meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Thị trường khó là cơ hội để các đơn vị môi giới chuyên nghiệp vượt lên, phát triển bền vững

Thứ hai, 15/05/2023-09:05
Từ trước đến nay, chưa bao giờ thị trường bất động sản lại chứng kiến làn sóng môi giới bỏ việc, chuyển nghề mạnh như thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, nhìn ở khía cạnh tích cực, đây cũng là giai đoạn thị trường đang thanh lọc mạnh mẽ đội ngũ nhân sự môi giới, chỉ những sàn chuyên nghiệp, bài bản thì mới có thể trụ lại được với thị trường.

Số lượng môi giới bị cắt giảm tăng mạnh

Theo một khảo sát của Batdongsan.com.vn, có nhiều sàn môi giới bất động sản quy mô nhỏ, dao động từ 30 - 50 nhân sự đã buộc phải ngừng hoạt động, giải thể từ cuối năm 2022 bởi sự trầm lắng của thị trường bắt đầu từ quý 2/2022. Những doanh nghiệp môi giới quy mô trung bình cũng cắt giảm từ 30 - 70 nhân sự, đóng cửa một loạt các văn phòng. Tình trạng các sàn phá sản và ngừng hoạt động cũng tiếp tục tiếp diễn và gia tăng trong quý 1/2023 bởi vì thị trường bất động sản vẫn ở tình cảnh khó khăn kéo dài. 

Không chỉ có các doanh nghiệp nhỏ mà đến các doanh nghiệp môi giới bất động sản quy mô lớn cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. CenLand là một trong những doanh nghiệp chiếm thị phần môi giới TOP đầu miền Bắc cũng đang trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn. Tổng giám đốc CenLand - ông Chu Hữu Chiến cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn thì doanh nghiệp đã tiến hành cắt giảm khoảng 40 - 50% nhân sự. Những đơn vị phân phối lớn ở miền Bắc khác như là Đất Xanh Miền Bắc, Hải Phát,... cũng buộc phải cắt giảm một lượng nhân sự lớn. 


Theo một khảo sát của Batdongsan.com.vn, có nhiều sàn môi giới bất động sản quy mô nhỏ, dao động từ 30 - 50 nhân sự đã buộc phải ngừng hoạt động, giải thể từ cuối năm 2022
Theo một khảo sát của Batdongsan.com.vn, có nhiều sàn môi giới bất động sản quy mô nhỏ, dao động từ 30 - 50 nhân sự đã buộc phải ngừng hoạt động, giải thể từ cuối năm 2022

Ở thị trường phía Nam, số lượng nhân viên của Đất Xanh Services - anh cả trong làng môi giới phía Nam cũng đã cắt giảm mạnh. Và so với thời điểm cuối năm 2022, số lượng nhân sự của Đất Xanh Services cùng với các công ty con đã giảm khoảng 1.250 người. Số lượng nhân sự duy trì hiện tại ghi nhận là 2.095 người. Danh Khôi cũng đã ghi nhận câu chuyện tương tự về làn sóng sa thải nhân sự. 

Trong báo cáo thị trường Bất động sản quý 1/2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, hầu hết các sàn giao dịch mới thành lập đều đóng cửa, giải thể. Riêng trong quý 1/2023, thống kê từ các hội viên của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, có thêm khoảng 30 - 50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc là tạm dừng hoạt động. Đặc biệt, con số này lên đến mức 80% ở một số khu vực. 

Cơ hội của sàn môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Chí Thanh cho biết, chưa bao giờ nhân sự ngành bất động sản, đặc biệt là lực lượng môi giới lại phải đối mặt với nhiều khó khăn và bị cắt giảm mạnh như thời gian qua. Môi giới bất động sản là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên, nặng nề nhất khi mà thị trường suy thoái. Ước lượng số môi giới đang hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Mặc dù vậy thì trong nguy có cơ, khó khăn của thị trường bất động sản chính là thách thức đối với những đơn vị môi giới không có đủ năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để cho các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển một cách bền vững hơn. 


Không chỉ có các doanh nghiệp nhỏ mà đến các doanh nghiệp môi giới bất động sản quy mô lớn cũng đang đối mặt với nhiều thách thức
Không chỉ có các doanh nghiệp nhỏ mà đến các doanh nghiệp môi giới bất động sản quy mô lớn cũng đang đối mặt với nhiều thách thức

Chị Trần Thùy Liên là Giám đốc kinh doanh một sàn giao dịch Bất động sản có trụ sở tại Cầu Giấy nói rằng, thời điểm khó khăn này chính là lúc các môi giới phải rất nỗ lực không ngừng để hoàn thành bản thân, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng trong nghề. Môi giới bất động sản là nghề đòi hỏi kiến thức liên ngành lớn, không bó hẹp được trong mảng bất động sản. Kiến thức các ngành khác mà môi giới cần trang bị còn thuộc về kinh tế, pháp luật và phong thủy,... Khi thị trường trầm lắng thì các môi giới cần phải chú trọng nâng cấp bản thân và tìm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng thời điểm này để bán, đợi cho thị trường phục hồi trong tương lai. 

Cũng đồng quan điểm, ông Nguyễn Chí Thanh cho biết, những môi giới trụ được quan giai đoạn khó khăn để chờ sự phục hồi của thị trường là những môi giới đã hoạt động lâu năm trong nghề, có tích lũy về mặt tài chính. Cũng vì thế mà trong giai đoạn trầm lắng, cơ hội chỉ dành cho những môi giới bất động sản biết trau dồi kiến thức, nâng cao bản thân, vừa am hiểu thị trường cung như am hiểu khách hàng. Số lượng môi giới đủ tiêu chuẩn như thế thực sự ở trên thị trường không có nhiều. 


Những môi giới trụ được quan giai đoạn khó khăn để chờ sự phục hồi của thị trường là những môi giới đã hoạt động lâu năm trong nghề, có tích lũy về mặt tài chính
Những môi giới trụ được quan giai đoạn khó khăn để chờ sự phục hồi của thị trường là những môi giới đã hoạt động lâu năm trong nghề, có tích lũy về mặt tài chính

Trước mắt, để giúp cho các môi giới có cơ hội cũng như điều kiện tham gia các kỳ thi sát hạch thường xuyên hơn, đồng thời cũng để hành nghề theo quy định của pháp luật, VARS rất mong được Sở Xây dựng ở các địa phương cho phép và tạo điều kiện để VARS có thể thường xuyên tổ chức đào tạo cũng như tổ chức các kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Xét về lâu dài, để có thể hiện đại hóa việc cấp chứng chỉ môi giới thì cần phải xây dựng phương án Bộ Xây dựng sẽ cấp chứng chỉ hành nghề, tổ chức xã hội nghề nghiệp đứng ra quản lý ngành nghề, quy định khóa học đào tạo bồi dưỡng và cập nhật kiến thức định kỳ cho những người môi giới. Tổ chức xã hội nghề nghiệp được giao cần phải thể chế hóa quy tắc, đạo đức hành nghề môi giới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

2 ngày trước

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

2 ngày trước

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

3 ngày trước

Gen Z ngày càng ‘chảnh’: Lương thử việc 14 triệu vẫn chê, muốn về quê ‘chữa lành’

3 ngày trước

Cách Gen Z cứu mình qua "cơn bão" sa thải: Đi làm bằng xe buýt, tận dụng đồ cũ, nói không với trà sữa

3 ngày trước