Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đang hồi phục, cổ phiếu công ty nào được hưởng lợi?

Thứ sáu, 30/09/2022-15:09
Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 81% so với cùng kỳ, đạt trên 1,8 tỷ USD. Tính riêng trong tháng 8, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang nhiều thị trường đạt 195 triệu USD và ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực. 

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam tăng 81% so với cùng kỳ, đạt trên 1,8 tỷ USD. Tính riêng trong tháng 8, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang nhiều thị trường đạt 195 triệu USD và ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực và tăng nhẹ khi so sánh với tháng 7 liền trước.

Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu cá tra Trung Quốc so với tháng trước đã cao hơn 37%, thế nhưng vẫn thấp hơn so với mức đỉnh được thiết lập trong nửa đầu năm 2022. Sau khi chính sách Zero Covid đối với thực phẩm đông lạnh dần được nới lỏng, thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ hồi phục; đồng thời quý 4 hàng năm thường là mùa cao điểm xuất khẩu sang nước này. 

Ngoài ra, những thị trường khác như Braxin, Thái Lan, Colombia, Nhật Bản và Malaysia trong tháng 8 đều có xu hướng tăng nhập khẩu cá tra. Tuy nhiên, một số thị trường khác lại có dấu hiệu chững lại, điển hình như Mexico đã giảm 28%, Anh giảm 17%, Canada giảm tới 35%, Australia giảm 13%, EU đã giảm 10%...


Giá trị xuất khẩu cá tra Trung Quốc so với tháng trước đã cao hơn 37%, thế nhưng vẫn thấp hơn so với mức đỉnh được thiết lập trong nửa đầu năm 2022. Ảnh minh họa
Giá trị xuất khẩu cá tra Trung Quốc so với tháng trước đã cao hơn 37%, thế nhưng vẫn thấp hơn so với mức đỉnh được thiết lập trong nửa đầu năm 2022. Ảnh minh họa

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá tra đã phục hồi nhẹ khi tăng 4% so với tháng trước nhưng giá trị vẫn ở mức khiêm tốn là 33 triệu USD. Dự đoán trong những tháng còn lại, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ sẽ khả quan hơn bởi hàng tồn kho giảm cộng thêm nhu cầu nhập khẩu cuối năm gia tăng. Lạm phát tại Mỹ vẫn đang duy trì ở mức cao, thúc đẩy tiêu dùng thực phẩm và tiêu dùng hướng đến những sản phẩm có giá cả phải chăng, trong đó có cá tra. 

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã có những nhận định về tình hình xuất khẩu cá tra trong quý 4 năm nay. Cụ thể, theo VDSC tình hình xuất khẩu sẽ dần cải thiện so với quý 3, đặc biệt là thị trường Trung Quốc cùng với Mỹ. Nguyên nhân nhờ những tín hiệu tích cực từ những đơn đặt hàng đang dần được nối lại vào quý tới để có thể đáp ứng được nhu cầu tăng vọt trong dịp lễ hội cuối năm ở nhiều nước; ngoài ra, lượng hàng tồn kho cao cũng đang dần được giải phóng. 

Chưa kể, giá cá tra nguyên liệu cũng phục hồi, báo hiệu nhu cầu cùng với giá bán trong quý 4 vẫn ở mức cao. Chia sẻ về triển vọng năm 2023, đội ngũ VDSC cho rằng, thị trường Trung Quốc trong năm 2023 có thể là điểm sáng cho việc xuất khẩu cá tra. Trong giai đoạn 2021 - 2022, thị trường Mỹ và EU đã tăng mạnh mẽ nhờ sự phục hồi kinh tế cùng với sự thiếu hụt nguồn cung cá trắng. Trong khi đó, Trung Quốc cũng ghi nhận sự phục hồi chậm trong vòng ba năm qua nhờ chính sách Zero Covid.

Theo như kỳ vọng của VDSC, nhu cầu dồn nén tại thị trường Trung Quốc ở thời gian tới sẽ xuất hiện. Năm 2023, nguồn cung toàn cầu phục hồi cùng với tiêu thụ giảm sẽ khiến cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ và EU dần hạ nhiệt. Từ năm sau, thị trường Trung Quốc sẽ dẫn đầu trong việc tăng trưởng xuất khẩu cá tra. Vì thế, những doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc chính là những đối tượng được hưởng lợi chính, điển hình như IDI và ANV.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Câu chuyện gia tăng quỹ đất và áp lực tài chính của doanh nghiệp bất động sản

44 phút trước

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

1 giờ trước

Chậm có cơ chế rõ ràng, Việt Nam có thể vuột mất cơ hội trở thành trung tâm Fintech

1 giờ trước

Chuyên gia Leap CM nhận định triển vọng AI trong tương lai như thế nào?

3 giờ trước

Việt Nam sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản Châu Á?

4 giờ trước