So sánh với MBBank, VPBank và ACB, thu nhập của nhân viên Techcombank liệu có "cửa"?

Thứ sáu, 03/06/2022-00:06
Theo như số liệu thu nhập bình quân dành cho từng nhân viên mà các nhà băng công bố, nhân viên của Techcombank có thu nhập bình quân cao nhất, đạt mức 43 triệu đồng/tháng.

Nếu như không tính các ngân hàng quốc doanh thì trong hệ thống ngân hàng thương mại thời điểm hiện tại có 4 ngân hàng được đánh giá là có chế độ lương thưởng và phúc lợi dành cho nhân viên tốt nhất trên thị trường. Những ngân hàng này bao gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank, Ngân hàng TMCP Quân Đội - MBBank, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank và Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB.

Tuy nhiên, khi so sánh với nhau, liệu thu nhập bình quân của nhân viên tại ngân hàng nào là cao nhất? Liên quan đến vấn đề này, không phải ai cũng biết được câu trả lời.

Thu nhập bình quân của nhân viên Techcombank là bao nhiêu?

Năm 2021 số lượng nhân viên của 4 ngân hàng thương mại này cũng có nhiều biến động. Trong đó, ngân hàng có số lượng nhân viên đông nhất chính là Ngân hàng ACB với 11.692 nhân viên. Ngay theo sau là ngân hàng Techcombank với 11.442 người. Vị trí thứ 3 bà thứ 4 lần lượt thuộc về ngân hàng VPBank với 9.742 người và MBBank là 9.471 người.


Từ những con số trên có thể thấy được rằng, trong số 4 ngân hàng trên thì trung bình 1 nhân sự Techcombank năm 2021 có mức thu nhập hàng tháng cao nhất. Ảnh minh họa
Từ những con số trên có thể thấy được rằng, trong số 4 ngân hàng trên thì trung bình 1 nhân sự Techcombank năm 2021 có mức thu nhập hàng tháng cao nhất. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các nhà băng cũng công bố số liệu về thu nhập bình quân của các nhân viên thuộc ngân hàng của mình. Cụ thể, thu nhập bình quân của nhân viên tại Techcombank là cao nhất. Mỗi tháng nhân viên ở đây có mức thu nhập lên tới 43 triệu đồng. Theo sau là nhân viên của MBBank với mức thu nhập bình quân là 35,9 triệu đồng. Ngoài ra, mức thu nhập bình quân của nhân viên ACB là 31,3 triệu đồng và của nhân viên VPBank 25,3 triệu đồng/tháng.

Từ những con số trên có thể thấy được rằng, trong số 4 ngân hàng trên thì trung bình 1 nhân sự Techcombank năm 2021 có mức thu nhập hàng tháng cao nhất. Tuy nhiên, mức thu nhập này cũng liên quan đến nhiều vấn đề phía sau. Những con số trong bảng thống kê này cũng nói liên khá nhiều điều thú vị. 

Thực tế, năng suất lao động bình quân của nhân viên tại 4 nhà băng này có thể tính đơn giản bằng cách lấy lợi nhuận trước thuế năm 2021 chia cho số lượng nhân viên trung bình trong năm. Khi tính toán sẽ loại bỏ toàn bộ các thu nhập, từ góp vốn cho tới mua cổ phần của 4 nhà băng này để đảm bảo các yếu tố bất thường và không tạo ra những sai số lớn. 

Sau khi tính toán, thu nhập bình quân mà 1 nhân viên mang lại trong năm vừa qua cho ngân hàng Techcombank là 1,68 tỷ đồng; tại MBBank là 1,49 tỷ đồng; ngân hàng VPBank là 1,43 tỷ đồng còn ngân hàng ACB là 0.97 tỷ đồng/người/năm. Từ con số này có thể thấy được rằng, trong số 4 ngân hàng đang tiến hành so sánh thì nhân viên Techcombank mang lại cho ngân hàng của mình nhiều tiền nhất. Các vị trí tiếp theo là nhân viên của MBBank, VPBank và ACB.


Sau khi tính toán, thu nhập bình quân mà 1 nhân viên mang lại trong năm vừa qua cho ngân hàng Techcombank là 1,68 tỷ đồng; tại MBBank là 1,49 tỷ đồng; ngân hàng VPBank là 1,43 tỷ đồng còn ngân hàng ACB là 0.97 tỷ đồng/người/năm. Ảnh minh họa
Sau khi tính toán, thu nhập bình quân mà 1 nhân viên mang lại trong năm vừa qua cho ngân hàng Techcombank là 1,68 tỷ đồng; tại MBBank là 1,49 tỷ đồng; ngân hàng VPBank là 1,43 tỷ đồng còn ngân hàng ACB là 0.97 tỷ đồng/người/năm. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu xếp về thứ tự mức lương và lợi nhuận mang tới cho ngân hàng, vẫn có thể nhận ra một điều không tương xứng. Cụ thể, nhân viên ACB mang về lợi nhuận ít hơn cho ngân hàng so với nhân viên VPBank nhưng họ lại đang được trả lương cao hơn.

Nếu lật ngược lại vấn đề, lấy lợi nhuận 1 nhân viên tạo ra cho ngân hàng trừ đi thu nhập nhân viên đó nhận lại từ ngân hàng sẽ phát hiện ra rằng mức chênh lệch này không hề nhỏ. Điển hình như, trung bình một nhân viên Techcombank mang đến 140 triệu đồng lợi nhuận /tháng cho ngân hàng của mình nhưng lại chỉ nhận được mức lương 43 triệu đồng/tháng. Mức chênh lệch của hai con số này lên tới 97 triệu đồng, cao nhất trong số 4 ngân hàng được so sánh.

Lương cao đi kèm với hiệu quả công việc cao

Thực tế, nhân viên làm việc tại ngân hàng Techcombank được trả lương cao nhất nhưng chính họ lại là những người làm việc hiệu quả nhất. Vì thế, nếu đặt lượng tiền kiếm được cho ngân hàng với thu nhập nhận lại từ ngân hàng vào 1 phép chia, hầu như mọi người có thể nhận ra rằng, nhân viên Techcombank muốn nhận được 1 đồng thu nhập thì sẽ phải làm ra 3,3 đồng lợi nhuận. Tương tự, con số này ở ngân hàng VPBank là 4,7 đồng; ngân hàng MBBank là 3,5 đồng còn ACB là 2,6 đồng.


Nhân viên Techcombank muốn nhận được 1 đồng thu nhập thì sẽ phải làm ra 3,3 đồng lợi nhuận. Tương tự, con số này ở ngân hàng VPBank là 4,7 đồng; ngân hàng MBBank là 3,5 đồng còn ACB là 2,6 đồng. Ảnh minh họa
Nhân viên Techcombank muốn nhận được 1 đồng thu nhập thì sẽ phải làm ra 3,3 đồng lợi nhuận. Tương tự, con số này ở ngân hàng VPBank là 4,7 đồng; ngân hàng MBBank là 3,5 đồng còn ACB là 2,6 đồng. Ảnh minh họa

Vì thế, mức lương cao hay thấp của từng nhân viên ngân hàng, mỗi người cần phải nhìn vào tương quan so sánh với hiệu quả công việc thì mới đủ khách quan. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, lợi nhuận của một ngân hàng bên cạnh yếu tố nhân sự còn phụ thuộc vào nhiều lợi thế khác. Điều đáng nói, những lợi thế này không thể lượng hóa được, điển hình như tập khách hàng, chính sách, sản phẩm và lợi thế cạnh tranh… Bên cạnh đó, con số bình quân giữa người thu nhập cao và thu nhập thấp trong một tổ chức hiện đang bị “cào bằng”.  

Thực tế đã chứng minh, chính sách lương thưởng hiện nay của từng ngân hàng đều được xây dựng trên cơ sở đánh giá hiệu quả của từng nhân viên mang tới cho ngân hàng của mình thông qua các bộ chỉ số KPI.

Với các banker, dù mức lương thưởng có vẻ cao so với các ngành khác trên thị trường, tuy nhiên họ lại phải chịu đủ các loại áp lực từ doanh số, chỉ tiêu. Bên cạnh đó, banker còn thường xuyên phải làm việc tăng ca, tối đêm muộn mới được về nhà trong khi mọi người đã có thể thả mình trong chăn ấm đệm êm…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

43 phút trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

2 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

3 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

6 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

7 giờ trước