meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 1/2023, nhiều doanh nghiệp môi giới làm ăn thua lỗ, chỉ duy nhất 1 đơn vị báo lãi

Thứ hai, 08/05/2023-16:05
Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản thì đa phần các doanh nghiệp môi giới được niêm yết báo lỗ sau khi kết thúc quý đầu năm. Đặc biệt, một doanh nghiệp môi giới báo lãi, tuy nhiên đóng góp chính không phải từ hoạt động kinh doanh chủ lực.

Nguồn cung ở trên thị trường bất động sản chủ yếu là các sản phẩm cao cấp

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo về thị trường bất động sản quý 1/2023 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản vẫn tiếp tục ở trạng thái trầm lắng và chưa có dấu hiệu hồi phục. Ngoài ra, nhu cầu mua nhà giảm là bởi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Trong khi đó thì nguồn cung ở trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, giá quá cao so với khả năng tài chính của người dân. 

Song song với đó có nhiều khách hàng vẫn có tâm lý bắt đáy, chờ giá tiếp tục giảm. Chính vì thế, trong quý 1/2023 VARS ghi nhận vẫn có thanh khoản nhưng chưa nhiều. Điều này cũng đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản. 


Trong báo cáo về thị trường bất động sản quý 1/2023 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản vẫn tiếp tục ở trạng thái trầm lắng và chưa có dấu hiệu hồi phục
Trong báo cáo về thị trường bất động sản quý 1/2023 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản vẫn tiếp tục ở trạng thái trầm lắng và chưa có dấu hiệu hồi phục

Cũng theo đó, hầu hết các sàn giao dịch mới thành lập trong thời gian 2 năm trở lại đây đều đóng cửa. Và trong quý đầu năm, có khoảng 30 - 50% sàn môi giới phải đóng của hoặc là tạm dừng hoạt động. Đặc biệt là có khu vực con số này lên đến 80%. 

Cũng theo thống kê về 4 doanh nghiệp môi giới bất động sản được niêm yết ở trên sàn chứng khoán bao gồm Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services; mã chứng khoán: DXS); Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land (mã chứng khoán: KHG); Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland; mã chứng khoán: CRE); Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi (mã chứng khoán: NRC) đều đang phải đối mặt với những khó khăn ở trong bối cảnh thị trường trầm lắng đã khiến cho doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính bị sụt giảm mạnh. 


Cũng theo đó, hầu hết các sàn giao dịch mới thành lập trong thời gian 2 năm trở lại đây đều đóng cửa. Và trong quý đầu năm, có khoảng 30 - 50% sàn môi giới phải đóng của hoặc là tạm dừng hoạt động
Cũng theo đó, hầu hết các sàn giao dịch mới thành lập trong thời gian 2 năm trở lại đây đều đóng cửa. Và trong quý đầu năm, có khoảng 30 - 50% sàn môi giới phải đóng của hoặc là tạm dừng hoạt động

Khi kết thúc quý 1/2023, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh đã ghi nhận 329 tỷ đồng doanh thu thuần từ việc bán hàng cũng như cung cấp dịch vụ, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 62%. Lý do là bởi doanh thu dịch vụ bất động sản của doanh nghiệp này giảm mạnh từ mức 793 tỷ đồng (trong quý 1/2022) xuống chỉ còn 74 tỷ đồng vào quý này, tương đương với mức giảm 91%. Và doanh thu chính trong kỳ vừa qua của DXS cũng chủ yếu là đến từ việc bán căn hộ, nhà phố cũng như đất nền là 264 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 91% doanh thu về bán hàng cũng như cung cấp dịch vụ.

Chính vì thế, doanh thu không đủ bù cho các chi phí trong quý 1 đã khiến cho doanh nghiệp này lỗ sau thuế là 44 tỷ đồng. Thời điểm trước đó, quý 4/2022, Đất Xanh cũng báo lỗ sau thuế là 137 tỷ đồng. Như thế, đây chính là quý thứ 2 liên tiếp Đất Xanh Services báo lỗ.

Khải Hoàn Land chính là doanh nghiệp môi giới bất động sản hiếm hoi báo lãi

Và theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 của CenLand thì doanh thu thuần về việc bán hàng cũng như cung cấp dịch vụ chỉ đạt mức 53 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm 2022 con số này ghi nhận là 1.942 tỷ đồng. Và so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu của môi giới bất động sản của doanh nghiệp này cũng đã giảm từ 286 tỷ đồng về mức 69 tỷ đồng, còn doanh thu đầu tư bất động sản cũng giảm từ 1.643 tỷ đồng xuống chỉ còn 22 tỷ đồng trong quý 1/2023.


Kết quả kinh doanh trong quý 1/2023
Kết quả kinh doanh trong quý 1/2023

Và theo đó, kết thúc quý đầu năm, CenLand đã báo lỗ gần 9 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm trước ghi nhận lãi 142 tỷ đồng. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp doanh nghiệp này báo lỗ. 

Đặc biệt, trong quý 1/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi không có doanh thu, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái doanh thu ghi nhận là 51 tỷ đồng. Và đơn vị này cũng cho biết, trong quý 1/2023, công ty đã không phát sinh doanh thu bởi tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản nên đã dẫn đến chưa kịp ghi nhận được doanh thu - lợi nhuận từ những dự án mà doanh nghiệp đang hợp tác với giới đầu tư lẫn môi giới. 

Song song với đó, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng so với cùng kỳ năm trước. Vậy nên đơn vị này báo lỗ sau thuế là 16,8 tỷ đồng. Cũng từ quý 4/2022, tình hình hoạt động của CRE cũng đã sụt giảm một cách rõ nét khi công ty chỉ có mức doanh thu là 0,87 tỷ đồng và đem về khoản lỗ lên đến 60 tỷ đồng.


Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản thì đa phần các doanh nghiệp môi giới được niêm yết báo lỗ sau khi kết thúc quý đầu năm
Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản thì đa phần các doanh nghiệp môi giới được niêm yết báo lỗ sau khi kết thúc quý đầu năm

Và kết thúc quý đầu năm, Khải Hoàn Land chính là doanh nghiệp môi giới bất động sản hiếm hoi báo lãi, tuy nhiên đóng góp chính không phải là từ hoạt động kinh doanh chủ lực mà là từ doanh thu chuyển nhượng bất động sản. 

Chi tiết, trong quý 1, doanh thu thuần về việc bán hàng cũng như cung cấp dịch vụ của Khải Hoàn Land là 261 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 31,1%. Mặc dù vậy thì doanh thu môi giới bất động sản chỉ đạt mức 15 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 86%. Trong khi đó thì doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt mức 246 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 2,3 lần.

Cùng với đó, nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng 1,8 lần so với cùng kỳ lên con số 135 tỷ đồng mà doanh nghiệp này đã ghi nhận lãi sau thuế 57 tỷ đồng, so với quý 1/2022 tăng 14%.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước