Thị trường khó khăn, việc môi giới viết cọc cho khách hàng cũng “vơi dần”

Thứ ba, 11/07/2023-21:07
Thời điểm này năm trước cũng chính là giai đoạn thị trường nhà đất trầm lắng bởi chính sách siết tín dụng và lãi suất tăng. Và trong ngần ấy thời gian, việc môi giới có giao dịch và viết cọc cho khách hàng cũng đã vơi dần.

Theo Nhịp sống thị trường, câu hỏi “bao lâu rồi chưa viết giấy cọc” có lẽ đúng với tâm trạng của nhiều môi giới bất động sản thời điểm hiện tại. Bởi lẽ, việc này diễn ra một cách thường xuyên thì từ rất lâu nhiều môi giới không được đụng vào giấy cọc. Hay thậm chí, hơn một năm nay, một số môi giới đã không có bất kỳ một giao dịch nào và phải chuyển sang việc làm khác. 

Đối với những môi giới còn trụ lại với nghề có được một đến hai giao dịch trong khoảng thời gian “vỡ òa” vì hạnh phúc. Điều này cũng cho thấy, việc tìm kiếm giao dịch lúc thị trường khó khăn là thử thách vô cùng lớn đối với môi giới địa ốc. 

Anh Vinh - là môi giới đất nền khu Đông, TP. Hồ Chí minh cho biết, tính từ đầu năm có một giao dịch duy nhất vào tháng 2/2023, từ đó đến hiện tại chưa có thêm một giao dịch nào. Mặc dù vậy thì anh vẫn cố bám trụ với nghề, đồng thời cũng linh hoạt buôn bán sạp trái cây cùng với vợ. Theo tìm hiểu, giao dịch của anh Vinh là một nền đất thổ cư ở quận 9, giảm giá 300 triệu đồng/lô so với giá của thị trường. Lô đất này được bán cho một khách mua xây nhà ở thực. Trong mấy tháng gần đây, mặc dù có những thương vụ khách đầu tư quan tâm, đi thăm đất nhưng chưa xuống tiền. 

Cũng theo lời anh Vinh, giai đoạn từ đầu năm 2022 trở về trước, mỗi tháng anh đều đặn có từ 3 - 5 giao dịch. Cũng có lúc cao điểm lên đến 8 nền/tháng (bao gồm cả những nền kết hợp với các anh em môi giới khác). Đến thời điểm hiện tại, việc viết giấy cọc cho khách đã trở thành niềm mong ước mỗi ngày của anh. 


Thị trường khó khăn, việc môi giới viết cọc cho khách hàng cũng “vơi dần”
Thị trường khó khăn, việc môi giới viết cọc cho khách hàng cũng “vơi dần”

Có chút khá khẩm hơn anh Vinh, trong thời gian hơn 1 tháng nay, chị Hoàng Anh cũng là môi giới tự do (phân khúc đất nền, căn hộ) đã có giao dịch trở lại sau thời gian dài vắng khách. Và tính từ đầu năm 2023 đến hiện tại, chị có tổng cộng 4 giao dịch, trong đó có 3 giao dịch đất nền và 1 giao dịch căn hộ. Chị Hoàng Anh nói rằng, thảm nhất là giai đoạn giữa năm 2022 đến cuối năm, chị không có bất kỳ giao dịch nào, thậm chí là không có một lượt dẫn khách đi thăm đất và dự án. Thời gian gần đây. khách đầu tư bắt đầu gom đất giảm giá, chị mới bán được vài nền. Mặc dù vậy thì so với giai đoạn trước năm 2022 thì tỷ lệ viết cọc cho khách của chị đã giảm khoảng 60 - 70%. 

Được biết, Hoàng Anh là một môi giới lâu năm, trước đây chị làm việc trong các công ty môi giới, sau này thì ra ngoài làm riêng. Bởi vì gây dựng được các mối quan hệ thân thiết với nhà đầu tư cho nên giai đoạn thị trường tốt, chị có được giao dịch đều đặn, thậm chí trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, chị vẫn chốt giao dịch khá tốt so với các thị trường khác. Chị Hoàng Anh bộc bạch: “Thời gian qua, khó khăn của thị trường nhà đất kinh khủng hơn rất nhiều so với giai đoạn COVID-19”. 

Cũng theo ghi nhận, bên cạnh môi giới có giao dịch thì có không ít môi giới bất động sản không bán được nhà/đất trong thời gian hơn một năm qua. Đó cũng có lẽ là điều chưa từng xảy ra đối với các môi giới bất động sản. Và ngay cả giai đoạn dịch COVID-19 hoành hành, theo các môi giới cũng không gặp khó khăn về giao dịch như hiện nay. Bởi vì không phát sinh giao dịch trong thời gian dài, nhiều nhà đầu tư đã phải chấp nhận nghỉ nghề và mưu sinh bằng việc khác. Trong đó rất nhiều môi giới có thâm niên với nghề. 

Báo cáo từ những đơn vị nghiên cứu thời gian qua đã chỉ ra, nghề môi giới đang phải trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn. Các sàn đã ngừng hoạt động, môi giới bỏ nghề tăng lên. Hiện nay, thị trường nhà đất phía Nam đã có tín hiệu trở lại. Mặc dù vậy thì với phân khúc đất nền vẫn còn khá im lắng. Điều này cũng đồng nghĩa sẽ có lực lượng môi giới nhà đất còn gặp khó khăn trong thời gian tới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

2 giờ trước

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

3 giờ trước

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

4 giờ trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

6 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

9 giờ trước