Sau tuần bật tăng mạnh nhất trong gần 13 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến ra sao?

Thứ ba, 06/12/2022-14:12
Sau một tuần bật tăng mạnh mẽ, vốn hóa toàn thị trường đã lấy lại được hơn 19 tỷ USD. Nếu tính từ đáy 2 năm xác nhận vào giữa tháng 11, thậm chí con số này còn lên đến 30 tỷ USD.

Theo Nhịp sống thị trường, chứng khoán trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch đầy khởi sắc khi cổ phiếu của hàng loạt nhóm ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thép,... liên tục đua xanh, tím. Chỉ số VN-Index tăng mạnh 4/5 phiên qua đó kết thúc tuần ở mức tăng 11,17% lên trên mức 1.080 điểm. Đồng thời đây cũng là mức tăng mạnh nhất trong một tuần mà chỉ số từng ghi nhận trong suốt 13 năm qua.

Lần gần đây nhất, thị trường ghi nhận một tuần tăng mạnh hơn 5 phiên vừa qua đã diễn ra trong giai đoạn từ 21-26/12/2009. VN-Index thời gian đó dao động trong khoảng 450-500 điểm và biên độ một phiên trên HoSE chỉ là +/-5%. Ngoài ra, quy mô thị trường cũng còn rất nhỏ với giá trị vốn hóa HoSE xấp xỉ nửa triệu tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 1/10 so với hiện tại.


 
 

Chỉ sau một tuần tăng mạnh, vốn hóa toàn thị trường đã lấy lại được hơn 450.000 tỷ đồng (xấp xỉ 19 tỷ USD). Tính từ đáy 2 năm vào giữa tháng 11, thậm chí con số này còn lên đến hơn 715.000 tỷ đồng (~30 tỷ USD). Tuy nhiên, nếu so với đỉnh hồi đầu tháng 4, tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam đã "bốc hơi: gần 2 triệu tỷ đồng (~83 tỷ USD), còn 4,6 triệu tỷ đồng.

Có thể thấy, tâm lý nhà đầu tư đã phần nào ổn định hơn sau giai đoạn sóng gió. Theo đó, thanh khoản thị trường cũng được cải thiện đáng kể. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên HoSE vượt mức 1 tỷ cổ phiếu/phiên, so với phiên giao dịch trước tăng 72%. Giá trị giao dịch bình quân trên toàn thị trường cũng tăng vọt lên ngưỡng 20.400 tỷ đồng/phiên.

Mặc dù hồi mạnh trong thời gian gần đây, nhưng P/E trailing của VN-Index vẫn chỉ ở mức 11,3x, cao hơn đôi chút so với vùng đáy của các giai đoạn khủng hoảng trong quá khứ, đồng thời thấp hơn nhiều mức bình quân 10 năm. Hiện tại, rất nhiều Bluechips đang giao dịch quanh giá trị sổ sách, một số cái tên thậm chí còn có P/B dưới 1 lần.


 
 

Mức giá hấp dẫn này đã góp phần không nhỏ giúp thu hút sự trở lại của khối ngoại. Trong tuần vừa qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 5/5 phiên trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 9.358 tỷ đồng trong đó gần 9.200 tỷ đồng là qua kênh khớp lệnh. Trước đó, khối này cũng đã đánh dấu kỷ lục chưa từng có khi mua ròng xấp xỉ 16.000 tỷ đồng thông qua kênh khớp lệnh trong tháng 11.

Cùng với động thái giải ngân trở lại của các quỹ chủ động lớn như Dragon Capital, VinaCapital,... dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài còn đang ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua kênh ETF. Cụ thể, trong tháng 11, các quỹ ETF đã hút ròng hơn 8.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây giúp nâng tổng giá trị lũy kế từ đầu năm lên mức kỷ lục hơn 17.000 tỷ đồng.


 
 

Xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực

Nhiều khả năng động thái mua ròng của khối ngoại sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới khi mà Fubon ETF vẫn đang huy động thêm hàng nghìn tỷ đồng và sẵn sàng mua gom cổ phiếu Việt Nam. Đánh giá về xu hướng này, ông Hoàng Anh Tuấn, Chuyên viên tư vấn đầu tư cao cấp của Chứng khoán MBS cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẽ tiếp tục giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam và VN-Index sẽ nằm trong xu hướng tăng điểm, hướng tới mục tiêu 1.120 điểm vào cuối năm nay.

Cùng với động thái mua ròng của khối ngoại, yếu tố vĩ mô của Việt Nam cũng được đáng giá là vẫn khả quan. Sau khi câu chuyện lạm phát đã ổn định, đầu năm 2023 sẽ có tín hiệu mở room để khơi thông dòng vốn, đây là điều ăn cơ cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Những kỳ vọng này có thể tạo nên tâm lý tích cực cho thị trường cuối năm 2022.

Đồng quan điểm, VNDirect nhận định trong những tháng đầu năm 2023, thị trường sẽ đi theo kịch bản tăng, phần lớn do định giá các tài sản đã quá hấp dẫn, tuy nhiên đà tăng khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá cũng như bài toán kiểm tra năng lực thanh toán trái phiếu doanh nghiệp đáo bạn vẫn còn đó.


 
 

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích của VNDirect cho rằng, thị trường sẽ tăng tốt kể từ giữa năm 2023 và đà tăng kỳ vọng sẽ vững chãi nhờ các Ngân hàng trung ương trở nên "bớt diều hâu" hơn, qua đó kích hoạt một đợt định giá lại tài sản mới. Các thị trường chứng khoán, đặc biệt là tại các khu vực mới nổi sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất từ cách đó 4 đến 6 tháng.

Bên cạnh đó, tín hiệu của cả lạm phát toàn cầu lẫn lãi suất Mỹ sẽ kích thích khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng cao tới từ những thị trường mới nổi. Đáng chú ý, việc thất thế của các cổ phiếu công nghệ gần đây đã dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống, đây cũng là bản chất của thị trường Chứng khoán Việt Nam, nơi mà các ngành ngân hàng, bất động sản, điện lực, tiêu dùng chiếm ưu thế hơn về vốn hóa.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán cũng sẽ được hỗ trợ bởi yếu tố tăng trưởng lợi nhuận ròng toàn thị trường sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm 2023 nhờ việc lãi suất giảm, đồng VND mạnh lên, giá nguyên liệu đầu vào giảm cùng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo thêm động lực. Với dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết tăng 14% và định giá P/E ở mức 12-12,5 lần, Chứng khoán VNDirect dự báo VN-Index sẽ trở lại mức 1.300 – 1.350 điểm vào nửa cuối năm 2023.

Với 2 gam màu khác biệt trong 1 năm, VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên mục tiêu phòng thủ trong ngắn hạn với những nhóm cổ phiếu giá trị hoặc có cổ tức hấp dẫn, sau đó mới dần dịch chuyển sang chiến lược tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng kể từ nửa sau của năm 2023.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

1 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

2 giờ trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

3 giờ trước

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

4 giờ trước

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

5 giờ trước