“Nỗi đau” nghề môi giới (bài 12): Những khoảng trống công nghệ

Thứ hai, 29/08/2022-06:08
“Chị vẫn thấy quen với truyền thống hơn”;“App bây giờ nhiều bước lòng vòng phức tạp quá”;“nhiều lúc tải ứng dụng về mà không biết dùng sao”
LTS: Bươn trải phát tờ rơi trong cái nắng 40 độ C; bỏ hàng chục triệu tiền túi cho các chi phí chạy ads google; facebook… nhưng vẫn không thể tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh số. Đó là thực tế phũ phàng môi giới bất động sản phải đối mặt, khi vẫn hoạt động theo phương thức truyền thống lạc hậu trong thời đại công nghệ. “Nỗi đau nghề môi giới” hay cũng chính là nhu cầu bức thiết phải “chuyển đổi số”, áp dụng phương tiện, ứng dụng quản lý hiện đại cho các nhân sự từng ngày, từng giờ gắn cuộc mưu sinh với sản phẩm bất động sản. Xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả!

Đó là một vài trong rất nhiều những phản hồi từ các môi giới khi họ trải lòng về bốn chữ: Công nghệ bất động sản (BĐS). Trong thời điểm hiện tại, khi mà cụm từ Proptech (Property Technology) “lên ngôi” vẫn còn một bộ phận môi giới BĐS gặp khó khăn trong việc tiếp cận thuật ngữ này, với họ công nghệ chính là “khoảng trống”.

Vậy ngay lúc này, liệu bạn có thắc mắc, họ - những sales BĐS trong thời đại công nghệ số đang làm gì để “xoay sở” với câu chuyện quản trị khách hàng hay không?

Thật khó để “mở lòng” với công nghệ

Mở điện thoại lên, chị Nga (tên nhân vật đã được sửa đổi), một trưởng phòng kinh doanh BĐS dày dặn kinh nghiệm tại G.Empire Land Hà Nội, lướt qua những “chiếc app” quen thuộc chị hay dùng để chăm khách hàng của mình rồi chia sẻ: “Zalo, Facebook này rồi cả Email nữa, thường chị vẫn sẽ chạy quảng cáo trên những kênh chính này thôi, để quản trị thì mình sẽ phải liên tục liên lạc với khách hàng để tạo được sự kết nối với khách. Với chị hiện tại là hiệu quả rồi, cũng chưa có ứng dụng nào khiến chị thấy ấn tượng. Chị cảm thấy quen với cách truyền thống rồi nên bảo dùng công nghệ mới thì cũng khó nói lắm!”

Chị Nga, cũng như một bộ phận môi giới hay còn gọi là sales BĐS khác đều sẽ có cảm nhận như vậy khi đã quen thuộc với cách làm việc truyền thống là tìm kiếm nguồn khách hàng trên các kênh mạng xã hội quen thuộc (Facebook, Messenger, Zalo,...) và kết hợp quản trị khách hàng cũng trên những kênh này. Với họ, “khoảng trống” trong công nghệ nằm ở việc họ đã coi cách chăm khách truyền thống như một thói quen hàng ngày, “khó mở lòng” với ứng dụng công nghệ mới.


Nhiều môi giới cảm thấy thật khó để “mở lòng” với công nghệ BĐS
Nhiều môi giới cảm thấy thật khó để “mở lòng” với công nghệ BĐS

Còn chú Thắng - một sales BĐS đã về hưu giờ chỉ ở nhà “trồng rau, nuôi cá” và chia sẻ kinh nghiệm cho lớp môi giới trẻ, cũng hồi tưởng lại thời còn “lăn xả với nghề”: “Thời chú còn lặn lội đi trực dự án, chạy chỗ này chỗ kia để dẫn khách đi xem đất, xem nhà. Tìm khách thì qua telesale là chính, làm gì có công nghệ để quản trị khách hàng mấy đâu. Lúc đấy nhờ tâm huyết với nghề nên dù chỉ có một cái danh bạ với dày đặc số điện thoại chú vẫn cố gắng nhớ, giả sử “mất” số ai thì đành chịu, coi như “lỡ” khách rồi, tiếc nhất là gặp được khách nét mà lỡ họ vào tay môi giới khác là nhiều hôm ăn không ngon, ngủ không yên ấy chứ.

Bây giờ nghe những người môi giới trẻ chia sẻ về công nghệ mới để quản trị khách hàng cũng hay đấy, nhưng với những người lớn tuổi, may ra chỉ có mấy kênh quen thuộc nhiều người dùng như Facebook, Zalo thì còn “mày mò” để sử dụng giao tiếp với khách hàng, bạn bè, gia đình,... Chứ ứng dụng công nghệ BĐS nghe chừng phức tạp, không dễ tiếp nhận đâu”.

Không chỉ môi giới BĐS kì cựu, nhiều bạn trẻ môi giới “chân ướt, chân ráo” mới bước vào nghề cũng cảm thấy việc “mở lòng” với quản trị khách hàng theo cách mới hơn, hiện đại hơn chưa thực sự cần thiết.

Chập chững bước vào nghề được vài tháng, bạn Diễm, một nhân viên môi giới trẻ tuổi từ công ty VNSEA cũng thành thật chia sẻ: “Mình cũng mới vào làm thôi, số liên hệ khách hàng còn khiêm tốn lắm nên mình vẫn quen với việc chăm khách trên Zalo với danh bạ điện thoại, bản thân mình cũng đang học theo cách quản trị khách của người đi trước mà chủ yếu vẫn là các cách truyền thống như: telesale, phát tờ rơi hay tìm khách trên Facebook, Website,... như bình thường thôi. 

Hiện tại mình vẫn hài lòng với cách làm truyền thống như vậy vì cũng là những kênh quen thuộc hay dùng. Nhưng tất nhiên nhiều khi nghĩ đến việc sau này cần phải quản trị nhiều tệp khách hàng với số lượng lớn hơn, nhiều phân khúc hơn cũng lo ngại sẽ phải xử lý như thế nào để đạt được hiệu quả mà không “bỏ lỡ” khách nét hay là “chăm khách” không tốt”.

Đăng nhập rồi lại đăng xuất 

Nếu ba nhân vật trên cảm thấy hài lòng với cách thức môi giới BĐS truyền thống, thì cũng có những môi giới không ngại thử nghiệm ứng dụng mới của Proptech để tìm cho mình lối đi riêng trong cách quản trị khách hàng hiện đại. Vậy nhưng đáng tiếc, đa số họ đều lâm vào cảnh “đăng nhập ứng dụng” rồi lại phải ngậm ngùi “đăng xuất, xoá app”.

Đó là viễn cảnh mà anh Hiệp và anh Phương, hai môi giới trẻ thuộc dự án Vinhomes Smart City tại Hà Nội yêu thích trải nghiệm công nghệ BĐS cho hay: “Vì tệp khách hàng quan tâm đến dự án Vinhome Smart City đa phần là những người trẻ am hiểu công nghệ nên bản thân bọn anh cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng cập nhật những nền tảng ứng dụng công nghệ mới nhất để vừa hiểu được tâm lý khách hàng, vừa có cách quản trị nguồn khách tối ưu. 

Anh cũng đã tải về nhiều “app” dành cho sales BĐS để dùng thử rồi nhưng nhiều khi đăng nhập thì rắc rối, đến khi vào được “app” thành công rồi thì lại nhiều bước lòng vòng, phức tạp khác xong cũng không hữu ích cho công việc thành ra được vài ba ngày, anh lại đăng xuất xoá “app” luôn để khỏi tốn dung lượng”.


Đăng nhập rồi lại Đăng xuất, chưa có ứng dụng nào thực sự hiệu quả 
Đăng nhập rồi lại Đăng xuất, chưa có ứng dụng nào thực sự hiệu quả 

Cùng quan điểm với hai anh Hiệp và Phương, chị Trang là nhân viên môi giới BĐS thuộc sàn giao dịch Lucky Land vốn là người rất “chịu khó” tìm và học hỏi những cách mới để quản trị nguồn khách hàng, cho biết: “Nhiều ứng dụng khi chị mới trải nghiệm thời gian đầu cũng tương đối ổn, rồi dần dần xuất hiện những lỗi giật lag, thiếu ổn định. Đặc biệt là rất hay hiện những thông báo không cần thiết hoặc quảng cáo quá nhiều khiến mỗi lần vào app tra cứu rất tốn thời gian. Cuối cùng, chị cũng “bye bye” và gỡ ứng dụng”.
 
Trên thực tế, không khó để tìm được một, thậm chí rất nhiều ứng dụng về quản trị khách hàng nói chung và  quản trị khách hàng trong lĩnh vực BĐS nói riêng trên các nền tảng CH Play, App Store,... 

Nhưng hiệu quả đạt được của đa số ứng dụng vẫn khiến nhiều môi giới BĐS e ngại, “Với chị một ứng dụng công nghệ sẽ cần nhiều thời gian để tiếp nhận và thích nghi với nó. Thời điểm hiện tại và trong thời gian tới, cái chị cần vẫn là một công cụ có thể hỗ trợ chị trong công cuộc bán hàng, giúp phát huy được kỹ năng nghiệp vụ của người làm sales. Chị không cần nó phải thay thế cho tất cả các công đoạn tiếp khách và bán hàng của chị vì như thế sẽ bị lệ thuộc và khả năng dần mai một đi”, chị Nga chia sẻ.

Có thể thấy, bản thân môi giới tự ý thức được họ cần một ứng dụng để hỗ trợ họ trong quản trị khách hàng, tối ưu, dễ sử dụng và tiết kiệm thời gian - điều mà nhiều ứng dụng chưa làm được khi tung ra thị trường.

Hoạt động không ổn định, nhiều công đoạn và tốn thời gian để thích nghi chính là những lí do chính khiến nhiều môi giới BĐS cảm thấy không muốn trải nghiệm ứng dụng, không ưu tiên sử dụng,... Đặc biệt, khiến họ có định kiến trong tiếp nhận công nghệ mới và thiên vị hơn với cách quản trị quen thuộc và truyền thống.

Mặt khác, các công cụ mạng xã hội như Facebook, Messenger, Zalo,... thường được môi giới ưu tiên sử dụng để quản trị thông tin khách hàng vì tính thuận tiện, phổ biến có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng hiện tại cách làm này mới chỉ dừng ở việc giúp môi giới lưu trữ thông tin khách hàng mà chưa có khả năng xử lý dữ liệu khách hàng mang tính hệ thống hoá, tối ưu hoá.

Giải pháp xoá đi“khoảng trống” công nghệ của nhiều môi giới BĐS 

Thị trường bất động sản (BĐS) là một thị trường đặc thù nơi mà việc quản lý thông tin sản phẩm và khách hàng có ý nghĩa “sống còn” đối với các nhà môi giới BĐS. Với nguồn dữ liệu khách hàng vô cùng lớn, để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình làm việc, môi giới cần phải quản trị nguồn khách hàng hệ thống, khoa học và tạo được “sợi dây kết nối” giữa khách hàng và chính họ. 

Nhưng điều đó không hề dễ dàng, tỉ lệ cạnh tranh đầy khắc nghiệt của nghề môi giới địa ốc đòi hỏi mỗi “người trong cuộc” cần phải trang bị cho mình những công cụ để dữ liệu không bị phân tán, nguồn khách hàng không bị “lãng quên” và bỏ lỡ mất khách hàng tiềm năng một cách đáng tiếc.

Thấu hiểu được niềm mong mỏi đó, Meey CRM đã được “ra đời”. CRM là tên viết tắt của Customer Relationship Management là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng. Đây được xem là giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng một cách toàn diện.


Giải pháp xoá đi“khoảng trống” công nghệ của nhiều môi giới BĐS 
Giải pháp xoá đi“khoảng trống” công nghệ của nhiều môi giới BĐS 

Meey CRM là một phần mềm chiến lược sử dụng để tìm hiểu về nhu cầu, hành vi nhằm phát hiện mối quan hệ mạnh mẽ hơn đối với khách hàng. CRM đang là một phần mềm hiệu quả cho các doanh nghiệp nhằm phối hợp với các bộ phận kỹ thuật khác trong công ty thực hiện các hoạt động marketing, bán hàng và cung cấp dịch vụ phù hợp. Từ đó nhằm tối ưu hóa các lợi nhuận và mang lại sự thỏa mãn cao nhất dành cho khách hàng. 

Ứng dụng Meey CRM rất cần thiết trong việc xử lý các khó khăn của ngành BĐS như: Lượng dự án và khách hàng nhiều, khó phân loại và sắp xếp quản lý để tăng doanh số; Dữ liệu đến từ nhiều kênh bị phân mảnh, trùng lặp dẫn đến việc khách hàng bị bỏ sót, quên đầu việc, lịch hẹn,...

Meey CRM được xem là trợ lý ảo cho mọi nhà môi giới BĐS. Đây là một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái sản phẩm công nghệ BĐS Meey Land. Ứng dụng này có những ưu điểm vượt trội như “Nhàn hơn”, “An toàn hơn” và “Hiệu quả hơn”. 

Là ứng dụng được phát triển bởi một công ty trong nước, Meey CRM được kỳ vọng thấu hiểu những yêu cầu của các nhà môi giới trong nước. Từ đó, tới gần hơn với nhà môi giới, khiến họ cảm thấy tất cả vấn đề về lưu trữ thông tin khách hàng, cập nhật quỹ đất, dự án, khớp các yêu cầu của khách hàng với những dự án hiện có,... đều trở nên đơn giản và chốt được giao dịch một cách nhanh nhất.

Meey CRM biến vấn đề quản lý khách hàng trở nên đơn giản hơn. Đó là cập nhật thông tin khách hàng trực tiếp từ danh bạ điện thoại, đồng thời cho phép nhà môi giới ghi chú thêm những yêu cầu của khách hàng theo mẫu của Meey CRM và đồng bộ tất cả lên hệ thống điện toán đám mây của ứng dụng. Điều này giúp ngay cả những môi giới đã quen với cách quản trị truyền thống cũng có thể dễ dàng thích nghi. 

Thanh Thảo
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

2 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

6 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

7 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

7 giờ trước