meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản vẫn chưa qua cơn "bĩ cực"

Thứ hai, 08/05/2023-11:05
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, số lượng doanh nghiệp trong ngành giải thể, ngừng kinh doanh tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một doanh nghiệp môi giới bất động sản vừa giảm hơn 3.000 nhân sự.

Chỉ còn 30-40% môi giới còn hoạt động

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý I/2023 của Bộ Xây dựng công bố mới đây cho thấy, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản giải thể là 341 doanh nghiệp (tăng 30,2%), ngừng kinh doanh có thời hạn là 1.816 doanh nghiệp (tăng 60,7%) so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Xây dựng nhận định, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều thách thức và trước thực tế của thị trường họ đã phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động, thay đổi phương án kinh doanh, quản lý, tái cơ cấu nợ, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh,...


Làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc bắt đầu từ những tháng trước Tết năm 2023. Thời điểm đó, nhiều sàn giao dịch đã buộc phải cho 50% môi giới nghỉ việc không lương.
Làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc bắt đầu từ những tháng trước Tết năm 2023. Thời điểm đó, nhiều sàn giao dịch đã buộc phải cho 50% môi giới nghỉ việc không lương.

Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khó khăn kéo theo nhiều ngành nghề khác cũng khó khăn trong đó có môi giới bất động sản. Theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), so với giai đoạn đầu năm 2022 hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% số môi giới đang hoạt động . Đặc biệt, tại một số khu vực, ngay trong quý I/2023, số lượng môi giới bất động sản tiếp tục nghỉ việc lên tới 80%.

Được biết, làn sóng môi giới bất động sản nghỉ việc bắt đầu từ những tháng trước Tết năm 2023. Thời điểm đó, nhiều sàn giao dịch đã buộc phải cho 50% môi giới nghỉ việc không lương.

Điều này cũng có thể thấy trong báo cáo tài chính của một số doanh nghiệp. Đơn cử, tại dữ liệu báo cáo hợp nhất năm 2022, của CTCP Tập đoàn Đất Xanh - một trong những nhà phân phối bất động sản lớn bậc nhất cả nước đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong quy mô nhân sự Tập đoàn. Theo đó, kết thúc năm 2022, số lượng nhân viên của doanh nghiệp này đã giảm 2.660 người so với cuối năm 2021 (tương đương 41%) chỉ còn lại 3.773 người. Điều đáng nói, số nhân viên của Tập đoàn Đất Xanh đã giảm 3.191 người so với dữ liệu ngay cuối tháng 9, tức chỉ trong ba tháng.

Hay tại ông lớn môi giới bất động sản khác là CenLand cũng ghi nhận giảm khoảng 40–50% nhân sự trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn.

Còn theo ông Hiếu, chủ sàn địa ốc quy mô dưới 30 nhân sự tại TP. Thủ Đức đã đóng cửa đầu năm nay cho biết, đã 4 quý liền công ty không có nguồn thu, hàng mới cũng không bán được, hàng cũ đã bán xong từ tháng 1/2022 nhưng lại bị các chủ đầu tư chậm thanh toán hoặc chuyển công nợ thành sản phẩm để cấn trừ nhưng bị bế tắc khi không chuyển thành dòng tiền được vì sức mua kém.


Khó khăn chồng chất, mất khả năng chi trả nên các khoản nợ đến hạn và thua lỗ kéo dài nên nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa công ty tạm thời.
Khó khăn chồng chất, mất khả năng chi trả nên các khoản nợ đến hạn và thua lỗ kéo dài nên nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa công ty tạm thời.

Khó khăn chồng chất, mất khả năng chi trả nên các khoản nợ đến hạn và thua lỗ kéo dài nên ông Hiếu đã quyết định đóng cửa công ty tạm thời. Và theo ông Hiếu đây là tình trạng chung của các sàn bất động sản quanh khu vực quận 2, TP. Thủ Đức.

Khó khăn chưa qua

Chia sẻ về cuộc sống khó khăn của các nhà môi giới bất động sản, nhiều chuyên gia cho biết, nhiều môi giới đã không nhận được lương trong nhiều tháng do chính đơn vị của họ không có hàng để bán, gặp khó trong thu hồi hoa hồng với chủ đầu tư,...

Sang năm 2023, tình hình của môi giới bất động sản được đánh giá không mấy khả quan khi số lượng môi giới bỏ nghề vẫn gia tăng, doanh nghiệp cũng phải tự cắt giảm nhân sự trong bối cảnh kinh doanh khó khăn. 

Theo ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch CenLand năm 2022 vừa qua là một năm rất buồn của ngành bất động sản và không biết bao giờ thị trường mới gượng dậy. Minh chứng cho sự sụt giảm, ông Vũ cho biết, nếu như những tháng cuối năm 2021 sang đầu năm 2022, chỉ riêng doanh thu môi giới một tháng của CenLand đã là 300 tỷ đồng. Nhưng thời điểm hiện tại mỗi tháng doanh thu mảng này không nổi 20 tỷ đồng.


Sang năm 2023, tình hình của môi giới bất động sản được đánh giá không mấy khả quan khi số lượng môi giới bỏ nghề vẫn gia tăng, doanh nghiệp cũng phải tự cắt giảm nhân sự trong bối cảnh kinh doanh khó khăn. 
Sang năm 2023, tình hình của môi giới bất động sản được đánh giá không mấy khả quan khi số lượng môi giới bỏ nghề vẫn gia tăng, doanh nghiệp cũng phải tự cắt giảm nhân sự trong bối cảnh kinh doanh khó khăn. 

Thị trường quay đầu cùng với những diễn biến khó lường sắp tới khiến ông Vũ lo lắng và cho rằng đội môi giới bất động sản đã bỏ nghề tới 90%. Bản thân doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khi thu hồi tiền hoa hồng vì cả hai dự án của 1 doanh nghiệp đối tác lớn không có khả năng trả tiền bán hàng cho doanh nghiệp ông. 

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, ông Vũ cũng cho biết trung bình mỗi tháng ông phải bỏ ra khoảng 2-3 căn chung cư để nuôi công ty thậm chí còn khoảng vài trăm căn để có thể lo liệu cho công ty qua giai đoạn này.

Nhìn nhận "trong nguy có cơ", ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Theo Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, các doanh nghiệp cần bám sát tình hình thị trường để có những điều chỉnh kịp thời. Tránh tình trạng cho nhân viên nghỉ nhiều đến khi thị trường "ấm" lên lại không đủ nguồn lực triển khai hoạt động kinh doanh. Đặc biệt phải có biện pháp động viên, trấn an, hỗ trợ đội ngũ nhân sự "cứng" để đảm bảo giữ được đội ngũ nòng cốt, chuẩn bị cho thời kỳ sắp tới.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc chia sẻ, tại Đất Xanh, với những nhân sự còn lại, công ty vẫn đang nỗi lực tìm nguồn hàng mới lẫn những nguồn hàng tồn kho để anh em bán hàng.

Ông Quyết cho rằng, đúng là thị trường đang căng thẳng và khó khăn tuy nhiên vẫn có giao dịch. Có giao dịch là có cơ hội nên nhân viên bán hàng càng nỗ lực để bám trụ voiwis nghề và tìm kiếm được khách hàng đầu tư. 

Thị trường bất động sản được đánh giá chưa thể phục hồi nhanh mà còn sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi các vướng mắc pháp lý, dòng vốn chưa được tháo gỡ. Theo các chuyên gia, trong khó khăn, các đơn vị môi giới hoạt động với chiến lược tập trung nguồn lực vào các sản phẩm phù hợp xu hướng, đáp ứng nhu cầu ở thực, tối ưu hóa mô hình kinh doanh, tối ưu chi phí hoạt động thì khi qua giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp càng có cơ sở để bật lên mạnh mẽ.

NGUYỄN TIẾN
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước