Những quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn và không phân biệt được quỹ đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán… Thực chất quỹ đầu tư là tên gọi bao quát chung nhất cho các quỹ nhỏ còn lại.

Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư hay còn gọi là quỹ đại chúng là hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư để thực hiện các giao dịch đối với những tài sản tuân thủ theo các mục tiêu đã được xác định. Hiểu một cách đơn giản thì quỹ đầu tư sẽ là phương tiện tài chính trung gian phi ngân hàng để những người có tiền nhàn rỗi gửi vào rồi đầu tư vào tiền tệ, trái phiếu, cổ phiếu hoặc các loại tài sản hợp pháp được pháp luật quy định. Quỹ đầu tư sẽ do đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm quản lý cùng với sự giám sát của ngân hàng cùng những cơ quan có thẩm quyền. 

Những công ty quản lý quỹ chính là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý những quỹ đầu tư, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và quản lý luôn các sản phẩm đó cho khách hàng. Hoạt động của những quỹ đầu tư này rất phong phú, đa dạng đảm bảo sự an toàn và uy tín đối với khách hàng khi có sự giám sát chặt chẽ trong từng công đoạn. 


Quỹ đầu tư hay còn gọi là quỹ đại chúng là hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư để thực hiện các giao dịch
Quỹ đầu tư hay còn gọi là quỹ đại chúng là hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư để thực hiện các giao dịch

Cách phân loại các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại có rất nhiều hình thức để phân loại các quỹ đầu tư, mỗi cơ sở được đưa ra để phân loại sẽ mang đến những loại quỹ khác nhau như sau:

Căn cứ vào cấu trúc vận động vốn phân ra làm 2 loại quỹ đầu tư

Quỹ đóng: Đây là hình thức mà quỹ không mở rộng quy mô hoạt động mà chỉ phát hành một lần duy nhất và đơn vị phát hành chứng chỉ quỹ không mua lại những chứng chỉ đã bán ra thị trường. Điều này có nghĩa là các chứng chỉ khi đưa ra thị trường sau một thời gian nhất định huy động được vốn rồi thì sẽ được đưa lên sàn giao dịch chứng khoán.

Quỹ mở: Quỹ mở là hình thức đầu tư đại chúng trái ngược với quỹ đóng được quản lý bởi một đơn vị, tổ chức, công ty. Số tiền huy động được sẽ được các chuyên gia có kinh nghiệm mang đầu tư chứng khoán còn lợi nhuận thu về trả cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ được nhận các chứng chỉ quỹ do đơn vị quản lý quỹ phát hành, đồng thời, nhà đầu tư có thể bán lại cho chính đơn vị quản lý và phát hành.

Dựa vào nguồn vốn huy động phân ra làm 2 loại quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư tư nhân: Đây là hình thức mà quỹ huy động vốn thông qua cách phát hành chứng chỉ quỹ riêng lẻ cho mỗi từng nhóm nhỏ. Vì đối tượng là các cá nhân, các tập đoàn hay định chế tài chính nên quỹ đầu tư tư nhân sẽ có tính thanh khoản thấp hơn quỹ đầu tư tập thể. Thông thường, những nhà đầu tư rót vốn vào quỹ này có kinh tế lớn và mong muốn tham gia và việc quản lý quỹ. 

Quỹ đầu tư tập thể: Đây là quỹ đầu tư huy động nguồn vốn một cách rộng rãi từ những nhà đầu tư nhỏ đến lớn để đảm bảo đa dạng hóa hình thức đầu tư, giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí. Những đối tượng tham gia vào quỹ này thường là các cá nhân đơn lẻ hoặc pháp nhân.

Xét theo cơ cấu tổ chức và hoạt động phân ra làm 2 loại quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư dạng công ty: Đối với quỹ đầu tư dạng công ty sẽ có sự tham gia của các công ty, doanh nghiệp theo tư cách pháp nhân hoạt động tuân thủ các quy định của pháp luật. Các nhà đầu tư sẽ bầu ra một hội đồng quản trị có trách nhiệm quản lý, kiểm soát các hoạt động của quỹ hoặc thay đổi công ty quản lý quỹ trong trường hợp cần thiết. 

Quỹ đầu tư dạng hợp đồng: Quỹ đầu tư này không hoạt động với tư cách pháp nhân mà đơn vị quản lý quỹ sẽ đứng ra thành lập quỹ, huy động vốn rồi hoạt động dựa trên sự ủy thác của các nhà đầu tư, đảm bảo mang đến lợi nhuận cao nhất để chia cho các nhà đầu tư của quỹ, duy trì hoạt động của quỹ. 


Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hình quỹ đầu tư tồn tại và phát triển đối với từng lĩnh vực khác nhau
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hình quỹ đầu tư tồn tại và phát triển đối với từng lĩnh vực khác nhau

Những loại quỹ đầu tư ở Việt Nam 

Quỹ đầu tư là tên gọi chung bao gồm một số quỹ khác như quỹ đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư và phát triển, quỹ đầu tư mạo hiểm… Đây là những quỹ đầu tư phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam mà các nhà đầu tư có thể lưu ý để lựa chọn:

Quỹ đầu tư chứng khoán

Đây là những quỹ được hình thành với mục tiêu thu lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chứng khoán và những tài sản có giá trị tương tương. Đối với những nhà đầu tư muốn tham gia lĩnh vực chứng khoán nhưng không có nhiều kinh nghiệm thì sẽ chọn quỹ này để đầu tư. 

Quỹ đầu tư và phát triển

Quỹ đầu tư và phát triển được thành lập với mục đích xây dựng và phát triển một công ty, tổ chức, địa phương cụ thể. Thông thường sẽ do các tổ chức lập ra và rót vốn vào những dự án, hoạt động khả thi có tiềm năng phát triển. 

Quỹ đầu tư mạo hiểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm còn khá mới ở Việt Nam, đây là những quỹ được hình thành bởi những nhà đầu tư cá nhân, tổ chức,… để rót vốn vào những công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trên thị trường song có tiềm năng để sinh lời trong tương lai. Thông thường tham gia vào quỹ này đều là những nhà đầu tư có nguồn lực kinh tế mạnh và lớn. 

Danh sách các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều quỹ đầu tư nội địa và quỹ đầu tư từ nước ngoài. Vì thế, muốn tham gia đầu tư thì nhà đầu tư cần tìm hiểu và xác định được mục tiêu, định hướng của mình. Danh sách những quỹ đầu tư đang hoạt động trên thị trường Việt Nam như sau: 

Quỹ đầu tư Việt Nam

Quỹ International Finance Corporation (World Bank)

Quỹ GIC/Government of Singapore

Quỹ IDG Ventures Vietnam

Quỹ Franklin Templeton Investments

Quỹ Vietnam Oman Investment

Quỹ Wasatch Frontier Emerging Small Countries Fund

 Quỹ Dragon Capital Vietnam Enterprise Investment Ltd

Quỹ VIC Impact

Quỹ PXP Vietnam Emerging Equity Fund

Quỹ Mutual Fund Elite

Quỹ Công ty TNHH Đầu tư NDH

Quỹ Dragon Capital Vietnam Growth Fund Ltd

Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund

Quỹ Dragon Capital

Quỹ Angel 4 Us

Quỹ DWS Vietnam Fund

Quỹ VinaCapital Vietnam Infrastructure Ltd

Quỹ IMJ Investment Partners

Quỹ VI (Vietnam Invesments) Group

Quỹ VinaCapital

Quỹ Vietnam Holding Limited

Quỹ Asean Smallcap Fund

Quỹ JPMorgan Vietnam Opportunities Fund

Quỹ Halley Sicav – Halley Asian Prosperity

Quỹ Hanoi Young Business Association

Quỹ Jaccar

Quỹ Saigon Asset Management

Quỹ LionGlobal Vietnam Fund

Quỹ Mekong Capital

Quỹ Temasek Holdings

Quỹ BankInvest/PENM Partners

Quỹ Vietnam Property Holding

Quỹ FTSE Vietnam ETF

Quỹ Red River Holding

Quỹ Công ty TNHH Đầu tư NDH

Quỹ DWS Vietnam Fund

Quỹ Vietnam Equity Holding

Quỹ TAEL Partners

Quỹ CyberAgent Ventures

Quỹ Mekong Angel Investors Network led by Lotus

Quỹ ONECAPITALWAY

Quỹ Vinasa Angels Network

Quỹ Vietnam Angel Network

Quỹ IDG Ventures Vietnam

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF

Quỹ 500 Startups Vietnam

Quỹ Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước

Quỹ iAngel by Capella vietnam

Một số quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam 

Trên thị trường có rất nhiều quỹ đầu tư nếu muốn cân nhắc để đầu tư thì các nhà đầu tư có thể xem xét một số cái tên sau:  

Quỹ đầu tư DCVEIL (Dragon Capital Vietnam Enterprise Investment Ltd)

Quỹ đầu tư DCVEIL đã rất nổi tiếng trên thế giới được thành lập từ năm 1994. Gia nhập vào thị trường Việt Nam dưới hình thức quỹ đóng, quỹ hoạt động theo hình thức huy động vốn từ mọi nhà đầu tư trên thế giới để rót vốn vào thị trường Việt Nam đối với hai lĩnh vực chính là công nghệ sạch và bất động sản. Một số dự án đầu tư hợp tác của quỹ tại Việt Nam có thể kể đến như: Công ty TNHH đầu tư doanh nghiệp Việt Nam, Quỹ Vietnam Equity (ucits), Quỹ nợ Việt Nam SPC.

Quỹ đầu tư Dragon Capital

Quỹ đầu tư Dragon Capital thuộc top những quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam quỹ này hoạt động mạnh tại các thị trường châu Âu. Gia nhập vào thị trường Việt Nam, quỹ đầu tư Dragon Capital có chi nhánh ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những nhà đầu tư mát tay khi rót vốn vào dự án nào thì dự án đó sẽ thành công. Có thể kể đến một số dự án nhận được sự đầu tư của quỹ như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP, Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam, công ty Cổ phần FPT, công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh,…

Quỹ đầu tư VCVOF (VinaCapital Vietnam Opportunity Fund)

Nhắc đến những quỹ huy động được nguồn vốn dồi dào nhất nhì tại Việt Nam ở thời điểm này thì không thể bỏ qua cái tên VCVOF. Quỹ này đã được niêm yết trên sàn chứng khoán London với vốn hóa đạt hơn 700 triệu USD. Quỹ hoạt động và đầu tư rất rõ ràng vào những công ty, tập đoàn lớn trên thị trường. Một số tổ chức được quỹ rót vốn có thể kể đến như: ngân hàng Eximbank, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần dược Hậu Giang,…

Quỹ đầu tư VinaCapital

VinaCapital là công ty ký quỹ với gần 20 năm kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Việt Nam. Công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và đưa ra những dự đoán về biến động thị trường. Đội ngũ chuyên gia của VinaCapital được đánh giá là những nguwofi đầu ngành có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. 

Quỹ đầu tư VCBF (Vietcombank)

Quỹ đầu tư VCBF được sáng lập và nằm dưới sự quản lý của ngân hàng Vietcombank và tập đoàn đầu tư quốc gia FIT (Franklin Templeton Investments). Quỹ chuyên hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán và quỹ mở để các nhà đầu tư có thể chọn lọc hình thức đầu tư linh hoạt phù hợp với nhu cầu của họ. 


Quỹ đầu tư là một trong những tổ chức đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của một quốc gia
Quỹ đầu tư là một trong những tổ chức đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của một quốc gia

Quỹ đầu tư là một trong những tổ chức đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của một quốc gia. Vì thế, việc chọn một quỹ đầu tư uy tín để rót vốn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kĩ lưỡng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

5 giờ trước

Cổ phiếu dược tạo sức hút, một mã có tiềm năng tăng trưởng lớn

12 giờ trước

Thêm trợ lực khi bất động sản Hà Nội bước vào giai đoạn 'uptrend'

13 giờ trước

Bị áp thuế VAT 10%, doanh nghiệp tìm đường mở công ty ở nước ngoài

14 giờ trước

Thời kỳ hoàng kim của công ty mẹ Zara sắp kết thúc

15 giờ trước