Sử dụng xi măng đen chống thấm hiệu quả và an toàn

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Xi măng đen chống thấm được sử dụng phổ biến trong xây dựng ngày nay. Với nhiều ưu điểm chống thấm nước hiệu quả, loại xi măng này thường được nhiều gia đình tin tưởng sử dụng cho ngôi nhà của mình. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Khái quát về xi măng đen

Xi măng là gì?

Xi măng được định nghĩa là chất kết dính thủy lực. Xi măng tồn tại ở dạng bột mịn và có màu đen, xám, ghi, trắng tùy thuộc vào từng loại xi măng. Xi măng là sản phẩm được nghiền mịn của Clinker xi măng kết hợp với những chất phụ gia khác theo một tỉ lệ nhất định.

Khi xi măng được trộn với nước, đá, cát sẽ trở thành hỗn hợp hồ xi măng. Sau đó, hỗn hợp xi măng này được thiết lập và đông cứng, tạo ra sản phẩm có sức bền, chịu được tác động lớn từ môi trường bên ngoài, hơn thế nữa còn chịu đựng được sự tác động mạnh mẽ từ môi trường.




Xi măng là vật liệu xây dựng không thể thiếu trong mỗi công trình
Xi măng là vật liệu xây dựng không thể thiếu trong mỗi công trình

Xi măng đen là gì?

Xi măng đen là loại xi măng thường, được tạo ra từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Các thành phần được tạo nên loại xi măng đen bao gồm đất sét, đá vôi cùng một số chất khác.

Ở điều kiện thường, xi măng đen có dạng bột mịn màu đen xám, khi được pha trộn với cát, đá và nước thì hỗn hợp này khô lại và có độ cứng cao. Xi măng đen với thành phần chủ yếu được sử dụng để tạo nên bê tông, xây tô,... thường được ứng dụng tại các công trình xây dựng

Quy trình sản xuất xi măng đen

Quy trình sản xuất xi măng được chia thành 6 giai đoạn

Giai đoạn 1: tách chiết nguyên liệu thô

Canxi, sắt, silic, nhôm là những thành phần chính có trong đất sét, đá vôi và cát, đây là những nguyên liệu quan trong quá trình sản xuất xi măng. Nguyên liệu thô được chiết tách từ các núi đá vôi, sau đó được vận chuyển thông qua băng chuyền tới các nhà máy, công xưởng. 

Ngoài canxi, sắt, silic, nhôm còn có sự góp mặt của những nguyên liệu thô khác tham gia vào quá trình sản xuất xi măng như: vảy thép cán, đá phiến, bô xít, tro bay với một liều lượng nhỏ.

Trước khi được vận chuyển vào nhà máy để chiết tách thì các khối đá được cắt, nghiền nhỏ có kích thước gần bằng kích thước các viên sỏi.




Chiết tách thành phần sản xuất xi măng từ đá vôi
Chiết tách thành phần sản xuất xi măng từ đá vôi

Giai đoạn 2: chia tỉ lệ, trộn lẫn và nghiền nhỏ

Các nguyên liệu thô được được khai thác từ quặng sẽ được vận chuyển vào các nhà máy, các bộ phận sẽ tiến hành phân tích để chia được tỉ lệ chính xác giữa đá vôi và đất sét trước khi bước vào công đoạn nghiền. 

Thông thường, tỉ lệ này sẽ được chia theo 80% đá vôi và 20% đất sét. Sau khi chia được chính xác tỉ lệ, nhà máy sẽ tiến hành nghiền hỗn hợp dưới sự trợ giúp của các con lăn quay và bàn xoay.

Bàn xoay sẽ tiến hành quay liên tục dưới con lăn, con lăn tiếp xúc trực tiếp với hỗn hợp để nghiền hỗn hợp thành dạng bột mịn. Hỗn hợp nguyên liệu thô còn lại sẽ được dự trữ lại trong đường ống sau khi đã nghiền hỗn hợp thành bột mịn.




Các nguyên liệu thô sau khi khai thác được vận chuyển đến nhà máy
Các nguyên liệu thô sau khi khai thác được vận chuyển đến nhà máy

Giai đoạn 3: trước thời điểm nung

Những nguyên liệu được nghiền hoàn chỉnh sẽ được đưa vào buồng trước khi nung. Buồng này sẽ chứa đựng một hệ thống chuỗi buồng xoay trục đứng.

