Phật dạy, đừng bao giờ "trách móc" bất kỳ ai: Người tốt cho bạn hạnh phúc, người xấu cho bạn kinh nghiệm

Thứ sáu, 11/03/2022-14:03
Trên đời này trừ cha mẹ chúng ta ra thì không ai có bổn phận phải đối tốt với ta cả. Chính vì thế, khi gặp được người tốt với mình thì phải biết trân trọng và biết ơn họ.

Sống trên đời, chúng ta sẽ gặp được đủ loại người. Có một số người sẽ đối xử chân thành với bạn còn một số người lại giả vờ tốt với bạn. Hoặc cũng sẽ có một số người thương yêu hay cũng có người sẽ khắc nghiệt với bạn. 

Vì thế, hãy trân trọng những người bạn tốt với bạn, đừng bao giờ trách móc mà hãy quan tâm đến những người không tốt với bạn, đến cuối cùng thì sẽ sẽ ra đi và trở thành người qua đường trong cuộc đời bạn mà thôi. Hơn nữa, đừng bao giờ đổ lỗi cho ai gặp bạn trong cuộc đời. Hãy học cho mình cách biết ơn và nhìn vấn đề ở một góc rộng hơn. 


Sống trên đời, chúng ta sẽ gặp được đủ loại người, có một số người sẽ đối xử chân thành với bạn còn một số người lại giả vờ tốt với bạn
Sống trên đời, chúng ta sẽ gặp được đủ loại người, có một số người sẽ đối xử chân thành với bạn còn một số người lại giả vờ tốt với bạn

Trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặp nhiều kiểu người khác nhau

Phần lớn những người chúng ta gặp đều lướt qua cuộc đời một cách khá vội vã và chỉ có được một số người ở lại với chúng ta. Người xưa có câu: "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ" - mang hàm ý gặp nhau một cái là có duyên. Bởi trong cuộc đời, có người vô tình đến rồi lướt qua đời bạn chỉ để dạy bạn biết cách yêu thương bản thân hơn. Cũng có người đến dạy bạn sống mạnh mẽ. Và có người lại dạy bạn khôn ra và bớt tin người một cách mù quáng. Chính vì thế, đừng bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ ai chỉ vì thấy sự xuất hiện của họ đã vô tình làm bạn cảm thấy khó chịu, bực tức bởi họ đến chỉ cốt cho bạn ngộ ra chân lý nào đó, cho bạn trưởng thành hơn. 

Có một câu chuyện như sau: Ngày nọ có một khách sạn tổ chức tiệc cưới hơn 10 bàn. Nhằm tránh sai sót, cứ vài phút là quản lý khách sạn lại đi kiểm tra để kịp thời xử lý. Cũng may hôm đó không có sai sót gì lớn, cho đến khi khách khứa đã lần lượt đi về, quản lý mới thở phào nhẹ nhõm. Đúng lúc đó, anh quản lý nhìn thấy một ông lão quần áo xộc xệch bước vào, ông cụ cúi đầu bước đến bàn ăn trong góc và sau đó lấy trong túi ra một túi ni lông, bí mật gói đồ ăn thừa trên bàn. Có lẽ do quá nhiều người đến dự tiệc nên không ai chú ý đến ông lão này. Đúng lúc này, người phục vụ đi đến bên cạnh anh quản lý và nói bản thân muốn đuổi ông lão đi. Nhưng anh quản lý đã ra hiệu không được làm phiền và giả vờ như không thấy ông ta.  

Sau khi ông lão đi khỏi thì người phục vụ khó hiểu hỏi người quản lý "Tại sao chúng ta không đuổi ông ấy". 

Người quản lý lúc này ôn tồn nói: "Theo quy định chúng ta có thể bảo ông ta rời đi ngay lập tức, nhưng anh có bao giờ nghĩ tại sao ông ấy phải nhặt đồ thừa không? Chính bản thân tôi cũng từng giống như ông ấy. Cuộc đời này vốn dĩ không hề dễ dàng như chúng ta và cũng không hề dễ dàng đối với ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy biết xấu hổ nên mới lén lút lấy đồ ăn thừa, vì thế chúng ta đừng làm ông ấy xấu hổ". Nghe quản lý nói người phục vụ mới nhận ra và để ông lão tự nhiên. Thực ra, một lời nói của người quản lý đã dạy anh nhân viên biết rằng: "Cuộc sống là không hề dễ dàng với rất nhiều người thì hà cớ phải làm khó nhau thêm nữa". Và cũng có câu nói rằng: "Cùng đi chung một đường mới không trách những người khác". Chính vì thế, đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác khi họ vô tình làm bạn khó chịu, không chỉ tốt cho người đó mà còn tốt cho bạn rất nhiều nữa. 



Phần lớn những người chúng ta gặp đều lướt qua cuộc đời một cách khá vội vã và chỉ có được một số người ở lại với chúng ta
Phần lớn những người chúng ta gặp đều lướt qua cuộc đời một cách khá vội vã và chỉ có được một số người ở lại với chúng ta

Trong chúng ta ai rồi cũng có những áp lực đặt nặng trên vai, những nỗi đau buồn khôn nguôi và sự chán nản. Mỗi ngày họ sẽ cố gắng hết sức để cuộc sống của bản thân mình cũng như gia đình ngày càng tốt hơn. Bởi cuộc sống không hề dễ dàng cho bạn và nó cũng chẳng hề dễ dàng cho tôi hay là bất cứ ai. Ai rồi cũng phải gặp những khó khăn, trở ngại nên hãy học cho mình cách để thấu hiểu, từ bi, nhân ái, tử tế với người khác vừa có thể giúp đỡ người khác lại vừa cho bản thân đường lui. 

Đừng trách người làm tổn thương bạn bởi họ dạy bạn bộ môn "trưởng thành" 

Chúng ta đôi khi đừng vội vàng trách ai đó đến để mang lại cho bạn những tổn thương trong tâm hồn. Thay vào đó hãy thầm cảm ơn họ vì đã giúp bạn trở nên hoàn hảo hơn. Họ sẽ cho bạn hiểu thế nào là mạnh mẽ hay làm thế nào để trở nên mạnh mẽ. Chỉ khi đi qua những giông bão của cuộc đời thì bạn mới có thể trở nên dũng cảm hơn để thay đổi cuộc sống. 

Trên đời này chẳng có ai nợ ai, vì thế hãy học cách trân trọng và bỏ qua những người không đáng. Không phải ai cũng sẽ đối xử hết lòng với bạn và cũng chẳng có ai có nghĩa vụ đối xử tốt với bạn. Những người thực sự đối xử tốt sẽ là những người cao quý, họ trân trọng, yêu thương, quý mến bạn vô điều kiện và bạn phải trân trọng họ như cách họ đối đãi với bạn. Suy cho cùng thì cả đời không ai nợ ai nên hãy sống thật sòng phẳng trong các mối quan hệ, ai tốt với bạn thì hãy thực tâm tốt lại còn au xấu thì hãy né xa. 


Đừng vội vàng trách ai đó đến để mang lại cho bạn những tổn thương trong tâm hồn
Đừng vội vàng trách ai đó đến để mang lại cho bạn những tổn thương trong tâm hồn

Hơn nữa, đừng bao giờ đổ lỗi cho mọi người trong cuộc sống của bạn - đặc biệt là những người thức sự tốt với bạn. Vậy nên khi đã gặp được người tốt thì hãy nên trân trọng và biết ơn họ. Người sẵn sàng giúp đỡ bạn chính bởi vì tình thương, sự quan tâm chứ không phải là bổn phận, nghĩa vụ hay là nợ nần gì bạn. Dù đó là tình yêu hay tình bạn thì hãy học cho mình cách trân trọng những người đối xử tốt với mình bằng tình cảm, công bằng. Hơn hết, đừng đánh mất đi những người như vậy. Và đừng bao giờ đợi nếm trải mọi thứ trên đời mới thấu hiểu đâu là tình yêu đích thực. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

1 giờ trước

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

9 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

10 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

10 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

11 giờ trước