Tesla thiết lập kỷ lục sản xuất xe điện trong tháng 6

Thứ hai, 01/08/2022-00:08
Hiện Tesla đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ những đợt phong toả tại Trung Quốc nhưng cũng là đơn vị sản xuất ô tô có tốc độ phục hồi nhanh chóng nhờ mối quan hệ mật thiết với chính phủ nước này.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, tốc độ mà Tesla có thể khôi phục sản xuất tại Trung Quốc sau khi Thượng Hải bị phong toả đã cho thấy được lợi ích của mối quan hệ giữa họ với những quan chức chính phủ, theo Asia Nikkei.

Nhà sản xuất ô tô điện tới từ Mỹ do tỷ phú Elon Musk điều hành đang chứng kiến tốc độ và doanh số giao hàng trong quý II giảm mạnh so với mức kỷ lục trong quý I. Mặc dù vậy, tính riêng trong tháng 6, Tesla đã ghi nhận được sự sản lượng theo tháng cao nhất từ trước tới nay.

Những con số trái ngược chỉ trong một quý này đã phản ứng đúng những gì mà Tesla đã phải trải qua tại nhà máy ở Thượng Hải khi thành phố này thực hiện những lệnh phong toả nhằm phòng chống đại dịch Covid-19.

Trong vòng một vài tuần kể từ khi lệnh phong toả được gỡ bỏ đi, Gigafactory Thượng Hải đã hoạt động trở lại hết công suất sản xuất, xuất xưởng tới 40.000 xe trong khoảng 7 tuần, theo đại diện Tesla tại Trung Quốc.

Những công nhân chăm chỉ của Tesla tại Trung Quốc không phải là lý do duy nhất đứng sau sự phục hồi nhanh chóng của Tesla tại thị trường tỷ dân này. Chính phủ Trung Quốc đã ca ngợi hãng xe điện này là một nhà sản xuất ô tô vô địch.


 
 

Vào ngày 16/4, họ đã liệt kê những hoạt động của Tesla tại thị trường Thượng Hải là một hoạt động kinh doanh "bắt buộc phải mở cửa trở lại". Điều này có nghĩa là Tesla nằm trong số những công ty đầu tiên được cho phép sản xuất để có thể tiếp tục hoạt động được trở lại sau đợt phong toả. 

Vào hai tháng sau, trong một cuộc họp báo quảng bá những thành tựu công nghiệp của Trung Quốc trong 10 năm qua, XinGuobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, đã trích dẫn Tesla như một ví dụ về cách ngành công nghiệp ô tô ở khu vực Thượng Hải phục hồi trở lại đầy mạnh mẽ hậu đại dịch.

Eric Harwit, Giáo sư nghiên cứu về châu Á tại Đại học Hawaii cho biết rằng: "Tesla đã đầu tư hàng tỷ USD vào nhà máy của họ tại Thượng Hải để có thể sản xuất ô tô và sản xuất pin. Do vậy, tôi nghĩ rằng những quan chức Thượng Hải đã dành cho họ sự ưu tiên nhất định".

Được biết, Tesla đã công bố khoản đầu tư thêm 1,2 tỷ nhân dân tệ (180 triệu USD) vào Gigafactory Thượng Hải trong tháng 11/202, qua đó tiếp tục nâng tổng số vốn đầu tư vào nhà máy này từ nguồn vốn ban đầu rơi vào khoảng 2 tỷ USD.

Ngoài tất cả mọi khoản đầu tư này, Trung Quốc cũng cần Tesla để có thể khởi động được thị trường xe điện trong nước. Mục tiêu của Trung Quốc vào năm 2030 là khoảng 60% xe ô tô mới bán ra thị trường sẽ là ô tô sử dụng "năng lượng mới", bao gồm xe điện và xe hybrid.

Theo báo cáo từ Loup Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Mỹ cho rằng: "Đây là điểm khởi đầu để có thể thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc, thu hút công ty hàng đầu thế giới về xe điện và để công ty đó đầu tư vào công nghệ pin do Trung Quốc sản xuất, hỗ trợ nhiều nhà sản xuất linh kiện trong nước và quan trọng nhất là thuê nhân tài trong nước".


 
 

Mối quan hệ đôi bên có lợi

Cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Miao Wei, người dẫn đầu các cuộc đàm phán với Tesla để thành lập nhà máy tại Thượng Hải đã mô tả việc gã khổng lồ này tiến vào thị trường Trung Quốc là "thả cá da trơn vào ao". Hiểu một cách đơn giản hơn thì Tesla hiện đang giúp thúc đẩy những công ty sản xuất ô tô Trung Quốc "bơi nhanh hơn" trên thị trường xe điện.

Tesla đã không chia nhỏ sản lượng và giao hàng theo khu vực, nhưng theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), công ty đã giao tới 32.165 xe sản xuất tại Thượng Hải trong tháng 5, tăng vượt trội so với chỉ 1.512 xe trong tháng 4. Dữ liệu của CPCA cũng cho thấy rằng gần 70% số xe sản xuất tại Thượng Hải trong tháng 5 đã được xuất khẩu, trong khi con số tương tự trong tháng 4 là 0.

Xuất khẩu tới hơn 22.000 nghìn chiếc xe hơi trong bối cảnh toàn thành phố bị phong toả không phải là điều dễ dàng. Những quan chức hải quan Thượng Hải đã làm việc ngoài giờ vào tháng 5 để có thể xúc tiến được quá trình. thông quan xuất khẩu cho Tesla, theo một báo cáo của truyền thông Trung Quốc.

Thông thường, các cảng phải mất từ hai cho tới ba ngày làm việc để thông quan một chiếc ô tô nhưng hải quan Thượng Hải đã đẩy nhanh thêm quá trình này nên Tesla chỉ mất một ngày.

Những quan chức Trung Quốc có lý do cho những nỗ lực không mệt mỏi như vậy. Việc có rất nhiều xe sản xuất tại Thượng Hải của Tesla đã được xuất khẩu sang châu Âu và nhiều nước khác đã mang lại uy tín nhất định cho người Trung Quốc, điều này đã cho thấy rằng họ có thể sản xuất ô tô tại Thượng Hải và sau đó bán đi những chiếc xe đó ra nước ngoài.


 
 

Ngoài việc nhận được sự ư ái của những quan chức chính quyền trung ương và địa phương, các kết nối chuỗi cung ứng mạnh mẽ của Tesla tại Trung Quốc cũng giúp gã khổng lồ này phục hồi nhanh chóng hơn.

Tesla hiện cũng đang cung cấp tới hơn 90% phụ tùng xe do Thượng Hải sản xuất ở Trung Quốc. Việc nội địa hoá chuỗi cung ứng đã giúp nhiều nhà máy của công ty này có lợi nhuận cao hơn nhiều khi so với các Gigafactory khác.

Số phận của Tesla có thể sẽ thay đổi

Mặc dù, số phận của Tesla tại Trung Quốc không hẳn chỉ toàn màu hồng. Không có gì đảm bảo được sự ưu ái của chính phủ Trung Quốc với công ty xe điện do Elon Musk điều hành sẽ kéo dài mãi mãi.

Các nhân viên quân đội và nhân viên từ một số doanh nghiệp nhà nước được cho là bị cấm lái xe Tesla tới một số địa điểm nhạy cảm, trong bối cảnh lo ngại về việc thu thập dữ liệu.

Trong năm ngoái, Tesla đã đưa ra lời xin lỗi sau khi cơ quan bảo vệ người tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc gọi công ty là "kẻ kiêu ngạo" vì liên tục phớt lờ những lời phàn nàn của chủ xe về độ an toàn của phương tiện.

Việc Musk đề xuất mua lại Twitter vào đầu năm nay cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về số phận của Tesla. Nhiều người lo rằng quan điểm về quyền tự do ngôn luận của Elon Musk có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

24 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước