Thị trường trầm lắng, chỉ còn 30 - 40% môi giới bất động sản làm việc so với thời điểm cuối năm 2022

Thứ tư, 07/06/2023-10:06
Vào ngày 6/6, trong báo cáo chuyên đề "Thực trạng sức khỏe thị trường bất động sản Việt Nam" do VARS công bố cho thấy thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trầm lắng.

Theo Thanh Niên, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang rất cố gắng vùng vẫy, quẫy đạp và sẵn sàng bấu víu vào bất kỳ một chiếc phao cứu sinh nào. Mặc dù vậy thì những chiếc phao để cứu thị trường mà Chính phủ đưa ra vẫn chưa đến được với các doanh nghiệp. Trong khi đó sức chống đỡ của các doanh nghiệp vẫn còn giới hạn, nếu như không ngoi lên kịp thời, chắc chắn sẽ bước sang giai đoạn sặc nước, ngừng thở đồng loạt. 

Số liệu khảo sát của VARS nói rằng, trong thời gian 5 tháng đầu năm, có 554 doanh nghiệp bất động sản giải thể, so với cùng kỳ năm trước tăng 30,4%. Trong khi đó số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm 61,4% so với cùng kỳ, ghi nhận chỉ còn 1.744 đơn vị.

Cũng theo đó, hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản trở thành là sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các địa phương trên cả nước. Cũng theo đó, số lượng môi giới hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022. 

Trong quý 1/2023, doanh thu của các doanh nghiệp bất động sản giảm 6,46% so với cùng kỳ còn so với cùng kỳ năm 2022 lợi nhuận sau thuế giảm 38,6%.


Vào ngày 6/6, trong báo cáo chuyên đề "Thực trạng sức khỏe thị trường bất động sản Việt Nam" do VARS công bố cho thấy thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trầm lắng
Vào ngày 6/6, trong báo cáo chuyên đề "Thực trạng sức khỏe thị trường bất động sản Việt Nam" do VARS công bố cho thấy thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trầm lắng

Lượng hàng tồn kho lớn, chủ yếu đến từ các dự án xây dựng dở dang, buộc phải tạm dừng do doanh nghiệp chẳng thể đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai dự án. Nghèo nàn, kém hấp dẫn, thiếu hụt chính là những từ chính xác để mô tả về thực trạng nguồn cung trong thời gian qua. Cụ thể là năm 2022, nguồn cung của thị trường bất động sản đạt mức khoảng 48.500 sản phẩm, so với năm 2018 chỉ bằng hơn 20% (đây là năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19). Cũng theo đó, cơ cấu nguồn cung chủ yếu là sản phẩm cao cấp và giá trị lớn. Đến quý 1/2023, nguồn cung ra thị trường đạt mức khoảng 25.000 sản phẩm, chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án mở bán trước đó. Thị trường thiếu vắng hẳn đi thông tin mở bán từ những dự án mới hoàn toàn. 

Cũng theo đó, thiếu nguồn cung phù hợp với dòng tiền yếu, niềm tin bị sụt giảm đã khiến cho lượng giao dịch trong năm 2022 và quý 1/2023 đều có chiều hướng đi xuống. Chi tiết, tỷ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường năm 2022 đạt mức khoảng 39%, tương đương với 19.000 giao dịch và chỉ bằng 17% so với lượng giao dịch của năm 2018. 

VARS dự báo rằng, nếu như tình hình thị trường bất động sản vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có đến 23% doanh nghiệp không thể duy trì được hoạt động đến hết quý 3/2023, chỉ có khoảng 43% doanh nghiệp trụ được cho đến hết năm 2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước