Shopee dự kiến hòa vốn vào cuối năm 2023

Thứ tư, 16/11/2022-14:11
Sea đang nỗ lực thực hiện những biện pháp thắt chặt chi phí và lấy lại niềm tin từ phía những nhà đầu tư của mình.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, với kỳ vọng sẽ hòa vốn về mảng thương mại điện tử vào cuối năm 2023, Sea đang áp dụng hàng loạt các hành động cắt giảm nhân sự và tiết kiệm tối đa chi phí được thực hiện, theo Nikkei. 

Tại buổi báo cáo hoạt động kinh doanh mới nhất, công ty mẹ Shopee cho biết họ đang nỗ lực để giúp Shopee hòa vốn vào giai đoạn cuối năm 2023 trên cơ sở EBITDA được điều chỉnh (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao). 

Cũng trong buổi họp này, Chủ tịch kiêm CEO Forrest Li khẳng định công ty mình đã “hoàn toàn thay đổi” về suy nghĩ và đang tập chung hơn cho việc “tăng trưởng đến mức có khả năng tự duy trì cùng lợi nhuận sớm nhất có thể mà không phải dựa vào nguồn vốn bên ngoài”. 

“Chúng tôi dần thích nghi với sự thay đổi của môi trường” - CEO Sea nói. Những thông tin này được Sea công bố trong lúc công ty này lỗ ròng 569 triệu USD vào quý III/2022, gần như bằng mức lỗ ròng 570 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. 


Sea đang nỗ lực để giúp Shopee hòa vốn vào giai đoạn cuối năm 2023
Sea đang nỗ lực để giúp Shopee hòa vốn vào giai đoạn cuối năm 2023

Doanh thu của tập đoàn ở mức 3,1 tỷ USD, tăng 17% so với năm trước. Mặc dù doanh thu mảng thương mại điện tử tăng tới 51% lên mức 1,97 tỷ USD nhưng doanh thu mảng giải trí giảm 19% còn 892 triệu USD. 

Số lượng người dùng trả phí cho mảng giải trí của Sea trong quý III là 51,5 triệu người, giảm 45% so với một năm trước. Giá trị vốn hóa của họ cũng giảm hơn 80% kể từ đỉnh cao giá trị ghi nhận trong tháng 10/2021. 

Năm 2022, Sea đã đẩy mạnh cắt giảm nhân sự theo làn sóng chung của các công ty công nghệ thế giới. Báo cáo gần đây cho thấy, tập đoàn có thể đã sa thải hơn 7.000 nhân sự, tương đương 10% định biên, trong vòng 6 tháng nay. Bên cạnh đó, Sea cũng đã phải rời khỏi 2 thị trường lớn là châu  u và Mỹ Latinh. 

Báo cáo thường niên của Sea chỉ ra rằng, họ có tổng 67.300 nhân sự tính tới cuối năm ngoái, tăng gần gấp đôi so với một năm trước. Trong báo cáo hoạt động kinh doanh, giám đốc Yanjun Wang nói rằng, sự thay đổi nhân sự gần đây cho thấy việc “phải bỏ một số thị trường và một số sáng kiến kinh doanh sụt giảm” là một phần trong chuỗi hoạt động liên tục tại Sea. 

Ngay cả khi mảng kinh doanh game được xem là “gà đẻ trứng vàng” cũng phải mất thêm một thời gian dài để một số tựa game mang về được doanh thu sau “bom tấn” Free Fire.

Ở mảng giải trí số, tập đoàn kỳ vọng doanh thu năm 2022 giao động từ 2,6 tỷ USD tới 2,8 tỷ USD, trong khi định mức trước đó là từ 2,9 - 3,1 tỷ USD. Ông Wang thừa nhận, Sea vẫn phải đối mặt với những “ảnh hưởng tương tác người dùng và số lượng người dùng vì những yếu tố vĩ mô gây bất lợi”.

Do những yếu tố bất định của thị trường mà Sea đã nói rằng công ty không còn ý định đưa ra những con số mục tiêu định hướng kinh doanh cho năm 2023. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

1 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

9 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

10 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

10 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

10 giờ trước