Thị trường BĐS bán lẻ Việt Nam “sôi động”, hứa hẹn sẽ có nhiều điểm sáng trong tương lai

Thứ ba, 18/04/2023-14:04
Có thể thấy, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong chiều hướng ổn định. Trong đó, nguồn cung tương lai cũng hứa hẹn sẽ có nhiều điểm sáng.

Theo Zing, Colliers cho biết trong bối cảnh thị trường địa ốc rơi vào trầm lắng ở nhiều phân khúc như nhà phố, biệt thự, đất nền,... bất động sản bán lẻ vẫn khá sôi động và ghi nhận được tỷ lệ lấp đầy lên đến 97%. 

Thị trường bán lẻ là phân khúc hiếm hoi còn “sôi động”

Trong báo cáo của Savills cho biết, nguồn cung bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh trong thời gian 3 tháng đầu năm ghi nhận tăng 1% theo quý và theo năm. Việc khai trương tòa nhà Cobi Tower cùng với 4 tầng còn lại của Thiso Mall Sala (TP. Thủ Đức) cũng đã đóng góp chính vào nguồn cung của quý 1/2023. 

Có một số dự án đã được tái khởi động sau thời gian dài trì hoãn. Trong đó có khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) với diện tích sàn ghi nhận lên đến 48.000 m2. Và dự án cũng được xây dựng cũng như hoàn thành vào thời điểm cuối năm 2023. 


Nguồn cung bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh trong thời gian 3 tháng đầu năm ghi nhận tăng 1% theo quý và theo năm
Nguồn cung bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh trong thời gian 3 tháng đầu năm ghi nhận tăng 1% theo quý và theo năm

Bên cạnh đó, dự án Parc Mall (quận 8) cũng được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động trong quý 4 năm nay. Đây chính là một trong những tín hiệu tích cực cho thấy được khả năng phục hồi cũng như thu hút nhà đầu tư của thị trường bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh. 

Colliers cho biết, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực trung tâm trong quý 1 vẫn ở mức 95%. Con số này đối với khu vực ngoài trung tâm vào khoảng 77% và so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2,7%. 

Trong báo cáo của Savills lại phản ánh thêm một góc nhìn khác về công suất cho thuê. Cơ quan này cũng nhận định đa phần khách thuê bỏ trống cũng như không gia hạn thêm hợp đồng ở các dự án ở ngoài trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ở nơi đây có lượng khách hàng qua lại thấp bởi vị trí thuê không tốt và chính sách tiếp thị lẫn quản lý không hiệu quả từ phía chủ đầu tư. 

Trong đó thì ngành hàng ăn uống ghi nhận chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng thời trang cũng chiếm 21% còn ngành hàng vui chơi giải trí chiếm 20%, ngành giáo dục chiếm 6%. 

Colliers cũng nói thêm rằng, thị trường bán lẻ trong quý 1 ghi nhận giá thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm ở mức là 151 USD/m2/tháng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2,7%. Còn ở khu vực ngoài trung tâm có giá thuê dao động khoảng 35 USD/m2/tháng, so với quý 1/2022 tăng 2,9%.

Cũng trong năm nay, nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh dự kiến vào khoảng 188.800m2. Trong đó, có 46% nguồn cung đến từ TP. Thủ Đức còn xếp sau là quận 8 (ghi nhận 37%) và quận 1 (ghi nhận 17%).


Giá thuê trung bình, tỷ lệ lấp đầy đối với BĐS bán lẻ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh trong quý I
Giá thuê trung bình, tỷ lệ lấp đầy đối với BĐS bán lẻ tại thị trường TP. Hồ Chí Minh trong quý I

Còn ở thị trường Hà Nội, báo cáo của Colliers cho thấy, nguồn cung mới của trung tâm thương mại sẽ đến từ các doanh nghiệp ngoại lớn. Trong đó thì dự án  Aeon Mall Hoàng Mai - Giáp Bát vừa được phê duyệt mới đây với diện tích lên đến 8H. Và từ nay cho đến năm 2025, Aeon sẽ có thêm từ 3 cho đến 4 dự án mới tại thị trường Hà Nội.

Cũng trong bối cảnh nguồn cung mở rộng, các chuyên gia của Colliers cho biết tỷ lệ lấp đầy ở thị trường Hà Nội trong quý 1 đạt mức 95 - 97% đối với khu vực trung tâm, từ 75 - 80% với những khu vực ngoài trung tâm. 

Ghi nhận cho thấy, trong giai đoạn đầu năm 2923, mức tiêu dùng nội địa ở Hà Nội đã tăng trong quý 1 do trùng với dịp Tết Nguyên Đán. Chính vì thế mà giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội cũng đã có sự biến động nhẹ so với quý 4/2022. Thị trường cũng đã ghi nhận giá thuê mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm dao động từ mức 132 USD/m2/tháng còn khu vực ngoài trung tâm ghi nhận là khoảng 30 USD/m2/tháng.

Cũng trong năm 2023, nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội cũng sẽ dao động trong khoảng 341.509m2. Trong đó thì 59% nguồn cung đến từ quận Tây Hồ, kế tiếp là quận Hoàng Mai (ghi nhận 25%), đến Hà Đông (ghi nhận 5%), Bắc Từ Liêm (ghi nhận 5%), Cầu Giấy (ghi nhận 3%), Nam Từ Liêm (ghi nhận 3%).

Doanh nghiệp ngoại bước vào cuộc chơi bán lẻ

Đối với những doanh nghiệp quốc tế thì thị trường bán lẻ ở Việt Nam chính là một trong những thương vụ tiềm năng có tính chất dài hạn. Cụ thể, trong quý 1, Tập đoàn Central Retail đã đầu tư 50 tỷ baht (tương đương với 1,45 tỷ USD) vào thị trường Việt Nam cho giai đoạn 2023 - 2027 để có thể mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp, Đây chính là khoản tiền lớn nhất mà tập đoàn này từng rót vào thị trường Việt Nam. 

Ngoài ra thì nhiều tập đoàn tên tuổi khác cũng đang dần định hình được cho mình chỗ đứng ở quốc gia có dân số cao thứ 15 thế giới. 

Còn một cái tên khác cũng đang có ý định sẽ mở rộng chuỗi cửa hàng ở thị trường Việt Nam đó chính là Haidilao. Hiện nay, nhà hàng này ghi nhận đang có 12 cửa hàng tập trung ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang,...


Doanh nghiệp đánh giá cao thị trường bán lẻ ở Việt Nam
Doanh nghiệp đánh giá cao thị trường bán lẻ ở Việt Nam

Cũng trong thời điểm cuối tháng 2, thương hiệu Muji cũng đã tiến hành mở thêm cửa hàng mới tại Vincom Mega Mall Thảo Điền (TP. Thủ Đức). Không những thế, thương hiệu Muji cũng đang có ý định sẽ mở thêm các cửa hàng khác ở Hà Nội. Và vào cuối tháng 3 vừa qua, trung tâm thương mại Thiso Mall Sala (TP. Thủ Đức) cũng vừa đón chào cửa hàng thứ 16 của Uniqlo với diện tích bán hàng ghi nhận là hơn 1.600 m2.

Như thế, việc thị trường bán lẻ phát triển ở khu vực cận trung tâm cũng đã giúp cho các nhà đầu tư có thể tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng cũng như có thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm của cư dân phía đông TP. Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó, xu hướng nâng cấp cũng như cải tạo được nhiều nhà phát triển bất động sản bán lẻ áp dụng. Sau khi Diamond Plaza (quận 1) được cải tạo và Bitexco (quận 1) cũng đang trong quá trình thực hiện công cuộc tương tự. Và việc nâng cấp với mục đích xây dựng mô hình kinh doanh theo hướng chuyên sâu và phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

5 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

7 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

7 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

11 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

12 giờ trước