So sánh giá pin xe điện của VinFast với các đối thủ

Thứ tư, 07/09/2022-14:09
Mới đây, VinFast đã đưa ra mức giá xe điện kèm theo tùy chọn mua pin trọn đời mà không còn là cho thuê như trước. Điều này đã khiến nhiều người dùng tỏ ra băn khoăn, không biết nên quyết định thuê pin theo Cố định trọn đời hay chọn mua đứt luôn.

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam – VinFast gần đây đã đưa ra bảng giá bán pin điện cho hai mẫu xe là VF 8 và VF 9, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Như vậy, chúng ta hãy thử so sánh xem giá bán pin của hãng xe điện này chênh lệch như thế nào đối với các đối thủ trong ngành. 

Đầu tháng 9, VinFast đã công bố thông tin rằng khách hàng đặt cọc mua xe điện VF 8 và VF9 từ ngày 1/9 sẽ có thể chọn hai kiểu mua xe là mua đứt pin hoặc thuê pin.

Với các khách hàng chọn cách thuê pin cố định cho hai dòng xe này sẽ phải thanh toán mức thuê hàng tháng lần lượt là 4,95 triệu đồng và 6,49 triệu đồng.

Trong khi đó, với khách hàng chọn mua đứt pin, họ sẽ phải trả 384 triệu đồng cho hai phiên bản VF 8 Eco (420 Km) và Plus (400 Km). Đối với pin của phiên bản VF 9 Eco (438 Km) và VF 9 Plus (423 Km), giá bán lần lượt là 480 triệu đồng và 493 triệu đồng. 


Giá pin xe điện của VinFast
Giá pin xe điện của VinFast

Nếu so sánh với trước thời điểm 1/9, khách hàng thuê pin của VF 8 và VF 9 được hưởng lợi với mức giá thấp hơn 15-26 triệu đồng, tuy nhiên riêng bản VF 9 Plus lại tăng 49 triệu đồng. 

Trước đó, VinFast đưa ra chính sách thuê pin gồm 2 lựa chọn thuê pin cho khách hàng là gói Linh hoạt (áp dụng cho quãng đường di chuyển 500 km/tháng) và gói Cố định (không giới hạn quãng đường di chuyển).

Đối với các dòng xe điện VF e34, VF 8 và VF 9, mức giá thuê bao pin linh hoạt hàng tháng là 657.500 đồng, 990.000 đồng và 1,1 triệu đồng tương ứng. Trong trường hợp khách hàng đi quá 500 km/tháng, thì mức phí phát sinh cho mỗi km đi thêm chỉ là 1.315 đồng, 1.980 đồng và 2.200 đồng tương ứng với 3 dòng xe trên. 

Mặt khác, đối với gói Cố định, VinFast đưa ra mức giá thuê bao pin hàng tháng lần lượt là 1,805 triệu đồng, 2,189 triệu đồng và 3,091 triệu đồng tương ứng với VF e34, VF 8 và VF 9.

Đối với khách hàng mua xe điện từ tháng 9 này với lựa chọn thuê pin sẽ được áp dụng mức giá gói Cố định với VF 8 (4,95 triệu đồng/tháng) và VF 9 (6,49 triệu đồng/tháng) cho một mã xe Vin trọn đời theo chính sách của hãng xe điện. So với mức giá trước ngày 1/9. mức giá thuê pin mới cao hơn gấp đôi. 

Đối với khách hàng mua xe điện trước ngày 1/9, VinFast cũng hỗ trợ đưa ra phương án chuyển đổi gói thuê pin giữa Linh hoạt và Cố định với 4,12 triệu đồng/ lần là chi phí chuyển đổi. VinFast sẽ miễn phí chuyển đổi gói thuê pin đối với mẫu xe VF e34, nhưng áp dụng đến ngày 10/9.

Giá pin xe điện của VinFast chênh lệch bao nhiêu so với các đối thủ?

