Môi giới “khó” chốt giao dịch bất động sản: Nguyên nhân là gì?

Thứ bảy, 08/07/2023-12:07
Ghi nhận, có đến 65% khách hàng giữ tiền chờ giá bất động sản giảm thêm cho nên số lượng giao dịch chưa cải thiện trong quý 2/2023 gây khó khăn cho môi giới khi tiến hành chốt giao dịch.

Theo Dân trí, đây là con số được ông Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - ông Nguyễn Quốc Anh đưa ra ở sự kiện Báo cáo thị trường Bất động sản quý 2/2023, diễn ra vào tháng nay (6/7) ở TP. Hồ Chí Minh. 

Ông Nguyễn Quốc Anh, kết quả khảo sát môi giới bất động sản quý 2/2023 cho thấy, lượng giao dịch trên thị trường trong quý chưa cải thiện bởi kỳ vọng và tâm lý chờ đợi của người mua nhà vào giá bất động sản. 

Chi tiết, có đến 65% khách hàng giữ tiền chờ giá bất động sản giảm thêm, kế đến đó là hơn 50% khách hàng đang sợ thị trường bất động sản tiêu cực và không dám đầu tư. 

Có một số nguyên nhân khác là bởi khách hàng không vay vốn được để mua bất động sản (khoảng 29,5%), giá bất động sản quá cao so với khách hàng (ghi nhận 25,5%), sản phẩm môi giới bán không phù hợp với nhu cầu của khách hàng (ngoài yếu tố về giá) với 7,5%,...


Ghi nhận, có đến 65% khách hàng giữ tiền chờ giá bất động sản giảm thêm cho nên số lượng giao dịch chưa cải thiện trong quý 2/2023 gây khó khăn cho môi giới khi tiến hành chốt giao dịch
Ghi nhận, có đến 65% khách hàng giữ tiền chờ giá bất động sản giảm thêm cho nên số lượng giao dịch chưa cải thiện trong quý 2/2023 gây khó khăn cho môi giới khi tiến hành chốt giao dịch

Đưa ra lý giải về nguyên nhân mất niềm tin của nhà đầu tư chưa phục hồi, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng thừa nhận thị trường trải qua nửa đầu năm 2023 với khó khăn và thách thức chưa thể khắc phục được. 

Ông Quốc Anh nhấn mạnh: “Lượng giao dịch suy giảm nhu cầu mua tiếp tục rơi vào thấp điểm, tâm lý đầu tư yếu và thanh khoản chung chưa có dấu hiệu sẽ hồi phục”. Vị này cũng nói thêm rằng, dù Chính phủ đã có những động thái quyết liệt gỡ khó, từ tháo gỡ pháp lý cho hàng loạt dự án, hạ lãi suất điều hành và liên tục giảm lãi suất huy động,... những chính sách này vẫn chưa thể thẩm thấu vào thị trường bất động sản. 

Đáng chú ý, trong quý 2/2023, hạn mức tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp 3,58% (so với 8,51% cùng kỳ 2022), lãi suất huy động giảm mạnh tuy nhiên lãi suất vay vẫn ở mức cao trên 13%. Kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa thể phục hồi. 

Đưa ra dự báo về những tháng cuối năm, ông Quốc Anh cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới đang có những dấu hiệu ổn định. Lạm phát được kiểm soát, lãi suất cũng như tỷ giá cũng dần ổn định từ giữa năm 2023. 

Đến thời điểm hiện tại, nền tảng kinh tế của Việt Nam còn rất tốt, thị trường vẫn có làn sóng nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển sang đầu tư ở thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, dòng vốn FDI của các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào bất động sản 6 tháng đầu năm tăng 0,5%. 

Song song với đó, lãi suất huy động giảm xuống mức 8% và lãi suất vay từ 15 - 17% trong quý 1 đã hạ nhiệt xuống chỉ còn 12,5 cho đến 13%. 

Cũng theo đó, những tín hiệu vĩ mô đang hướng đến sự phục hồi và đảo chiều cho thị trường bất động sản năm 2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường