Singapore: Sống độc thân tuổi 35 sẽ được mua nhà giá rẻ, còn ở Việt Nam thì sao?

Thứ hai, 13/06/2022-17:06
Nhìn ra nước cách chúng ta khoảng hai giờ bay, được mệnh danh là quốc gia thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới nhưng Singapore lại có chính sách về nhà ở khá đồng bộ và được người dân ủng hộ.

Theo Nhịp sống kinh tế, trong một báo cáo gần đây do Bộ Xây dựng phát hành cho thấy, giao dịch bất động sản để bán bình quân toàn thị trường đều trong xu hướng tăng khá cao. Ngay cả hai thành phố có lượng di dân biến động cao nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng không tránh khỏi xu hướng giá nhà tăng.

Cụ thể, tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư đã tăng 1,53%, nhà ở riêng lẻ tăng 2,24% còn đất nền cho xây dựng nhà ở tăng 2,85%. Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, mức tăng của căn hộ chung cư là 2,48%; nhà ở riêng lẻ tăng 2%; đất nền cho xây dựng nhà ở tăng 3,6%. Theo đó liệu của Batdongsan.com.nv, năm 2021, mặt bằng giá chung cư bình dân đã tăng trưởng 8%, giá chung cư cao cấp tăng 55.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng thừa nhận nguồn cung bất động sản, đặc biệt là nhà ở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường. Báo cáo năm 2021 của bộ cho thấy, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội tăng liên tiếp hơn 10 quý.

Giá nhà tăng, thiếu nhà giá rẻ

Về vấn đề này, ngay trong cuộc họp Quốc Hội đang diễn ra, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã cho rằng, giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở hiện nay liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. "Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp càng khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở", ông Nghị nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nghị, phân khúc nhà ở trung, cao cấp, bất động sản du lịch được đầu tư phổ biến thậm chí có biểu hiện dư thừa. Còn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại có giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình thì lại thiếu trầm trọng.

Cụ thể, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân mới chỉ đạt 7,3 triệu m2/12,5 triệu m2 theo kế hoạch. Đối với nhà ở công nhân có 54.000 căn hộ, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đô thị chỉ có 92.500 căn.


 
 

Câu chuyện mua nhà đối với người có thu nhập trung bình đang sống tại các đô thị của Việt Nam dường như chưa bao giờ là dễ dàng. Một người có thể mua được nhà ở tuổi xấp xỉ 30 thì được tung hô như một anh hùng nhưng thực sự người ấy đã phải nỗ lực rất nhiều, giỏi giang trong công việc cũng như tiết kiệm chi tiêu. Dĩ nhiên nếu không có một phần hỗ trợ từ gia đình thì giấc mơ sở hữu nhà tại TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội lại càng xa vời.

Nhiều người trẻ tâm sự rằng: "Nếu cha mẹ không bán mảnh đất 1-2 tỷ ở quê thì đố mua chúng mình mua được nhà ở Sài Gòn hoặc Hà Nội". Quả thực đúng là như vậy.

Nhẩm tính nếu một người ở vị trí quản lý lương 30 triệu đồng/tháng, sống tại TP. Hồ Chí Minh, tính chi phí sinh hoạt cao thì mỗi năm dư được 100 triệu đồng. Như vậy, người này sẽ phải mất 10 năm mới tích cóp vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Thế nhưng giá nhà trong 10 năm qua tại thành phố phương Nam đã tăng chóng mặt. Kết hợp cùng các yếu tố trượt giá, lạm phát, có thể thấy 1 tỷ đồng của 10 năm sau chẳng đáng giá bao nhiêu. Khả năng mua nhà của đối tượng làm văn phòng có thu nhập trung bình cao gần như là không thể.

Còn với những đối tượng khác, có thu nhập thấp hơn hoặc không phải "con nhà người ta" thì chẳng dám tưởng tượng đến một ngày được sống trong ngôi nhà mang tên mình. 


Một khu dân cư tại Singapore
Một khu dân cư tại Singapore

Khám phá mô hình nhà giá rẻ tại Singapore

Nhìn ra nước bạn cách chúng ta khoảng hai giờ bay, nơi được mệnh danh là quốc gia thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới nhưng Singapore lại có chính sách nhà ở khá đồng bộ và được người dân ủng hộ.

Thị trường căn hộ của nước này có thể chia thành hai nhóm, một nhóm dành cho giới nhà giàu và siêu giàu (nhóm 1) và nhóm thu nhập bình thường (nhóm 2). Đối với nhóm 1, họ có rất nhiều sự lựa chọn bởi họ có tiền. Nhóm này có thể mua đứt các căn hộ dịch vụ cao cấp (condo) hoặc biệt thự vườn (villa). Giá những loại hình này lên đến vài chục nghìn, trăm nghìn tỷ đồng là bình thường.

Nhóm 2 thì gần tương đồng với những nhân viên văn phòng như đã đề cập ở trên, họ có thu nhập bình thường không cao, không thấp. Những người này thường lựa chọn mua nhà do chính phủ xây dựng (HDB) và bán ra.

Điều kiện để mua nhà loại hình này là một người (trong 2 người) sở hữu mang quốc tịch Singapore, độ tuổi từ 21 trở lên nếu đã kết hôn hoặc từ 35 trở lên nếu sống độc than và không sở hữu bất động sản nào trước đó (căn nhà đầu tiên).


Bên trong một dự án nhà HDB hiện hữu tại khu vực gần Marine Parade (Singapore)
Bên trong một dự án nhà HDB hiện hữu tại khu vực gần Marine Parade (Singapore)

Nếu xác định mua nhà có thể chờ đợi thì chờ dự án và tham gia các phiên tranh suất quyền mua. Nếu mua ngay thì xem những dự án có sẵn. Đương nhiên, giá dự án tương lai sẽ rẻ hơn dự án hiện hữu. Giá nhà HDB hiện hữu bán lại cao hơn 1,5-2 lần so với nhà dự án và còn tùy theo khu vực mà có sự chênh lệch, ở nhà trung tâm thì giá rẻ hơn rất nhiều.

Ví dụ nhà HDB dự án tương lai hai phòng ngủ chỉ khoảng 90.000 - 162.000 SGD (khoảng 1,5 - 2,7 tỷ đồng). Họ được phép trả góp dài hạn tối đa đến 25 năm. Giả sử bạn mua căn hộ 162.000 SGD, trả góp 25 năm thì mỗi tháng chỉ góp hơn 500 SGD (khoảng 10 triệu đồng). Bên cạnh đó, lãi suất vay mua nhà HDB cũng rất thấp, đến mức không đáng kể.


Dù là nhà giá rẻ (so với các dự án cao cấp) nhưng các dự án HDB tại Singapore vẫn được đầu tư bài bản, theo tiêu chuẩn của chính phủ nước này
Dù là nhà giá rẻ (so với các dự án cao cấp) nhưng các dự án HDB tại Singapore vẫn được đầu tư bài bản, theo tiêu chuẩn của chính phủ nước này

Trong khi đó, mức lương của người Singapore cao vượt trội. Đơn cử, một chuyên viên nội dung trong agency có thể kiếm 5.000 SGD/tháng, tương đương 10% thu nhập từ lương.

Qua đó để biết rằng muốn đạt được thành tựu ổn định về nhà ở như hiện tại thì Singapore cũng đã mất rất nhiều thời gian. Trước mắt, Việt Nam có thể học hỏi theo mô hình nhà ở xã hội của nước bạn. Tuy nhiên, thủ tục mua nhà ở xã hội nên được giản lược để có nhiều hơn các đối tượng tiếp cận. Còn không thì những chàng trai, cô gái độc thân tuổi 30 vẫn tiếp tục cuộc đời ở trọ!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech