Thị trường BĐS sôi động hoạt động rao bán nhưng ít thanh khoản, chủ đất và môi giới cùng bị ép giá

Thứ ba, 28/02/2023-10:02
Hiện nay, có không ít chủ đất sẵn sàng bán cắt lỗ bởi áp lực trả nợ, tuy nhiên người mua lại không mấy mặn mà giao dịch, có khi còn liên tục ép giá xong lại “lật kèo”.

Chủ đất rơi vào tình trạng “bị ép giá”

Theo Dân trí, trên thực tế hiện nay, tâm lý của nhiều nhà đầu tư đó là nghe ngóng và chờ đợi giá đất tiếp tục giảm, chính vì thế gần như việc xuống tiền là không xảy ra. Mặc dù vậy, nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn theo sát thị trường bằng nhiều cách khác nhau. 

Việc tự rao bán cắt lỗ đất nền ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) trong các nhóm hội ở trên mạng xã hội với mong muốn có thể bán được nhanh nhưng trong nhiều tháng qua, chị Nguyễn Thị Thúy (Thanh Xuân - Hà Nội) vẫn chưa thể tìm ra khách mua. Chị kể có nhiều người gọi điện hỏi thông tin về lô đất, có người còn tham gia trả giá nhưng cuối cùng giao dịch vẫn không thành công. Chị Thúy nói: “Tôi rao bán lô đất nền 95m2 từ cuối năm 2022 nhưng hiện nay vẫn chưa bán được. Giá hiện tại tôi rao bán là 1,4 tỷ đồng, so với lúc mua đầu năm 2022 giảm 300 triệu đồng”. 


Thực tế hiện nay, tâm lý của nhiều nhà đầu tư đó là nghe ngóng và chờ đợi giá đất tiếp tục giảm
Thực tế hiện nay, tâm lý của nhiều nhà đầu tư đó là nghe ngóng và chờ đợi giá đất tiếp tục giảm

Chị Thúy chia sẻ, lúc đầu chị nghĩ việc tự rao bán sẽ dễ dàng và không bị mất tiền phí môi giới để có thể sẵn sàng giảm giá tốt hơn cho khách có nhu cầu thực. Dù vậy, thực tế là chị đã mất quá nhiều thời gian vào việc dẫn khách, trao đổi thông tin với người mua.

Chị Thúy bộc bạch: “Có nhiều khách hỏi mua, yêu cầu tôi đến tận nơi xem và sau đó không thấy liên lạc lại. Cũng có người trả giá thấp hơn rao bán cả trăm triệu đồng, tuy nhiên tôi đồng ý bán lại thì ngần ngại, không tiếp tục giao dịch”. 

Cũng cùng cảnh ngộ với chị Thúy, anh Nguyễn Đức Thành (sống tại Hà Nội) cho hay, căn nhà xây sẵn của anh ở quận Hoàng Mai đang rao bán được rất nhiều người quan tâm hỏi mua nhưng đa phần chỉ hỏi với tính chất là tham khảo giá chứ không chủ đích sẽ mua.

Anh Thành nói rằng: “Có rất ít người mua thực hỏi mua căn nhà của tôi. Có nhiều người là môi giới hoặc nhà đầu tư họ hỏi để tìm hiểu về giá với tính chất là tham khảo”. 

Hết thời hét giá khi thị trường trầm lắng

Anh Nguyễn Văn Công là một chủ sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội cho hay, hiện tại thị trường bất động sản khu vực Hà Nội cũng đã có phần đỡ trầm lắng hơn trong những tháng cuối năm ngoái. Mặc dù vậy, sức mua chưa thực sự lớn, trong khi đó số lượng người cần bán nhà đất thì lại tăng cao hơn. 

Cũng theo lời anh Công, hiện tại văn phòng của anh đang có hàng chục lô đất nền được gửi bán. Anh cũng thừa nhận văn phòng của anh cũng chỉ dám nhận những lô đất có vị trí không quá xấu và giá phải giảm. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Công nói: “Khoảng cuối năm 2021, đầu năm 2022, để tìm đất cho khách hàng, nhân viên của tôi đã phải đi gõ cửa từng chủ đất để hỏi mua. Lúc đó gần như chủ đất nào cũng đưa ra mức giá cao so với giao dịch được chúng tôi kết nối trước đó, tuy nhiên hiện tại mọi thứ đã đảo chiều”. 

Còn theo lời anh Trần Văn Nguyên - là một môi giới bất động sản ở Hà Nội, bên cạnh xu hướng giảm giá, hiện nay thị trường cũng rất kém thanh khoản. Có nhiều người có nhu cầu bán ra nhưng những người mua chỉ dừng ở mức tham khảo. 

Bên cạnh đó, anh Nguyên cũng nói thêm rằng, việc thị trường kém thanh khoản, tuy nhiên sự quan tâm vẫn lớn khiến cho người bán và môi giới vẫn phải cố gắng lắng nghe người mua. Có không ít người mua đi tìm hiểu cả chục lô đất nhưng không có nổi 1 giao thành công. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

6 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước