Loạt nhà đầu tư, môi giới bất động sản phải bán nhà, bán xe để “cứu nguy” khi khó khăn bủa vây

Thứ hai, 27/02/2023-08:02
Hiện nay, thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất ngân hàng tăng cao thậm chí là khó tiếp cận,... đã khiến cho nhiều người hoạt động ở trong lĩnh vực bất động sản như môi giới, nhà đầu tư không khỏi ngậm ngùi bán cắt lỗ, thậm chí là lâm vào cảnh nợ nần không lối thoát.

Khó khăn về dòng tiền, nhiều nhà đầu tư bí bách chấp nhận trả hàng thế chấp lại cho ngân hàng

Theo 24h, trong khoảng 2 tháng quý trở lại đây, áp lực lãi vay ngân hàng tăng cao, trong khi không bán được sản phẩm khiến cho nhiều người phải bán sạch tài sản đó là nhà, ô tô, thậm chí là đứng trước nguy cơ vỡ nợ, gia đình tan nát. 

Chị Minh Thùy sống tại Đống Đa - Hà Nội là một nhà đầu tư cho hay, với 5 tỷ đồng tiền mặt, vợ chồng chị đã vay thêm ngân hàng hơn 4 tỷ đồng để đầu tư 5 lô đất ở địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Bình Dương, Lâm Đồng. Vào giữa năm 2020, khi thị trường có dấu hiệu chững lại giao dịch thì chị vẫn giữ vì muốn giá sẽ tăng thêm vào dịp cận Tết, bởi vì cả 5 lô đất trên đều có vị trí đẹp, gần trung tâm hành chính, khu công nghiệp. Mặc dù vậy, thị trường hạ nhiệt đã khiến cho việc giao dịch - mua bán của chị bị chững lại. 


Doanh thu sụt giảm, chi phí tăng cao bởi chi phí tiếp cận tài chính tăng và chi phí đầu vào tăng, lãi suất tăng,... cũng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản đói vốn và phải tạm dừng triển khai dự án. Ảnh minh họa
Doanh thu sụt giảm, chi phí tăng cao bởi chi phí tiếp cận tài chính tăng và chi phí đầu vào tăng, lãi suất tăng,... cũng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản đói vốn và phải tạm dừng triển khai dự án. Ảnh minh họa

Trong khi đó, mỗi tháng chị vẫn phải trả đều tiền lãi cho khoản vay hơn 4 tỷ đồng, tương đương với số tiền là 60 triệu đồng. Hiện tại, với khoản vay hơn 1 tỷ đồng gần đến ngày đáo hạn (vay đáo hạn 1 năm) thì vợ chồng của chị vẫn chưa biết xoay xở bằng cách nào. 

Chị Thùy cho hay: “Tôi nhờ môi giới tìm khách bán 2 lô, sẵn sàng cắt đến 20% giá so với thị trường để mong có thể trả hết khoản vay trên, nhưng thực sự là rất khó khăn. Đến ngày đáo hạn tới, nếu như không được tiếp tục gia hạn thì có lẽ vợ chồng tôi sẽ tính vay nóng lãi ngày để trả nợ”. 

Cũng vì khó khăn về dòng tiền nên nhiều nhà đầu tư bí bách chấp nhận trả hàng thế chấp lại cho ngân hàng thanh lý hoặc là bán các tài sản giá trị như xe máy, xe ô tô,... để trả lãi ngân hàng. Có không ít trường hợp vay nóng lãi cao bên ngoài để đáo hạn khoản vay theo năm. Đây thực sự là các trường hợp gặp khó khăn nhất khi mà thị trường lao dốc. 

Tháng 1/2023, doanh nghiệp môi giới chật vật, thậm chí phải bán tài sản cá nhân

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết, các nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao hiện tại đang cắt lỗ để có thể né gồng ngân hàng. Mức giảm ở các sản phẩm này có thể lên đến 30 - 40%. Đây chủ yếu là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường và dùng đòn bẩy hơn 50% giá trị sản phẩm. Và khi thị trường lao dốc, các nhà đầu tư này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 


Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, số lượng doanh nghiệp bất động sản đã tuyên bố phá sản, giải thể tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước, ước lượng là gần 1.200 doanh nghiệp. Ảnh minh họa
Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, số lượng doanh nghiệp bất động sản đã tuyên bố phá sản, giải thể tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước, ước lượng là gần 1.200 doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Còn như trong báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, từ giữa tháng 5/2022, thị trường bất động sản đã gần như không tiếp cận được với nguồn vốn để phát triển. Việc tắc nguồn vốn tín dụng, tắc nguồn vốn trái phiếu và tắc cả nguồn vốn huy động từ khách hàng. Doanh thu sụt giảm, chi phí tăng cao bởi chi phí tiếp cận tài chính tăng và chi phí đầu vào tăng, lãi suất tăng,... cũng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản đói vốn và phải tạm dừng triển khai dự án. 

Có thể thấy, tình trạng này không chỉ kéo dài một hai tháng mà diễn ra trong suốt nửa cuối năm 2022, càng về sau thì sức khỏe thị trường cũng như cộng đồng doanh nghiệp đang ngày càng suy giảm. 

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, số lượng doanh nghiệp bất động sản đã tuyên bố phá sản, giải thể tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước, ước lượng là gần 1.200 doanh nghiệp. 

Cũng từ quý 4/2022, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới quá ít. Những doanh nghiệp bất động sản vẫn còn hoạt động phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy cũng như lực lượng lao động. 

Thậm chí là dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư và thi công xây dựng dự án dở dang; dừng triển khai những dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn và dừng IPO,...

Doanh nghiệp môi giới rơi vào tình cảnh khó khăn, lỗ nặng. Có nhiều đơn vị thiếu dòng tiền đã phải nghỉ Tết sớm, cắt giảm nhân sự, giảm lương cũng như đóng cửa văn phòng. 


Cũng từ quý 4/2022, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới quá ít, những doanh nghiệp bất động sản vẫn còn hoạt động phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy cũng như lực lượng lao động. Ảnh minh họa
Cũng từ quý 4/2022, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới quá ít, những doanh nghiệp bất động sản vẫn còn hoạt động phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy cũng như lực lượng lao động. Ảnh minh họa

Vào hồi tháng 1/2023, doanh nghiệp môi giới đã rất chật vật, thậm chí có nhiều chủ doanh nghiệp môi giới vừa và nhỏ đã phải bán tài sản cá nhân để có thể duy trì được hoạt động cho văn phòng. Số lượng môi giới phải dừng hoạt động lên đến hàng chục vạn người, ước đạt 80% số lượng. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch VARS - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, để cho thị trường bất động sản không đổ vỡ, cần giải quyết được nhu cầu cấp thiết về nhà ở của người dân. 

Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, Chính phủ nên nghiên cứu xây dựng cơ chế cho thị trường bất động sản theo ba nhóm đối tượng. Trong đó bao gồm cơ chế chính sách, chính sách nguồn vốn cho việc phát triển thị trường bất động sản cũng như đối với các dự án bất động sản,...

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

2 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

2 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

2 giờ trước

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

2 giờ trước

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

17 giờ trước