Testcase là gì? Kỹ thuật Testcase dựa trên những tiêu chí nào?

Thứ tư, 01/11/2023-08:11
Bất cứ một dự án phần mềm nào tạo ra đều có mục đích sử dụng riêng của nó, thành quả cuối cùng đều phải đạt được chất lượng cao nhất. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp thường kiểm tra kỹ sản phẩm dựa vào những điều kiện cơ sở nhất định. Testcase cũng là một điều kiện cơ sở được sử dụng trong trường hợp này. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu Testcase là gì qua bài viết này nhé!

Khái niệm Testcase là gì ?

Testcase có nghĩa là trường hợp thử nghiệm, là một tài liệu sở hữu một tập hợp các điều kiện hay hành động được thực hiện trên ứng dụng phần mềm để xác minh chức năng dự kiến của tính năng.

Sau các kịch bản thử nghiệm thì các trường hợp thử nghiệm là cách chi tiết thứ hai để ghi lại công việc thử nghiệm. Họ mô tả ý tưởng cụ thể sẽ được thử nghiệm nhưng không nếu chính xác các bước cần thực hiện hoặc dữ liệu sẽ được sử dụng. 

Các Testcase sẽ tác động lớn đến giai đoạn thử nghiệm, viết các Testcase cùng quan trọng như trong chính quá trình kiểm tra. Khi viết các Testcase giúp bạn nghĩ thông các chi tiết và đảm bảo việc tiếp cận các bài kiểm tra từ nhiều góc độ khác nhau. Giá trị sử dụng lâu dài của các trường hợp thử nghiệm là bất kỳ ai cũng có thể vào và kiểm tra lại 


Viết các trường hợp thử nghiệm cũng quan trọng như quá trình thử nghiệm
Viết các trường hợp thử nghiệm cũng quan trọng như quá trình thử nghiệm

Các giá trị Testcase mang lại

Testcase là các tạo phẩm mạnh mẽ có lời cho các đồng đội trong tương lai, cùng là nguồn chính xác cho cách thức hoạt động của một hệ thống và tính năng cụ thể. Cụ thể các giá trị Testcase mang lại là:

  • Đảm bảo phạm vị kiểm tra tốt
  • Hỗ trợ cải thiện chất lượng phần mềm. Giảm chi phí bảo trì cho phần mềm
  • Xác minh phần mềm đảm bảo đáp ứng yêu cầu của người sử dụng
  • Cho phép người kiểm tra tính toán kỹ và tiếp cận bài kiểm tra từ càng nhiều góc độ càng tốt.
  • Các Testcase có thể tái sử dụng sau này, ai cũng có thể tham khảo chúng và thực hiện thử nghiệm.

Qua những lý do này có thể thấy Testcase cực kỳ hữu ích trong quá trình kiểm thử phần mềm. Nó cũng là các tạo phẩm hoạt động như một nguồn tốt cho các hệ thống và những tính năng cụ thể của phần mềm hoạt động. 

Các Testcase được sử dụng sau khi kết thúc quá trình phát triển một tính năng hoặc một bộ tính năng. Trong quá trình phát triển hoặc ngay sau đó nhóm thử nghiệm sẽ chuẩn bị các trường hợp thử nghiệm. Mục tiêu là để các Testcase sẵn sàng trước thời gian thử nghiệm có thể bắt đầu.

Khi bắt đầu thử nghiệm, nhóm thử nghiệm sẽ theo dõi các trường hợp thử nghiệm hoặc tập lệnh script để thực hiện các thử nghiệm và xác minh phần mềm. 


Testcase mang lại giá trị rất lớn trong quá trình thử nghiệm
Testcase mang lại giá trị rất lớn trong quá trình thử nghiệm

Kỹ thuật viết Testcase thông dụng

Kỹ thuật thiết kế Testcase hiệu quả nhất nhằm cải thiện chất lượng của quy trình kiểm thử phần mềm. Nó còn giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả tổng thể của phần mềm được phát hành. Kỹ thuật thiết kế Testcase được phần thành 3 loại chính:

Dựa vào đặc điểm kỹ thuật (Kỹ thuật hộp đen): Loại kỹ thuật này được sử dụng để thiết kế các Test Case theo định dạng có hệ thống. Chúng dùng các tính năng bên ngoài phần mềm, ví dụ như thông số kỹ thuật, thiết kế, yêu cầu của khách hàng và hơn thế nữa để lấy Test Case. Với loại kỹ thuật thiết kế này, người thử nghiệm có thể phát triển các Test Case giúp tiết kiệm thời gian thử nghiệm và cho phép bảo hiểm thử nghiệm đầy đủ. 

Dựa vào cấu trúc (Kỹ thuật hộp trắng): Kỹ thuật này thiết kế các Test Case dựa vào cấu trúc bên trong của chương trình và mã phần mềm. Người thử nghiệm phát triển và kiểm tra từng cái một.

Kỹ thuật dựa vào kinh nghiệm: Kỹ thuật này có được là nhờ vào kinh nghiệm của người kiểm tra để để hiểu các lĩnh vực quan trọng nhất của phần mềm. 

Áp dụng kỹ thuật Testcase nào cũng đưa ra các trường hợp thử nghiệm đảm bảo sự thành công của thử nghiệm phần mềm. Dưới đây là các để tạo ra một Testcase.


Kỹ thuật viết Testcase rất quan trọng để đảm bảo sự thành công của việc thử nghiệm
Kỹ thuật viết Testcase rất quan trọng để đảm bảo sự thành công của việc thử nghiệm

Chuẩn bị trước khi viết Testcase

  • Kiểm tra xem đã tồn tại Testcase chưa, nếu có hãy xem xét cập nhật Testcase, không cần viết Testcase mới.
  • Đảm bảo rằng Testcase có các đặc điểm nhất định như độ chính xác, sự lặp lại, khả năng sử dụng, tính độc lập,... 
  • Xem xét tất cả các kịch bản khác nhau có thể xảy ra.
  • Chuẩn bị đủ thời gian để viết Testcase

Viết Testcase

  • Lựa chọn công cụ để viết Testcase
  • Viết Testcase ở định dạng và cấu trúc đã chuẩn bị trước đó
  • Viết các câu kiểm tra cơ bản
  • Xem xét các Testcase bằng văn bản một cách kỹ lưỡng

Biết cách viết các Testcase rất quan trọng. Bạn sẽ không mất quá nhiều công sức và thời gian để viết các kịch bản kiểm tra hiệu quả. Chỉ cần bạn tuân thủ các nguyên tắc nhất định.


Không mất nhiều thời gian để viết kịch bản kiểm tra
Không mất nhiều thời gian để viết kịch bản kiểm tra

Định dạng cấu trúc của một Testcase

Thành phần chính của một Test Case gồm: ID, mô tả, điều kiện, một vài bước có thể hành động cũng như kết quả mong đợi và thực tế. Cụ thể như sau: 

  • ID Testcase: Một Testcase nên có tên hoặc tiêu đề để giải thích.
  • Mô tả Testcase: Mô tả sẽ giúp người kiểm tra biết họ sẽ kiểm tra ngắn gọn những gì.
  • Điều kiện tiên quyết: Mỗi một giả định được áp dụng cho thử nghiệm và bất kỳ điều kiện tiên quyết nào phải đáp ứng trước khi thực hiện thử nghiệm đều phải được liệt kê ở Testcase.
  • Các bước kiểm tra Testcase: Các bước kiểm tra bao gồm dữ liệu và thông tin cần thiết về cách thực hiện kiểm tra. Các bước nên rõ ràng và ngắn gọn, không bỏ qua các thứ cần thiết. 
  • Kiểm tra dữ liệu: Điều quan trọng là chọn một tập dữ liệu cung cấp đủ độ bao phủ. Chọn một tập dữ liệu chỉ định không chỉ các kịch bản tích cực mà cả các kịch bản tiêu cực.
  • Kết quả dự kiến: Kết quả này sẽ cho người kiểm tra biết họ nên trải nghiệm điều gì khi thực hiện các bước kiểm tra. 
  • Kết quả thực tế: Họ chỉ định cách ứng dụng hoạt động trong khi các Test Case đang được thực thi. 
  • Nhận xét: Bất kỳ thông tin hữu ích nào đó, như là như ảnh chụp màn hình mà người kiểm tra muốn chỉ định đều có thể được đưa vào nhận xét. 

Nếu kết quả sự kết giống với kết quả thực tế thì bạn đã có trường hợp thử nghiệm đúng
Nếu kết quả sự kết giống với kết quả thực tế thì bạn đã có trường hợp thử nghiệm đúng

Trở thành một kỹ sư kiểm thử phần mềm

Thông qua những thông tin trên ta đã hiểu Testcase là gì? Hiểu được tầm quan trọng của quy trình kiểm thử phần mềm, nó coi như một hoạt động xem xét kết quả thực tế có hay không đáp ứng được kết quả như trong mong muốn. Những công ty làm về phần mềm luôn có sự đầu tư nhất định quy trình và hoạt động kiểm thử. 

Kiểm thử là một việc làm công nghệ thông tin phổ biến, bởi lỗi phần mềm có thể gây tốn kém thậm chí là gây ra hậu quả nào đó. Những người sẽ chịu trách nhiệm cho quá trình khó khăn này là các kỹ sư kiểm thử phần mềm. Đây là cá nhân kiểm tra, phát hiện và báo lỗi của một phần mềm bất kỳ. 

Kỹ sư kiểm thử phần mềm là một phần trong nhóm phát triển phần mềm, họ thực hiện kiểm thử phần mềm bằng cách sử dụng các kỹ thuật kiểm thử phần mềm tự động hoặc thủ công. Người kiếm thử phải có khả năng thiết kế các bộ kiểm thử và hiểu các vấn đề về khả năng khi sử dụng. Người kiểm thử phải có kiến thức vững chắc về thiết kế kiểm thử phần mềm và phương pháp thực hiện kiểm thử.


Cơ hội rộng mở với những ai có nhu cầu trở thành kiểm thử phần mềm trong công ty lập trình
Cơ hội rộng mở với những ai có nhu cầu trở thành kiểm thử phần mềm trong công ty lập trình

Lời kết

Qua những thông tin chúng tôi đã cung cấp trong bài viết chắc hẳn các bạn đọc đã hiểu Testcase là gì? Và những kỹ thuật cần có để viết Testcase. Công việc thử nghiệm khá là quan trọng trong việc phát triển phần mềm vì vậy cơ hội làm việc trong ngành này là rất cao. Mong rằng kiến thức trên giúp ích cho bạn đọc trong việc lựa chọn công việc trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

1 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

3 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

3 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

7 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

8 giờ trước