Những nguyên liệu thô được đẩy qua đây và cho vào các lò nung. Buồng trước nung này sẽ được tận dụng nhiệt tỏa ra từ lò, điều này sẽ tiết kiệm được năng lượng và thân thiện với môi trường.

Giai đoạn 4: khi hỗn hợp ở trong lò nung

Khi hỗn hợp ở trong lò nung, nhiệt độ của lò nung có thể lên đến 1450 độ C do quá trình nung sẽ xảy ra phản ứng hóa học khử cacbon và thải ra khí CO2. Chuỗi phản ứng hóa học giữa Ca và SiO2 tạo ra CaSiO3 là một thành phần chính có trong xi măng.

Lò nhận được nhiệt từ bên ngoài nhờ khí tự nhiên hoặc than đá. Khi nguyên liệu rơi xuống phần thấp nhất của lò nung thì sẽ hình thành nên sỉ khô.




Lò nung xi măng có nhiệt độ lên đến 1450 độ C
Lò nung xi măng có nhiệt độ lên đến 1450 độ C

Giai đoạn 5: làm mát và nghiền thành phẩm

Sau khi hỗn hợp được đưa ra khỏi lò nung, sỉ được làm mát từ luồng khí cưỡng bức, sỉ sẽ tỏa ra nhiệt lượng hấp thụ và dần dần hạ nhiệt độ.

Lượng nhiệt sỉ tỏa ra sẽ được thu lại quay trở vào trong lò, điều này tiết kiệm được tối đa năng lượng tiêu thụ. Sau đó dưới lực nghiền của các viên bi sắt sẽ nghiền mịn các sỉ trở thành xi măng đen.

Giai đoạn 6: đóng gói và vận chuyển

Sau khi hỗn hợp sỉ được nghiền thành bột mịn thành xi măng đen, xi măng đen sẽ được đóng gói với trọng lượng từ 20 đến 40kg/bao. Chúng sẽ được vận chuyển đến cửa hàng và đến tận tay người tiêu dùng.




Xi măng sau khi được đóng gói sẽ được vận chuyển đến ta người tiêu dùng
Xi măng sau khi được đóng gói sẽ được vận chuyển đến ta người tiêu dùng

Xi măng đen chống thấm

Chống thấm là gì?

Chống thấm là giai đoạn vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi công trình. Công đoạn quét xi măng chống thấm sẽ hạn chế tối đa nước thấm vào các bề mặt, đảm bảo không tồn tại các khe hở trong công trình, khắc phục khuyết điểm của bờ tường khi thi công, đảm bảo chất lượng công trình bền vững nhất.

Có thể nói, việc lựa chọn xi măng đen chống thấm là lựa chọn tối ưu cho mọi công trình, đặc biệt trong việc thi công nhà ở. Không chỉ đem lại sự chống thấm nước hiệu quả mà còn đảm bảo độ bền đẹp và thẩm mỹ cao, tăng thêm giá trị cho mọi công trình.




Chống thấm là công đoạn vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mọi công trình
Chống thấm là công đoạn vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mọi công trình

Xi măng đen chống thấm 

Xi măng đen chống thấm là một vật liệu xây dựng có độ bền cao, khó bị oxy hóa trong mọi điều kiện thời tiết, đảm bảo sự vững chắc, bền đẹp cho mọi công trình.

Xi măng đen chống thấm có thể sử dụng cho phần nền móng, giúp ngăn chặn tình trạng nước ngấm xuống từ sàn nhà, hạn chế tình trạng chân tường ẩm mốc.

Với khả năng chống thấm vượt trội, xi măng đen còn có khả năng ngăn ngừa các tình trạng muối hóa, nồm ẩm, ăn mòn, tạo bề mặt luôn sạch đẹp. Không chỉ vậy, xi măng đen chống thấm được thi công dễ dàng, nhanh chóng, giá thành hợp lý.




Xi măng đen chống thấm được áp dụng rộng rãi trong nhiều công trình
Xi măng đen chống thấm được áp dụng rộng rãi trong nhiều công trình

Các gia công xi măng đen chống thấm

Hầu hết, mọi công trình sau khi thi công xong đều được quét thêm một lớp xi măng đen chống thấm, bước này nhằm đảm bảo bề mặt công trình được bền bỉ và có tính thẩm mỹ cao.

Phương pháp quét nước

xi măng đen chống thấm

Để thực hiện được phương pháp quét nước chống thấm cho công trình, trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ một bề mặt sạch sẽ và xi măng đen đạt chuẩn. Bề mặt gia công cần được dọn dẹp sạch sẽ, không được để xuất hiện vết đinh hoặc lỗ hở, dọn dẹp những vật còn vướng và còn treo trên bề mặt. 

Trong quá trình thi công, để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên quét một lớp vữa toàn bộ bề mặt trước khi thực hiện chống thấm. Sau đó, bạn trộn xi măng đen theo đúng tỉ lệ để quét chống thấm. Khi thực hiện, bạn chia nhỏ từng phần xi măng đen và trộn chúng từng phần giúp xi măng luôn giữ được chất lượng tốt nhất và tránh tình trạng lãng phí.

Bắt đầu quét dần đều hỗn hợp xi măng đen đã trộn lên bề mặt cần gia công, xi măng đen cần được quét thật đều tay, cẩn thận và tỉ mỉ. Xi măng khi quét phải được dàn đều, không quá mỏng cũng không được quá dày để phát huy tối đa công dung chống thấm.

Bạn có thể chia thành 2 lớp, quét lớp đầu tiên và để khô trong khoảng 10 đến 15 phút rồi sau đó bạn tiếp tục quét đến lớp thứ 2 để hoàn thiện.

Cuối cùng bạn cần bảo dưỡng lớp chống thấm ngay sau khi hoàn thiện quét xi măng đen, tránh để tình trạng bị khô quá nhanh, che phủ bằng ni lông hoặc bao tải để tránh những tác động bên ngoài làm hỏng lớp xi măng đen vừa mới quét.




Phương pháp quét nước xi măng đen chống thấm
Phương pháp quét nước xi măng đen chống thấm

Những lưu ý khi sử dụng xi măng đen chống thấm

Để đạt được hiệu quả chống thấm. Khi thực hiện thi công, bạn nên đặc biệt chú ý đến những vấn đề sau:

Trộn nước và xi măng đen theo từng phần nhỏ, trộn từ từ và đều tay tránh tình trạng vón cục, lợn cợn sẽ khiến bề mặt gia công có hiện tượng nhám xù, gây mất thẩm mỹ.

Nước và xi măng đen cần được trộn theo đúng tỷ lệ, khối lượng cần gia công. Nên áp dụng theo đúng tỷ lệ được định mức ghi trên bao bì để tối ưu hóa công dụng của chúng.

Khi quét xi măng đen, nên đảm bảo lấp kín mọi lỗ hổng trên tường, quét đều tay toàn bộ bề mặt cần gia công.

Sau khi gia công hoàn tất cần phải che chắn kín đáo toàn bộ bề mặt. Tránh cho nước hay những loại hóa chất khác bắn vào đến khi chúng khô hoàn toàn.

Cách lựa chọn xi măng đen chống thấm

Lựa chọn được loại xi măng đen đạt chuẩn chất lượng vô cùng quan trọng. Khi lựa chọn xi măng, bạn nên chú ý đến:

Tiêu chuẩn trên bao bì xi măng

Tiêu chuẩn xi măng trên bao bì đạt chuẩn Việt Nam TCVN 6260:2009 là tiêu chuẩn được áp dụng chính thức và bắt buộc đối với sản phẩm xi măng Việt Nam. Những loại xi măng có mác càng cao thì sản phẩm tạo ra có khả năng chống thấm càng tốt và ngược lại.

Lựa chọn xi măng có thương hiệu lâu năm

Khách hàng khi lựa chọn xi măng cần lưu ý chọn những thương hiệu xi măng uy tín, có tên tuổi lớn trong thị trường xây dựng. Tên thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn đến chất lượng xi măng.

So với việc bạn lựa chọn những thương hiệu xa lạ, không có phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, bạn nên chú ý hơn đến việc lựa chọn xi măng có thương hiệu lâu đời để có được chất lượng xi măng tốt nhất.




Lựa chọn thương hiệu xi măng lâu đời để đảm bảo được chất lượng xi măng
Lựa chọn thương hiệu xi măng lâu đời để đảm bảo được chất lượng xi măng

Lời kết:

Như vậy, bài viết trên đã đưa ra những gợi ý sử dụng xi măng đen chống thấm hiệu quả. Chúc bạn có được nhiều thông tin hữu ích, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

1 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

3 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

4 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

4 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

15 giờ trước