Là một trong những công ty xe điện hàng đầu thế giới, Tesla vừa đạt mốc 3 triệu xe điện, tuy nhiên họ không công bố về giá pin điện. Thế nhưng, theo thông tin tổng hợp từ trang ClimateBiz dựa theo các hóa đơn thay thế pin điện của khách hàng, có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây.

So sánh giá pin xe điện của VinFast với các đối thủ - ảnh 2

Về cơ bản, tùy vào từng dòng xe mà giá pin thay thế của các dòng xe Tesla sẽ rơi vào khoảng 164 - 353 triệu đồng, nếu chưa tính đến các chi phí phụ như vật liệu và nhân công. 

Theo nguồn tin được công bố, pin xe điện của Tesla có tuổi thọ lâu dài. Theo nhà sản xuất, hai dòng xe Model X và S đều duy trì tới 90% công suất của mô đun trong 200.000 dặm đầu tiên (hơn 321.000km). Theo tờ ClimateBiz, trung bình người Mỹ lái xe 14.000 dặm mỗi năm. Theo đó, để thay thế pin của mẫu xe Tesla, chủ xe sẽ mất hơn 14 năm.

Trên trang RecurrentAuto, nhà nghiên cứu pin điện Jon Witt đã đưa ra khảo sát và cho thấy một số mẫu xe điện có mức giá pin thay thế như sau: Chervolet Bolt có giá khoảng 16.250 USD (khoảng 382 triệu đồng); BMW i3 với mức từ 2.500-16.000 USD (58-376 triệu đồng); Volkswagen e-Golf có giá thay pin rơi vào khoảng 23.442 USD (hơn 552 triệu đồng)...

Tuổi thọ của pin xe ô tô điện là bao lâu?

Nếu như xăng là huyết mạch của xe hơi động cơ đốt trong, thì đối với xe điện, pin chính là trái tim, để giúp chiếc vận hành mượt mà. Pin lithium-ion và có thể sạc là loại pin cung cấp năng lượng cho ô tô điện hiện nay. 

So sánh giá pin xe điện của VinFast với các đối thủ - ảnh 3

Pin này cũng mang đến nguồn năng lượng dùng trong smartphone và các thiết bị điện tử khác. kWh là đơn vị dùng để đo dung lượng pin, điều này đồng nghĩa với việc xe điện có định mức kWh cao hơn thì chiếc xe đó có phạm vi hoạt động lớn hơn. 

Pin xe điện có tuổi thọ bao lâu? Điều này còn phụ thuộc vào một số yếu tố. Tuổi thọ pin có thể thay đổi, tuy nhiên các nhà sản xuất xe điện buộc phải bảo hành tối thiểu 8 năm hoặc trong phạm vi hơn 16.000 km (10.000 dặm). 

Thế nhưng, một số nhà sản xuất cung cấp bảo hành dài hơn. Hyundai cung cấp bảo hành đối với bộ ắc quy EV trong toàn bộ thời gian của xe còn Kia cung cấp bảo hành bộ pin trong 10 năm hoặc 100.000 dặm (hơn 160.000 Km).

Một số thương hiệu như Tesla, BMW, Volkswagen sẽ bảo hành 1 pin nếu dung lượng pin giảm xuống dưới mức 1 tỷ lệ phần trăm nhất định trong khi một số nhà sản xuất ô tô khác chỉ thay thế pin nếu nó bị chết hoàn toàn.

Hiện nay, VinFast chưa có chính sách bảo hành với pin điện khi khách hàng mua đứt. VinFast đã đưa ra chính sách thuê pin trước đó là cho phép khách hàng được thay pin miễn phí nếu khả năng sạc xả giảm dưới mức 70%. 

Tính toán cho thấy, một bộ pin xe điện có tuổi thọ từ 10-20 năm tùy theo bảo trì và chăm sóc của từng chủ xe. Về cơ bản, tuổi thọ pin sẽ được kéo dài hơn và công nghệ pin xe điện sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

22 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

22 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

23 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 ngày trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước