Thị trường chứng khoán hôm nay 1/7: Nhóm chứng khoán trần cả loạt, VN-Index đảo chiều ngoạn mục

Thứ sáu, 01/07/2022-16:07
Thị trường chứng khoán hôm nay đã có một phiên phục hồi ngoạn mục sau khi về sát mốc 1.170 điểm. Trong đó, góp công lớn giúp thị trường đảo chiều là nhóm chứng khoán khi tăng trần đồng loạt.

Lực cầu bắt đáy giúp VN-Index lấy lại sắc xanh

Theo Tin nhanh chứng khoán, thị trường trong phiên giao dịch sáng đầu tiên của tháng 7 diễn ra không mấy tích cực. Các chỉ số trên thị trường đồng loạt giảm sâu về vùng giá thấp nhất khi tạm dừng phiên sáng, trong đó chỉ số VN-Index bốc hơi hơn 22 điểm về dưới ngưỡng 1.180 điểm.

Tâm lý lo ngại thị trường tiếp đà lao dốc khiến giới đầu tư vẫn đẩy mạnh bán ra khiến lực bán tiếp tục dâng cao trong phiên giao dịch chiều. Theo đó, chỉ số VN-Index về sát mốc 1.170 điểm ngay khi mở cửa phiên giao dịch.

Tuy nhiên, một lực cầu bắt đáy khá tích cực tại vùng đáy đã giúp thị trường chặn lại đà rơi. Sau gần 1 giờ giao dịch, dòng tiền tham gia sôi động với tâm điểm hướng vào nhóm cổ phiếu chứng khoán, đã dần lan rộng hơn trên thị trường, giúp các thị trường bật hồi mạnh mẽ.

Chốt phiên, sàn HoSE có 210 mã tăng (17 mã tăng trần) và 243 mã giảm (7 mã giảm sàn), VN-Index tăng 1,3 điểm (+0,11%) lên 1.198,9 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 534 triệu đơn vị, giá trị 11.418,77 tỷ đồng, tăng 4,66% về khối lượng và nhích nhẹ về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp gần 35,6 triệu đơn vị, giá trị 892,83 tỷ đồng.


Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên hôm nay 1/7. Nguồn TradingView
Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên hôm nay 1/7. Nguồn TradingView

Sàn HNX có 81 mã tăng và 102 mã giảm, HNX-Index tăng 1,19 điểm (+0,43%) lên 278,88 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 73,86 triệu đơn vị, giá trị hơn 1.277 tỷ đồng, tăng 32,75% về lượng và 18,89% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận có thêm 3,19 triệu đơn vị, giá trị 57,84 tỷ đồng.

UpCoM-Index đóng cửa giảm 0,41 điểm (-0,46%), xuống 88,18 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 64,75 triệu đơn vị, giá trị 878,74 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 4,25 triệu đơn vị, giá trị 57,95 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đua nhau tăng trần

Nhóm VN-30 ghi nhận sự phân hóa mạnh, nhưng sắc xanh vẫn thắng thế. Nổi bật nhất vẫn là những ứng cử viên sáng giá trong nhóm chứng khoán và ngân hàng khi bứt phá mạnh, đơn cử như BID, SSI, CTG khi tăng tốt trên 3%. Trong khi đó, bộ đôi VIC và VHM vẫn là lực cản lớn khiến thị trường chung thêm tiêu cực.

Góp công lớn giúp thị trường đảo chiều trong phiên hôm nay phải kể đến nhóm chứng khoán khi đồng loạt tăng trần. Những cái tên sáng giá như VCI, FTS, HCM, VND,... đều "mặc áo tím", trong khi vào phiên sáng nhiều mã vẫn chìm trong sắc đỏ. Ngoài ra, những mã khác như MBS, SHS, SSI, CTS,.. cũng bứt phá mạnh mẽ với biên độ tăng khá tốt trên 4%.


Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect
Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect

Đối với nhóm ngân hàng, trong khi mới phiên sáng nhóm này còn bị chốt lời mạnh với sắc đỏ bao trùm thì đến phiên chiều tình thế đã hoàn toàn đảo ngược. Mặc dù vẫn có một vài cổ phiếu giảm điểm, song nhìn chung bên mua vẫn thắng thế. Diễn biến tích cực đồng loạt diễn ra ở VIB, BID, CTG, STB khi đồng loạt tăng trên 3%. Dù biên độ tăng hẹp hơn, song VPB, TCB, EIB cũng có phong độ khá tốt trong phiên hôm nay.

Nhóm cổ phiếu thép cũng ghi nhận diễn biến khá tích cực, thậm chí HSG và NKG còn bứt phá mạnh vượt mức 5%. "Anh cả" HPG dù tăng không mạnh nhưng cũng duy trì sắc xanh trong phiên. 

Tuy xuất hiện những tín hiệu tích cực, song giới chuyên gia cho rằng cho rằng việc giá thép đang có xu hướng giảm mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu của nhóm này. Tuy nhiên, sự phân hóa sẽ diễn ra tùy theo triển vọng của từng doanh nghiệp.

Đối với HPG, chuyên gia phân tích nhận định giá cổ phiếu có thể vẫn bị ảnh hưởng trong ngắn hạn bởi giá thép xây dựng dự báo tiếp tục giảm thêm và sản lượng tiêu thụ không ổn định. Tuy nhiên, dưới góc nhìn trung và dài hạn thì HPG vẫn còn tiềm năng nhờ dự án tăng công suất tại Nhà máy Thép Dung Quất 1 trong thời gian tới.

Thanh khoản hôm nay tương đương với những phiên trước với giá trị khớp lệnh hơn 11.418 tỷ đồng.


Cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng đảo chiều rực rỡ trong phiên chiều. Nguồn Vietstock
Cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng đảo chiều rực rỡ trong phiên chiều. Nguồn Vietstock

Khối ngoại giao dịch hôm nay họ bán ròng hơn 276 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó họ bán ròng 191 tỷ đồng trên HoSE, bán 51 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 34 tỷ trên UPCoM.

Trên sàn HoSE, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán ròng gần 2 triệu cổ phiếu, tương ứng 191 tỷ đồng. Theo đó, họ tập trung bán ròng VPB (-155 tỷ đồng), VCB (-52 tỷ đồng), VIC (-50 tỷ đồng)... Ngược lại, chiều mua ròng khối ngoại ghi nhận gom nhiều nhất tại FUEVFVND (77tỷ đồng). Xếp theo sau là VND (42 tỷ đồng), VNM (30 tỷ đồng),...

Chia sẻ tại Talkshow mới đây do Báo Đầu Tư tổ chức, bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán SSI cho biết, quan sát thanh khoản thị trường thời gian qua có mức giảm mạnh cho thấy dòng tiền đang có sự lo ngại đáng kể.

Chuyên gia cho rằng thị trường có thể vẫn sẽ có những đợt biến động nhẹ trong ngắn hạn. Theo đó, VN-Index sẽ có xu hướng sideway trước khi chờ đợi một sự phục hồi trở lại. Về triển vọng thị trường trong quý 3, nhà đầu tư quan sát kỹ diễn biến lạm phát và lãi suất. Cụ thể, tháng 7 tới đây Fed sẽ có 1 lần tăng lãi suất, tiếp đó đến tháng 9, 11, 12 bởi những sự kiện này chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường.

Tuy nhiên, chuyên gia SSI vẫn kỳ vọng trong nửa cuối năm nay, lạm phát Việt Nam vẫn có thể kiểm soát ở mức ổn định. Đặc biệt, con số tăng trưởng GDP của quý 3 và quý 4 sẽ vẫn duy trì ở mức tích cực, chủ yếu do nửa cuối năm nay nước ta có mức nền thấp năm ngoái để so sánh.

Trên thị trường phái sinh, có 3 hợp đồng tương lai giảm và 1 hợp đồng tăng, trong đó VN30F2207 đáo hạn gần nhất là mã tăng duy nhất với 1,9 điểm (+0,2%) lên 1.242 điểm, khớp lệnh 322.755 đơn vị, khối lượng mở hơn 38.640 đơn vị.

Trên thị trường chứng quyền, sắc đỏ cũng chiếm ưu thế, tuy nhiên CSTB2210 dẫn đầu thanh khoản đạt hơn 1,8 triệu đơn vị, kết phiên tăng 18,4% lên 580 đồng/CQ.

Đứng ở vị trí thứ 2 là CPOW2203 khớp gần 1,64 triệu đơn vị và kết phiên đứng tại giá tham chiếu 700 đồng/CQ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

8 giờ trước

Động lực từ Fintech

8 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

8 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

1 ngày trước