"Tân vương" của cuộc đua vốn hóa lớn nhất Trung Quốc vừa soán ngôi Tencent khiến nhiều người phải kinh ngạc

Thứ hai, 03/10/2022-15:10
Tencent Holdings Ltd. mới đây đã để mất danh hiệu là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất Trung Quốc khi hoạt động bán tháo vẫn chưa thấy điểm dừng.

Bước ngoặt thảm bại của "gã khủng lồ"

Theo Nhịp sống thị trường, liên tục các biện pháp siết chặt quản lý của Chính phủ Trung Quốc, cộng thêm rủi ro pháp lý với ngành công nghệ và triển vọng tăng trưởng rất nhạt nhòa đã gây tác động xấu tới các doanh nghiệp công nghệ từng thống trị danh sách vốn hóa lớn nhất Trung Quốc. 

Trong đó bao gồm cả Tencent khi cổ phiếu của "ông lớn" này đã giảm 64% kể từ năm 2021 đến nay, khiến giá trị vốn hóa doanh nghiệp "bay" ngay 623 tỷ USD.

Đóng cửa phiên giao dịch vào ngày 30/9, giá trị vốn hóa của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này đã thấp hơn mức của nhà sản xuất rượu Mao Đài tới 5,4 tỷ USD. Trong khi chỉ mới đầu năm ngoái, Tencent vẫn còn trên đà hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp tỷ USD thứ 2 tại châu Á.


Cổ phiếu Tencent đã giảm 64% kể từ năm 2021 đến nay
Cổ phiếu Tencent đã giảm 64% kể từ năm 2021 đến nay

Những vấn đề xảy ra với Tencent cho thấy các rủi ro khổng lồ mà doanh nghiệp này đã phải đối mặt. Đặc biệt là khi tốc độ tăng trưởng của họ đang chậm lại trên nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, biến đây thành trở ngại lớn nhất trong sự phục hồi.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư Kenny Wen của KGI Asia Ltd. cho biết: "Hiện tại không có thông tin nào với Tencent trong những tháng cuối năm nay. Doanh thu của họ vẫn phải chịu các áp lực từ môi trường vĩ mô kém. Ngay cả khi những điều kiện vĩ mô tại Trung Quốc cải thiện lên thì thế giới vẫn trong giai đoạn thắt chặt tiền tệ và khó có thể hồi phục lại như trước đây khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách".

"Tân vương" ra mắt 

Trong khi gã khổng lồ công nghệ Tencent "ngã ngựa" thì công ty rượu Mao Đài của Trung Quốc lại ngày càng chứng tỏ họ đang sản xuất thứ đồ uống xa xỉ, luôn được sử dụng trong mỗi buổi tiệc chiêu đãi hoặc những dịp đặc biệt. Bên cạnh đó, Bắc Kinh đang có cam kết hỗ trợ các lĩnh vực tác động động trực tiếp đến người tiêu dùng.

Có thể thấy, Mao Đài là doanh nghiệp thuần sản xuất nhưng đã vượt mặt gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã khiến không ít người bất ngờ. Bởi từ lâu nay, công nghệ đã trở thành lĩnh vực của tương lai chứ không phải chỉ là ngành sản xuất đơn thuần.


Mao Đài là doanh nghiệp thuần sản xuất
Mao Đài là doanh nghiệp thuần sản xuất

Không như Tencent với các khó khăn chồng chất, Mao Đài lại thuận lợi trên mọi lĩnh vực của mình. Công ty này đang trên đà hoàn thành toàn bộ mục tiêu tăng trưởng doanh số đã đặt ra từ đầu năm nay và sẽ là doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi Trung Quốc tiến tới việc nới lỏng các hạn chế vì Covid - 19. 

Bên cạnh đó, mức giảm của công ty Mao Đài chỉ là 8,7% trong năm 2022. Trong khi đó, chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đã giảm đến 14%.

Nhìn vào chiều ngược lại, tuy đã giảm gần 65% nhưng những nhà đầu tư vẫn có các bất đồng lớn về triển vọng với Tencent. Giám đốc đầu tư tại GAM Investment Management - Jian Shi Cortesi nhận định, cổ phiếu Tencent đã được định giá rất rẻ khi mà rủi ro chính sách hiện đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, vẫn có những chuyên gia khác lại có quan điểm ngược lại.

Sun Jianbo - Chủ tịch China Vision Capital nhìn nhận: "Khi một ngành cần dựa vào việc cắt giảm chi phí để có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận, thì điều đó thể hiện rằng họ đang ở bên kia của ngọn đồi danh vọng. Chẳng có lĩnh vực nào mà ông lớn công nghệ Tencent này có thể trở thành động lực doanh thu cả. Tôi không nghĩ sẽ mua kể cả khi nhìn chúng có vẻ rẻ".

Tình hình chung của ngành công nghệ toàn cầu 

Nỗi buồn này không riêng gì Tencent phải gánh. Cụ thể, lần đầu tiên vốn hóa tập đoàn dầu khí Exxon Mobil Corp vượt Meta Platforms Inc. - công ty chủ quản của Facebook, kể từ năm 2017 đến nay. Cơn sốt năng lượng đã khiến Exxon cũng như các gã khổng lồ cùng ngành khác liên tục bùng nổ trong năm 2022, lạm phát tăng mạnh và việc FED nâng lãi suất cũng khiến cho các doanh nghiệp công nghệ bị vùi dập.

Để đối phó với các biến cố liên tiếp, CEO Meta - Mark Zuckerberg đã vạch ra một kế hoạch cải tổ rất lớn nhằm tái cấu trúc bộ máy của gã khổng lồ mạng xã hội này. Cũng là lần đầu tiên, công ty mẹ của Facebook đã lên kế hoạch cắt giảm nhân viên. Điều này gần giống như một sự kết thúc đối với kỷ nguyên phát triển nhanh chóng của Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới.


Apple quyết định giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple quyết định giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Ngoài những doanh nghiệp nêu trên, Apple Inc. vẫn là câu chuyện được chú ý nhiều nhất. Táo khuyết cũng có quyết định giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi đã đưa một chuỗi sản xuất iPhone 14 sang Ấn Độ. Ngoài ra, Foxconn - nhà cung ứng hàng đầu của Apple mới đây đã đồng ý mở rộng nhà máy sản xuất của họ tại Việt Nam trị giá 300 triệu USD. 

Gần đây, Micron Technology Inc. - nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ buộc phải cắt giảm sản lượng nhằm đối phó với tình trạng nhu cầu giảm mạnh. Dấu hiệu mới nhất chỉ ra rằng thời kỳ bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn hiện nay đang rơi vào cuộc khủng hoảng lớn. Ngoài ra, Kyo Xia - một doanh nghiệp lớn khác trong ngành công nghiệp bán dẫn cũng đưa ra quyết định tương tự. 

Bên cạnh đó, SoftBank quyết định bán đi toàn bộ cổ phần của họ tại Sinch AB nhà cung cấp dịch vụ nền tảng đám mây của Thụy Điển, sau khi cổ phiếu của Sinch AB giảm hơn 90%. 

Ngay chính bản thân SoftBank cũng ghi nhận các kết quả không khả quan với những khoản lỗ kỷ lục. Lần gần đây nhất, vào tháng 8/2022, kết quả kinh doanh trong quý II của tập đoàn này đã giảm 23 tỷ USD. Việc này khiến cho Masayoshi Son, vị tỷ phú liều ăn nhiều này cũng phải thấy bi quan.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước