Thị trường BĐS cuối năm: Ngập ngừng chờ tín hiệu, nhà đầu tư có nên tiếp tục rót tiền?

Thứ sáu, 17/06/2022-22:06
Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm được đánh giá sẽ trong trạng thái ngập ngừng chờ đợi. Do đó, theo chuyên gia, thay vì mục tiêu lợi nhuận cần chú ý đến khả năng bán được sản phẩm trước.

Thị trường bất động sản cuối năm ở trạng thái ngập ngừng chờ đợi

Theo Infonet, khi lựa chọn một sản phẩm hay phân khúc bất động sản, người mua thường đặt yếu tố vị trí lên hàng đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tính pháp lý còn quan trọng hơn cả vị trí. Bên cạnh đó, chọn đầu tư bất kỳ sản phẩm nào cũng cần đánh giá được năng lực của chủ đầu tư. Bởi, thị trường bất động từ nay đến cuối năm được dự báo sẽ chậm lại, là giai đoạn thị trường tiếp tục điều chỉnh.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết, quý 3 là khoảng thời gian nhà đầu tư chờ đợi chính sách nhà nước có sự thay đổi gì không cũng như chờ đợi xem doanh nghiệp có cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với thị trường hay không... Do đó, hoạt động giao dịch bất động sản trong quý 3 sẽ chậm lại.

Ông Quang cho biết thêm, sang quý cuối năm, nếu chính sách nhà nước tốt, doanh nghiệp tái cơ cấu sản phẩm, thị trường bất động sản sẽ ổn định trở lại và tiếp tục tăng trưởng. Còn nếu chính sách vẫn như hiện nay, không có gì thay đổi thì thị trường bất động sản quý 4 nhiều khả năng sẽ giảm.


Thị trường bất động sản cuối năm ở trạng thái ngập ngừng chờ đợi, theo chuyên gia, thay vì mục tiêu lợi nhuận cần chú ý đến khả năng bán được sản phẩm trước
Thị trường bất động sản cuối năm ở trạng thái ngập ngừng chờ đợi, theo chuyên gia, thay vì mục tiêu lợi nhuận cần chú ý đến khả năng bán được sản phẩm trước

Do đó, theo vị chuyên gia, tiêu chuẩn hàng đầu khi mang tiền đi đầu tư trong thời gian này đó là cần phải đảm bảo không mất vốn, mua bất kỳ tài sản nào cũng phải tính toán đến khả năng bán được, thu hồi vốn nhanh, sau đó mới xét đến mục tiêu lợi nhuận.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, thị trường bất động sản đầu quý 1 năm nay có sự tăng trưởng về giá, về nhu cầu, cũng như giao dịch. Tuy nhiên, đến cuối quý 1, đầu quý 2, khi ngân hàng kiểm soát chặt hơn tín dụng vào bất động sản, thị trường chứng khoán, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp cũng đã bị chững lại, thị trường bất động sản  bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Theo đó, giao dịch bất động sản cuối quý 2 có sự sụt giảm mạnh, thanh khoản chậm, thị trường có dấu hiệu đi ngang. 

Ông Quyết nhận định, nửa cuối năm nay, thị trường sẽ bắt đầu phát triển ổn định khi các cơ chế, chính sách về vốn cũng như điều kiện pháp lý cho các dự án được cởi mở hơn.

“Phân khúc bất động sản nhà ở có nhu cầu thật như nhà ở công nhân, nhà ở xã hội hay chung cư có mức giá vừa tầm tại các thành phố lớn sẽ là phân khúc chủ đạo trên thị trường thay vì đất nền. Bất động sản du lịch hứa hẹn sẽ phát triển ổn định và khá tiềm năng khi du lịch mở cửa, lượng khách du lịch quốc tế và trong nước quay trở lại các địa điểm du lịch sau thời gian dịch bệnh”, ông Quyết cho hay.

Có nên tiếp tục rót tiền?

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho biết, thị trường bất động sản từ đầu năm 2022 tới nay bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố vĩ mô, như lạm phát được dự báo sẽ rất cao trong năm, hay lãi suất cũng sẽ điều chỉnh theo hướng tăng lên.

Đồng thời, câu chuyện thanh tra các dự án, bắt các trường hợp thổi giá, thao túng thị trường chứng khoán cũng tạo tâm lý e ngại cho nhà đầu tư.

Hay câu chuyện về kiểm soát dòng tiền đối với bất động sản, hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá cũng tác động không nhỏ đến thị trường, khiến tính thanh khoản trên thị trường cũng đã chậm dần ở nhiều phân khúc.


 
 

Ông Chánh nhận định, thị trường trong quý 3 và quý 4 vẫn trong giai đoạn điều chỉnh. Phải chờ phản ứng của nhà đầu tư, đồng thời cần quan sát thêm một thời gian nữa mới có thể đánh giá chính xác, tuy nhiên, ông Chánh cho rằng thị trường vẫn trong trạng thái ngập ngừng để chờ đợi.

Theo đó, vị chuyên gia khuyên nhà đầu tư thời điểm này nên cơ cấu lại danh mục đầu tư, giảm tỷ lệ sử dụng đòn bẩy, đưa rủi ro xuống mức thấp nhất để phù hợp với những điều chỉnh hiện nay.

Hiện nay, nỗi ám ảnh của thị trường là bong bóng bất động sản năm 2008 đang lởn vởn khi những cơn sốt đất cục bộ tại nhiều địa phương đang diễn ra, nhưng ít giao dịch. GS-TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, hiện nguồn cung các dự án khá thấp. Khi giá tăng thì các chủ đầu tư giữ hàng đã đành, thêm vào đó, các nhà đầu cơ lại ráo riết tung tiền mua bất động sản số lượng lớn, chính điều này có thể tạo ra sốt giá.

“Cách tốt nhất là chúng ta phải hoàn chỉnh hệ thống pháp luật. Mặc dù năm 2020 đã có những điều chỉnh đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Nếu năm nay tăng phê duyệt dự án, tăng cung bất động sản lên nhiều hơn thì mới giải quyết được vấn đề của thị trường. Theo quan sát của tôi, bây giờ thị trường chưa có biểu hiện bong bóng, song cần nhanh tay, mạnh tay có những giải pháp để thúc đẩy nguồn cung, giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn”, ông Đặng Hùng Võ khuyến nghị.


Chúng ta không cần quá lo ngại về hiện tượng bong bóng bất động sản như 10 năm trước
Chúng ta không cần quá lo ngại về hiện tượng bong bóng bất động sản như 10 năm trước

Đánh giá về thị trường thời điểm này, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam cho biết, diễn biến của thị trường bất động sản đang hoàn toàn khác so với thời điểm bong bóng của thị trường cách đây một thập kỷ trước.

10 năm trước, lạm phát và lãi suất đã tăng khá cao, thêm vào đó, giá nhà tăng cao cũng như hoạt động đầu cơ cũng diễn biến phức tạp. Ngoài ra, các sản phẩm bất động sản ở thời điểm đó cũng tương đối sơ khai, đang xây dựng dở dang tại những nơi thiếu và yếu hạ tầng, thậm chí có những sản phẩm mới chỉ ở trên giấy. Dẫn đến khi thị trường điều chỉnh, có đổ vỡ, những sản phẩm đó bị kẹt lại.

Còn ở thời điểm hiện tại, rõ ràng thị trường bất động sản phát triển tốt hơn, các dự án bất động sản đã tương đối hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất dù có gia tăng nhưng chưa phải ở mức nguy hiểm như đã nhìn thấy cách đây 10 năm. Do đó, chúng ta không cần quá lo ngại về hiện tượng bong bóng bất động sản như 10 năm trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

32 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước