Robert Kiyosaki - tác giả nổi tiếng của "Người cha nghèo và người cha giàu có": Sở hữu 3 lối tư duy này sẽ không giàu lên nổi

Thứ bảy, 27/08/2022-08:08
Nhiều người cho rằng, tiết kiệm sẽ giúp cho chúng ta tích được nhiều tiền hơn. Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, nhiều khi tiết kiệm thái quá lại mang đến cho chúng ta nhiều phiền phức không đáng có, khiến cuộc sống không thể nào khấm khá lên nổi.

Trong "Người cha nghèo và người cha giàu có", Robert Kiyosaki từng nói rằng: "Không phải xuất thân gia đình hay là công việc của hiện tại khiến bạn trở nên nghèo khó, nguyên nhân bởi suy nghĩ của người nghèo đã ăn sâu vào tâm trí bạn". Những người thông minh từ lâu đã từ bỏ hàng loạt những kiểu suy nghĩ của người nghèo. Nếu muốn thay đổi cuộc sống, mỗi người cần phải loại bỏ ngay 3 lối tư duy nghèo này đi.

Thứ nhất, quá coi trọng tiền bạc: Càng tiết kiệm lại càng nghèo hơn!

Mark Twain từng nói rằng: "Nếu như biết cách sử dụng, đồng tiền sẽ phục vụ bạn; còn nếu không nó sẽ trở thành chủ nhân của bạn". Nhiều người nghĩ đơn giản rằng, tiết kiệm sẽ giúp cho chúng ta tích được nhiều tiền hơn. Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, nhiều khi tiết kiệm thái quá lại mang đến cho chúng ta nhiều phiền phức không đáng có, khiến cuộc sống không thể nào khấm khá lên nổi.

Trên Douban từng có một chia sẻ của một cư dân mạng tên Giai Oánh rằng: Cô ấy có một người hàng xóm tên là dì Trần. Dì ấy là một người sống vô cùng tiết kiệm, có bao nhiêu tiền cũng tích cóp hết, không dám tiêu đồng nào.


Mark Twain từng nói rằng: "Nếu như biết cách sử dụng, đồng tiền sẽ phục vụ bạn; còn nếu không nó sẽ trở thành chủ nhân của bạn". Ảnh minh họa
Mark Twain từng nói rằng: "Nếu như biết cách sử dụng, đồng tiền sẽ phục vụ bạn; còn nếu không nó sẽ trở thành chủ nhân của bạn". Ảnh minh họa

Một năm nọ, dì Trần gói sủi cảo để đón Tết. Tuy nhiên vì nhiệt độ quá cao nên phần nhân sủi cảo đã có chút đổi vị. Việc vứt bỏ một lượng lớn nhân sủi cao như thế đi khiến dì Trần cảm thấy tiếc đứt ruột, nên đã quyết định giữ lại phần nhân cũ đó để gói những chiếc sủi cảo mới. Không ngờ sau khi ăn sủi cảo, cả nhà dì Trần đều liên tục nôn trớ và tiêu chảy giữa đêm. Dù tất cả mọi người đều đã uống thuốc điều trị tiêu chảy nhưng không ăn thu, cuối cùng họ phải đến viện cấp cứu.

Vốn đã bụng dạ không tốt cộng thêm lần đau bụng này đã khiến bệnh dạ dày của dì Trần tái phát, phải ở lại nằm viện hơn nửa tháng. Từ chi phí thuốc thang cho đến các khoản điều trị khác đều rất tốn kém. Chỉ vì một khoản nhỏ tiết kiệm, không nỡ vứt chỗ nhân sủi cảo hỏng đi mà dì Trần đã phải tốn rất nhiều tiền, cuối cùng lại bị chính thứ mà mình gọi là "tiết kiệm" đó mà tiêu tốn một khoản lớn.

Thực tế, nhà kinh tế học Tiết Triệu Phong cũng từng có câu nói nổi tiếng rằng: "Khi bạn tiết kiệm tiền, đồng thời bạn cũng sẽ phải dùng một phương thức chi trả khác để trả cho việc tiết kiệm đó". Chính vì thế, đừng vì tiết kiệm mà đánh đổi sức khỏe. Có những đồng tiền ta không thể nào tiết kiệm, bằng không càng tiết kiệm sẽ càng nghèo khó. Chỉ khi vừa biết cách tiết kiệm, vừa biết cách tiêu tiền thì bạn mới có được một cuộc sống đủ đầy và hạnh phúc hơn.

Thứ hai, muốn ngẩng đầu lên cao, nhưng càng sống lại càng mệt mỏi

Có một câu nói rất hay rằng: Sở dĩ người ta mệt mỏi là bởi vì họ không thể vứt bỏ sĩ diện, không thể kiềm chế được cảm xúc của mình.

Những người có dân trí càng thấp lại càng hay lo lắng cho thể diện của mình. Họ bị sự phù phiếm hão huyền nuốt chửng, cuối cùng đánh mất cuộc sống của mình. Có thể lấy một ví dụ điển hình về việc nhân vậy lão đại Tô Minh Triết trong phim "Đều rất tốt". Cụ thể, sau khi tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng, Tô Minh Triết dù có cuộc sống khổ cực nhưng vẫn thích tỏ vẻ bản thân đầy thể diện. Sau khi thất nghiệp, người đàn ông này đã cố gắng tìm một công việc mới, nhưng công ty nhỏ lại chê, nhất quyết phải làm cho một công ty lớn; dù đang thất nghiệp ở nước ngoài cũng quyết không làm việc trong nước.


Khi bạn biết cách nâng cao năng lực, làm tốt mọi việc, "thể diện" sẽ tự động được nâng cao. Ảnh minh họa
Khi bạn biết cách nâng cao năng lực, làm tốt mọi việc, "thể diện" sẽ tự động được nâng cao. Ảnh minh họa

Đang thấy nghiệp nhưng Tô Minh Triết vẫn nhất quyết đưa bố mình sang Mỹ để tự mình chăm sóc. Đến khi em trai bay sang thăm, ông cũng không hề tiết lộ về việc bản thân đang thiết nghiệp. Khi được em gái giới thiệu cho một công việc mới, dù chưa kiếm được đồng nào nhưng ông đã khoe khoang khoác lác rằng sẽ mua cho bố mình một căn nhà mới có giá 5 triệu nhân dân tệ, đồng thời thuê người giúp việc 24/24.

Chỉ vì là con cả và cũng là niềm tự hào của gia đình, vì thể diện trước mặt mọi người, Tô Minh Triết không suy nghĩ gì về tình hình kinh tế của bản thân hiện tại. Cuối cùng, chính ông là người khiến cho mọi thứ trở nên xáo trộn, rối tung. Một người thất nghiệp nhưng vì thể diện mà mỗi tháng phải đóng tới 50 nghìn NDT tiền thuê nhà dù chưa có công việc ổn định. 

Con người sống bởi tâm hồn chứ không phải sĩ diện. Nếu như suy nghĩ quá nhiều về vị trí của mình trong mắt người khác, điều này càng khiến bạn thêm đau khổ. Thực tế trong cuộc sống này không chỉ Tô Minh Triết mà còn rất nhiều người đều như thế. Để trở thành ánh sáng chói mắt trong lòng người khác, họ đã khiến cho tâm hồn của mình càng thêm mệt mỏi rã rời. 

Một nhà tâm lý học từng nói: “Khi họ thiếu điều gì, họ sẽ càng thể hiện điều đó”. Những người thực sự có năng lực là người không quan tâm đến thể diện. Cái được gọi là thể diện đích thực đến từ thực lực của bạn. Khi bạn biết cách nâng cao năng lực và làm tốt mọi việc thì thể diện sẽ được tự động nâng cao.  

Cái được gọi là "thể diện" đích thực đến từ thực lực của bạn. Khi bạn biết cách nâng cao năng lực, làm tốt mọi việc, "thể diện" sẽ tự động được nâng cao.

THAM KHẢO THÊM:

Thứ ba, tầm nhìn hạn hẹp, càng đi càng vào ngõ cụt

Trang Tử có câu trong Thu Thủy rằng: “Không thể nói về biển cho một con ếch ở dưới đáy giếng nghe được, bởi nó chỉ có thể thấy được một khoảng không gian quá hẹp. Bên cạnh đó, không thể nói về băng tuyết cho một con trùng chỉ sống trong mùa hè, bởi nó chỉ sống được trong một khoảng thời gian quá ngắn. Nếu như thế giới quan của bạn quá hạn hẹp, những gì bạn nhìn thấy chỉ là một phần ba của mảnh đất trước mắt. Chỉ có nhìn xa trông rộng, bạn mới có thể nhận ra được giá trị của cuộc sống này. 


Không thể nói về biển cho một con ếch ở dưới đáy giếng nghe được, bởi nó chỉ có thể thấy được một khoảng không gian quá hẹp. Ảnh minh họa
Không thể nói về biển cho một con ếch ở dưới đáy giếng nghe được, bởi nó chỉ có thể thấy được một khoảng không gian quá hẹp. Ảnh minh họa

Trong bộ phim truyền hình có tên là “Sơn hải tình” có phân cảnh rằng: Giáo sư Lăng dự định dạy dân làng trồng nấm Agaricus bisporus để có thể thoát nghèo và trở nên giàu có. Để làm kho chứa nấm và những vật liệu khác, người dân trong làng chỉ cần đầu tư 2.000 nhân dân tệ, còn lại họ sẽ được miễn phí. Thế nhưng dân làng cảm thấy việc trồng nấm này chắc chắn sẽ thua lỗ, cũng không ai dám ăn thử. Thế nhưng Bí thư Chi bộ thôn vẫn tin loại nấm này vốn có ít trên thị trường, giá trị dinh dưỡng cao nên nếu trồng thành công sẽ rất được ưa chuộng.

Chỉ 3 tháng sau đó, lứa nấm đầu tiên của vị bí thư thôn đã được hái, bán một lúc đã được hơn 1.000 nhân dân tệ. Điều này khiến cho người dân làng đều hối hận vô cùng, mong muốn được trồng nấm Agaricus bisporus. Có thể thấy, vì không có tầm nhìn xa trông rộng như vị bí thư thôn, cũng không tuân theo lời khuyên của giáo sư Lăng nên dĩ nhiên không thể kiếm tiền ngoài tầm hiểu biết của họ. 

Hồ Tuyết Tam - một doanh nhân huyền thoại từng nói rằng: “Điều quan trọng nhất trong kinh doanh chính là tầm nhìn. Nếu như bạn có thể nhìn thấy được một tỉnh thì bạn có thể kinh doanh ở một tỉnh; nếu có thể nhìn thấy thế giới, bạn có thể kinh doanh tại bất kỳ nơi nào”. Tầm nhìn của bạn dù rộng bao nhiêu, hình mẫu của bạn càng lớn bấy nhiêu. Chỉ khi mở rộng tầm mắt thì bạn mới có thể đứng cao hơn và vươn xa hơn.  

Sự khác biệt giữa con người với nhau thực chất chính là sự khác biệt về tư duy. Nếu như tiết kiệm tiền một cách mù quáng, bạn sẽ càng mất đi nhiều hơn. Còn nếu tầm nhìn hạn hẹp, mọi việc sẽ hạn chế sự phát triển của bạn. Chỉ khi thay đổi tư duy thì cuộc sống mới có thể thay đổi và chuyển biến tốt hơn. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

13 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

13 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

17 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

18 giờ trước