Thiên Can Tân là gì? Vận số, tính cách Tân Kim qua từng tuổi

Thứ bảy, 16/04/2022-09:04
Thiên can Tân là gì? Những người tuổi này có tính cách như thế nào và có cuộc đời ra sao? Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc này, vậy hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

1.Tổng quan Thiên can Tân là gì? Thuộc hành gì?

Thiên can Tân là can đứng thứ 8 trong 10 Thiên can, đứng trước can Tân là Canh và đứng sau là Nhâm. Thiên can gắn liền với chu kỳ sinh trưởng của thực vật. Trong chu kỳ sinh trưởng của thực vật, Thiên can Tân tượng trưng cho sự khô héo thực vật, đồng thời quả chín bị động vật như chim, thú ăn và phát hạt ra các vùng đất mới, tạo tiền đề cho sự sống thế hệ tiếp theo. 

Về phương hướng, Thiên can Tân chỉ hướng chính Tây. Theo ngũ hành, can Tân ứng với hành Kim, còn trong thuyết thuyết âm dương là Âm Kim (- Kim). Về mùa, Thiên can Tân tượng trưng cho mùa thu.

Trong lịch Gregory, các năm ứng với can Tân kết thúc bằng chữ số 1 như: 1961 (Tân Sửu), 1971 (Tân Hợi), 1981 (Tân Dậu), 1991 (Tân Mùi), 2001 (Tân Tỵ), 2011 (Tân Mão), 2021 (Tân Sửu)….


Thiên can Tân là can đứng thứ 8
Thiên can Tân là can đứng thứ 8

2.Hình tượng của Thiên can Tân

Tân Kim tượng trưng cho các loại trang sức, đá quý, đồ trang kim, vàng bạc châu báu, ngọc châu, đá quý, đồ nữ trang,... nên lấp lánh, hấp dẫn và thu hút mọi ánh nhìn, đồng thời có tính sang trọng, cao quý, đẹp đẽ.

Nếu như mang một món đồ trang sức làm quà dành tặng người khác tức là bạn đã tặng Tân Kim cho người kia.

Mặc dù mọi người đều yêu quý, trân trọng những trang sức đẹp đẽ đã được gọt giũa, chế tác qua nhiều công đoạn nên mang bản chất yếu đuối.

Trong các bộ phận trên cơ thể, Tân Kim tượng trưng cho chức năng của phổi.


Thiên can Tân tượng trưng cho trang sức, vàng bạc
Thiên can Tân tượng trưng cho trang sức, vàng bạc

3. Tính chất của người Thiên can Tân

Vì mang hình tượng của trang sức lấp lánh nên đa phần những người thuộc thiên can Tân đều có vẻ ngoài khá ưa nhìn, hấp dẫn cùng những lời nói ngọt ngào, lôi cuốn. 

Đa phần bản mệnh này đều thông minh, trí tuệ và có thể khiến người khác xiêu lòng vì sự gợi cảm, duyên dáng của mình.

Sự tinh tế, thanh lịch và không chấp nhận các hành vi thiếu tế nhị, văn hóa...của người Tân Kim đều được mọi người đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm kể trên, người thuộc can Tân cũng có các khuyết điểm sau:

+ Nhận thấy sự cuốn hút của mình nên bản mệnh lúc nào cũng trau chuốt và muốn nhận sự quan tâm, chú ý mỗi ngày, do đó nhiều khi gây nên sự khó chịu cho người xung quanh.

+ Tuy thông minh và sáng tạo, nhưng đôi lúc miệng lưỡi bản mệnh cũng hơi mỉa mai, xiên xỏ người khác. Người thuộc can Tân thích tranh cãi và luôn muốn thắng vì thể diện của mình.

+ Vì bản tính cứng rắn, những người này luôn muốn có tiếng nói mang tính quyết định cuối cùng. Đôi khi bản thân họ ẩn chứa sự mưu tính sâu xa, mà người khác không dễ nhận biết.

+ Người can Tân giỏi các trò chơi chính trị và đánh lạc hướng dư luận theo

chiều hướng có lợi cho mình. Đa phần họ không muốn làm việc độc lập mà lúc nào cũng muốn có được nhiều người đi theo.

+ Đối với họ, sống là phải có phong cách và danh tiếng, những người này cảm thấy sợ hãi với cuộc sống quá đơn giản.

Nói chung lại, tính cách người Thiên Can Tân có thể tóm tắt là Coi trọng mối quan hệ, Không thiên vị, Chân thành, Cạnh tranh, Gai góc, Ganh đua, Đa sầu đa cảm, ủy mị, Tự cao, Ngoan cố, Khó xử lý.


Người thuộc can Tân có ngoại hình đẹp
Người thuộc can Tân có ngoại hình đẹp

4. Luận giải về Thiên can Tân Kim qua từng tuổi

4.1 Thiên can Tân Sửu

Người thiên can Tân Sửu sinh năm 1961 và 2021 

Tân Sửu thuộc mệnh Bích Thượng Thổ tức Đất trên tường thành. 

Tân Sửu nạp âm hành Thổ do Can Tân (-Kim) ghép với Chi Sửu (-Thổ). 

Ta có Chi sinh nhập Can, Nạp âm và Can Chi tương hợp Ngũ Hành nên thuộc lứa tuổi đời gặp nhiều may mắn và ít trở ngại. Dù trong năm xung tháng hạn có gặp khó khăn cũng dễ gặp được quý nhân giúp đỡ nên vượt qua dễ dàng.

Tân Sửu có nhiều Thổ tính trong tuổi, là mẫu người trung hậu, thủ tín, cẩn thận trước mọi vấn đề, nên hành động đôi khi còn chậm chạp, có tính bảo thủ và giản dị. Sinh vào mùa hạ, thu hay ở tuần cuối thì thuận mùa sinh. Các bộ phận tiêu hóa như dạ dày, mật, lá lách Tân Sửu khi thiếu chất Mộc chế ngự, dễ suy yếu và có vấn đề khi lớn tuổi, cho nên lưu ý từ thời trẻ.

Tân Sửu hợp với các tuổi: Ất Tỵ, Đinh Tỵ, Tân Tỵ, Đinh Dậu, Kỷ Dậu, Qúy Dậu, Ất Sửu, Kỷ Sửu, hành Hỏa, hành Thổ và hành Kim. Người tuổi Tân Sửu kỵ với Quý Mùi, Đinh Mùi và các tuổi mạng Mộc, mạng Thủy mang hàng Can Bính, Đinh.

4.2 Thiên can Tân Mão

Người tuổi Tân Mão sinh các năm 1951 và 2011 

Tân Mão thuộc mệnh Tùng Bách Mộc tức Gỗ cây tùng bách. 

Tân Mão nạp âm hành Mộc do Can Tân (-Kim) ghép với Chi Mão (-Mộc)

Ta có Can khắc nhập Chi nên thuộc lứa tuổi đời có nhiều trở lực và nghịch cảnh ở tiền vận. Từ trung vận đến hậu vận, cuộc đời an nhàn và thanh thản hơn nhờ sự tương hợp trong ngũ hành giữa Nạp Âm và Can cùng sự phấn đấu của bản thân.

Tân Mão có nhiều Mộc tính trong tuổi, càng lớn tuổi, nếu thiếu chất Kim chế ngự, các bộ phận tiêu hóa (Gan, Mật), Mắt dễ có vấn đề khi về già cho nên cần lưu ý từ thời Trẻ.

Tân Mão có đầy đủ tính chất của can Tân là mềm mỏng, trầm lặng hay cương nhu tùy lúc và Chi Mão là nhanh nhẹn, quý phái, khôn ngoan, có niềm tin sắt đá. Mỗi khi lòng đã quyết tâm làm gì thì phải thực hiện đến cùng, ít khi chịu bỏ ngang nửa chừng. Người này không thích gánh vác chuyện trong nhà, thích đời sống độc thân. Tân Mão thuộc mẫu người hòa nhã, trầm lặng và ăn nói lịch thiệp nên dễ được lòng người xung quanh. Đôi lúc vì chủ quan nên bảo thủ, biết nhiều lĩnh vực nhưng lại không đào sâu nghiên cứu, nên ít khi chuyên ngành. 

Tuổi Tân Mão hợp với Đinh Mùi, Quý Mùi, Kỷ Mùi, Quý Hợi, Kỷ Hợi, Ất Hợi, Ất Mão, Đinh Mão, hành Thủy, hành Mộc và hành Hỏa.

Bên cạnh đó, Tân Mão kỵ với Quý Dậu, Kỷ Dậu và các tuổi mạng Kim, mạng Thổ mang hàng Can Bính, Đinh.


Tân Mão có tính cách nhanh nhẹn, khôn ngoan
Tân Mão có tính cách nhanh nhẹn, khôn ngoan

4.3 Thiên can Tân Tỵ

Người tuổi Tân Tỵ sinh vào các năm 1941 và 2001

Tân Tỵ thuộc mệnh Bạch Lạp Kim tức Vàng chân đèn. 

Tân Tỵ nạp âm hành Kim do Can Tân (-Kim) ghép với Chi Tỵ (-Hỏa). 

Ta có Hỏa khắc nhập Kim, Chi khắc Can, thuộc lứa tuổi có nhiều trở lực và nghịch cảnh ở tiền vận. Từ nửa trung vận đến hậu vận, cuộc đời có an nhàn và thanh thản hơn nhờ sự tương hợp trong ngũ hành giữa Can và Nạp Âm cùng sức phấn đấu của bản mệnh thời trung vận. 

Tân Tỵ sinh vào mùa thu và các tuần lễ giao mùa thì sẽ thuận sinh, vào mùa hạ sẽ ít thuận lợi.

Kim tính có nhiều trong tuổi này nên khi về già, thiếu chất hỏa chế ngự, các bộ phận như phổi, ruột già, mũi thuộc Kim dễ gặp vấn đề.

Tân Tỵ có đầy đủ đặc tính của Thiên can Tân là thận trọng, sắc sảo, quyền biến, thẳng thắn, có thể cương nhu đúng lúc, gặp thời dễ biến hóa. Chi Tỵ là người đa nghi, hay ẩn tránh, thích các hoạt động kín đáo, thường thấu hiểu ưu khuyết của kẻ khác nên khi hành động dễ thành công.

Một số người về mặt tình cảm dễ có vấn đề, đời sống lứa đôi ít thuận lợi, nếu bộ Sao trên rơi vào Mệnh Thân hay cung Phối (Phu hay Thê).

Người Tân Tỵ hợp với các tuổi như Kỷ Dậu, Ất Dậu, Quý Dậu, Tân Sửu, Ất Sửu, Đinh Sửu, Đinh Tỵ, Qúy Tỵ, hành Thổ, hành Kim và hành Thủy. Đồng thời tuổi này kỵ với Ất Hợi, Kỷ Hợi và các tuổi mạng Hỏa, mạng Mộc mang hàng Can Bính, Đinh.

4.4 Thiên can Tân Mùi

Người Tân Mùi sinh các năm 1931 và 1991.

Tân Mùi thuộc mệnh Lộ Bàng Thổ tức Đất ven đường. 

Tân Mùi nạp âm hành Thổ do Can Tân (-Kim) ghép với Chi Mùi (-Thổ). 

Ta có Thổ sinh nhập Kim, Chi sinh Can, Can Chi và Nạp Âm lại tương hợp ngũ hành nên thuộc lứa tuổi đời có nhiều may mắn từ tiền vận đến hậu vận, dù có trở ngại cũng gặp được quý nhân giúp đỡ để vượt qua thuận lợi.

Thổ tính chứa nhiều trong tuổi này, nếu không có Mộc chế ngự, các bộ phận tiêu hóa đặc biệt là mật, lá lách dễ gặp vấn đề khi lớn tuổi.

Tuổi Tân Mùi là mẫu người trung hậu, thủ tín, cẩn thận trước mọi vấn đề nên đôi khi sẽ chậm chạp, thích tĩnh mịch, không ưa ồn ào, náo nhiệt, có tính nhẫn nại cao, tinh thần cầu tiến. Người tuổi này hết lòng với mọi người, ai nhờ việc gì cũng sẵn sàng giúp đỡ, không tính toán, nhất là người thân hay bạn bè.

Nếu người ngày sinh có hàng Can (Canh, Tân, Mậu, Kỷ) lại sinh giờ (Sửu, Mùi) được hưởng thêm phúc đức của dòng họ. Tuy nhiên có số ít người vì quá chủ quan, nghĩ thành công do tài sức mình, nhưng đến  khi vãn niên gặp hoàn cảnh không như ý, hối hận thì đã muộn trong sự nghiệp và cả tình yêu.

Tuổi Tân Mùi hợp với những người các tuổi Ất Hợi, Tân Hợi, Đinh Hợi, Kỷ Mão, Đinh Mão, Quý Mão, Ất Mùi, Kỷ Mùi, hành Hỏa, hành Thổ và hành Kim.

Tuổi Tân Mùi kỵ gồm Quý Sửu, Đinh Sửu và các tuổi mạng Mộc, mạng Thủy mang hàng Can Bính, Đinh.

4.5 Thiên can Tân Dậu

Người tuổi Tân Dậu sinh năm 1981 

Tân Dậu thuộc mệnh Thạch Lựu Mộc tức Gỗ cây thạch lựu. 

Tân Dậu nạp âm hành Mộc do Can Tân (-Kim) ghép với Chi Dậu (-Kim). 

Ta có Can và Chi cùng hành Kim, thuộc lứa tuổi có năng lực thực tài, căn bản vững chắc và ít gặp trở ngại từ tiền vận đến trung vận. Đến hậu vận ít thuận lợi, thường gặp trở ngại và nhiều điều không thuận lòng, vì Can Chi khắc Nạp Âm.

Tân Dậu chứa nhiều Kim tính trong tuổi nên khi về già dù Kim vượng hay suy thiếu chất Hỏa kiềm chế, phổi và ruột sẽ dễ có vấn đề.

Tân Dậu có các đặc tính của Can Tân là thận trọng, sắc sảo, thẳng thắng, cương nhu tùy lúc, gặp thời biến hóa như rồng, đặc tính rất chịu khó, cần cù đúng giờ giấc. Đây là mẫu người có đầu óc trật tự, ít khi to tiếng với ai nhưng đã tranh cãi thì bảo vệ ý kiến đến cùng. 

Tầm nhận xét người này rất tinh tế trước khi có một vấn đề nào đó xảy ra và luôn đi trước các người khác một bước, phán đoán công việc rất chính xác nên hiệu quả thường vượt quá tưởng tượng. Tuổi này có khiếu về quản trị, tài chính, đồng thời mang nhiều tham vọng và luôn hướng tới mục đích đã vạch sẵn đến cùng, ít khi bỏ ngang.

Bản mệnh tuổi Tân Dậu hợp với Quý Sửu, Đinh Sửu, Kỷ Sửu, Ất Tỵ, Kỷ Tỵ,Quý Tỵ, Ất Dậu, Đinh Dậu, hành Thủy, hành Mộc và hành Hỏa.

Tuổi Tân Dậu kỵ với Quý Mão, Kỷ Mão và các tuổi mạng Kim, mạng Thổ mang hàng Can Bính, Đinh.


Tân Dậu là người sắc sảo, thẳng thắn
Tân Dậu là người sắc sảo, thẳng thắn

4.6 Thiên can Tân Hợi

Người tuổi Tân Hợi sinh năm 1971, 2031 

Tân Hợi thuộc mệnh Thoa Xuyến Kim tức vàng trang sức. 

Tân Hợi nạp âm hành Kim do Can Tân (-Kim) ghép với Chi Hợi (-Thủy). 

Ta có Kim sinh nhập Thủy; Nạp Âm cùng Can Chi lại tương hợp ngũ hành, thuộc lứa tuổi có thực lực hơn người, gặp nhiều may mắn, ít trở ngại trên đường đời. Nếu ngày sinh có hàng can Canh Tân Nhâm Quý sinh giờ Sửu Mùi sẽ được hưởng thêm phúc đức của dòng họ. Khi người tuổi này sinh vào mùa thu và các tháng giao mùa thì thuận sinh,  và hạ thì ít thuận lợi.

Tân Hợi có đặc tính của Can Tân là tính tình thận trọng, cương nhu tùy lúc, gặp thời sẽ biến hóa như rồng, sắc sảo, trực tính nên dễ va chạm. Chi Hợi có lý tưởng cao đẹp, bản tính phóng khoáng, đôi lúc ngây thơ lãng mạn, tự tin, kiên cường và có tài của bậc lãnh đạo, ý chí tiến thủ cao.

Mẫu người Tân Hợi, thủa thiếu thời hơi lao đao, nhưng khi đã lập gia đình thì yên ổn vững vàng, trực giác cao, dễ thụ cảm, thích sự ôn hòa, êm dịu. Cuộc sống tuổi này đôi lúc trộn lẫn mộng và thực, rất trọng tín nghĩa nên được mọi người mến phục, am tường mọi ngành nghệ thuật, có sở trường về văn chương và khoa học.

Tuổi Tân Hợi hợp với những người gồm Quý Mão, Ất Mão, Kỷ Mão, Tân Mùi, Ất Mùi, Đinh Mùi, Đinh Hợi, Quý Hợi, hành Thổ, hành Kim và hành Thủy.

Tân Hợi kỵ các tuổi Ất Tỵ, Kỷ Tỵ và các tuổi mạng Hỏa, mạng Mộc mang hàng Can Bính, Đinh.

Lời kết

Với những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết về Thiên can Tân, về vận số cũng như tính cách của từng tuổi. Nếu các bạn còn quan tâm về những tuổi còn lại thì hãy theo dõi các bài viết khác của chúng tôi nhé!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

15 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

15 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước