Những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư mà gia chủ nên biết

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Phòng thờ là nơi thờ cúng linh thiêng, nơi con cháu tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Vậy nếu bố trí phòng thờ ở chung cư với nhiều hạn chế thì nên chú ý điều gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những vị trí kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư trong bài viết dưới đây.

Những lưu ý cơ bản khi đặt bàn thờ ở chung cư

So với phòng thờ thì khi thiết kế bàn thờ chung cư còn nhiều điều cần lưu ý hơn. Do không gian sử dụng chung trong căn hộ được bố trí trên một mặt bằng, nên bạn muốn sở hữu phòng thờ chuẩn phong thủy đòi hỏi gia chủ phải lưu ý nhiều điều. Kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư cần chú ý từ vị trí, hướng, kích thước...

Vị trí đặt bàn thờ

“Nhất vị nhị hướng” là câu nói nổi tiếng cho thấy vị trí đặt bàn thờ rất quan trọng và chiếm phần lớn giá trị phong thủy. Vị trí đặt bàn thờ ở nên là nơi vượng khí. tốt nhất của ngôi nhà để mang lại sức khỏe và thịnh vượng cho gia đình. So với các tòa nhà bình thường, việc chọn vị trí đặt bàn thờ cho chung cư có ít  lựa chọn hơn. Bàn thờ ở chung cư thường được đặt tại phòng khách, nơi có không gian sinh hoạt chung của cả gia đình.

Hướng bàn thờ

Hướng của bàn thờ được xác định là hướng ngược lại với hướng của người đứng thắp hương. Mặt khác, hướng bàn thờ được xác định dựa vào hướng nhà, chọn các hướng Diên Niên, Sinh Chi, Thiên Y, Phục Vị để cầu may mắn, tốt lành. Muốn đặt bàn thờ vào 4 hướng tốt trên, cần xác định được quẻ mệnh của gia chủ thuộc Đông tứ trạch hay Tây tứ trạch để xác định hướng của bàn thờ.




Kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư: Chọn hướng bàn thờ tốt
Kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư: Chọn hướng bàn thờ tốt

Kích thước bàn thờ

Kích thước bàn thờ chung cư nên chọn theo kích thước Lỗ Ban, với hai loại bàn thờ là bàn thờ treo tường và bàn thờ tủ, bạn có thể lựa chọn mẫu bàn thờ phù hợp, sau đó tìm kiếm và chọn kích thước bàn thờ theo Lỗ Ban. Bàn thờ nên có độ cao vừa phải, không  cao quá  cũng không  thấp quá, tránh việc  leo trèo mất an toàn khi thắp hương hoặc dễ bị va chạm.

  • Đối với bàn thờ treo tường

Đa phần bàn thờ treo tường thường được các gia đình có căn hộ chung cư, nhà phố hay nhà nhỏ sử dụng, tất cả những kiểu nhà này đều có đặc điểm chung là diện tích nhỏ không quá lớn phù hợp để treo mẫu bàn thờ treo tường. 

Hiện nay, kích thước bàn thờ treo tường phổ biến là: dài 610mm (Tài Lộc) x Rộng 1070mm (Quý Tử). Ngoài ra còn có một số kích thước có thể bạn cũng quan tâm như:

- Sâu 480mm (Tài Vượng) x Rộng 810mm (Tài Vượng)

- Sâu 560mm (Tài Vượng) x Rộng 810mm (Tài Vượng)

- Sâu 560mm (Tài Vượng) x Rộng 950mm (Tài Vượng)

- Sâu 480mm (Hỷ Sự) x Rộng 810mm (Tài Vượng)

- Sâu 480 mm (Hỷ Sự) x Rộng 880mm (Tiến Bảo)

  • Đối với tủ thờ 

Kích thước bàn thờ khác với tủ thờ ở chỗ việc lựa chọn chiều cao của bàn thờ là điều vô cùng quan trọng và nó thường được đóng theo kích thước khoảng trống với chiều cao thống nhất phổ biến là 127 cm. Đây là chiều cao vừa đủ để giữ được sự tôn nghiêm cho không gian thờ cúng và cũng thuận tiện trong quá trình sử dụng. Ví dụ như cúng, thắp hương, lau chùi bàn thờ.




Kích thước bàn thờ phù hợp
Kích thước bàn thờ phù hợp

Màu sắc bàn thờ

Về màu sắc của bàn thờ, bạn nên chọn những gam màu trầm trung tính thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng. Bạn nên chọn những gam màu trầm trung tính như nâu, màu gỗ để thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng. Không nên  chọn những gam màu quá tối khiến căn phòng trở nên u ám, hoặc những tông màu sặc sỡ tạo cảm giác lòe loẹt và giả tạo.

Ánh sáng nơi đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ nên đặt ở không gian thoáng, có ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, điều chỉnh ánh sáng điện để đảm bảo đủ ánh sáng cần thiết. Nơi thờ tự phải tạo không khí trang nghiêm, chào đón, thân mật. Do đó, bạn nên sử dụng ánh sáng vàng hoặc đỏ ấm. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý đến tránh sử dụng đèn quá tối tạo cảm giác u ám. 




Ánh sáng tự nhiên ở phòng thờ
Ánh sáng tự nhiên ở phòng thờ

Kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư

Việc lắp dựng bàn thờ gia tiên ở chung cư thường được tiến hành cùng lúc với việc nhập trạch nên việc chọn thời điểm là vô cùng quan trọng và có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống sau này. Chủ nhân thích hợp lưu ý thời điểm có sao dơi để hóa giải sát khí.




Không đặt đồ dưới bàn thờ
Không đặt đồ dưới bàn thờ

Kiêng kỵ về người lập bàn thờ

Người xưa cho rằng phụ nữ mang thai sẽ có nhiều tạp khí, không nên đụng tay vào bàn thờ, bát hương. Người bốc bát hương ở các mẫu bàn thờ cổ phải là chính chủ, không nhất thiết phải nhờ người khác, cái chính là do lòng thành. 




Bàn thờ chung cư treo tường
Bàn thờ chung cư treo tường

 Không để đồ dưới bàn thờ

Bạn phải giữ cho khu vực dưới bàn thờ chung cư luôn sạch sẽ, đồ đạc không được chất thành đống dưới không gian này. Đặc biệt không nên để đồ gia dụng hay bể cá cảnh bên dưới. Vì điều này dẫn đến hiện tượng sa sút, mất tinh thần hoặc mất mát tài sản. 

Ngoài ra, cần phải chú ý kiêng kỵ một sống điều sau:

1. Hướng bàn thờ ngược với hướng nhà, chính là hướng đối diện với người đứng khấn vái, không nên để hướng bàn thờ và hướng nhà ngược nhau.   

2. Không nên đặt bàn thờ ở phía trước cửa ra vào, điều này sẽ dẫn đến  nhiều sát khí từ bên ngoài, gió thổi vào sẽ làm xáo trộn.

3. Dưới bàn thờ thường sẽ có một khoảng trống. Nhưng không nên để đồ đạc ở đó. Ngoài ra, việc bố trí đồ đạc dưới bàn thờ làm mất mỹ quan ngôi nhà của bạn, cảm giác không gian trở nên chật chội, khó coi.

4. Không thiết kế bàn thờ cộng đồng gần bếp, khu vực nấu nướng. Phòng bếp là nơi nấu nướng của gia đình. Vì vậy nếu đặt bàn thờ gần khu vực bếp sẽ gây ra hỏa khí rất mạnh, phong thủy bàn thờ sẽ bị suy thoái. ảnh hưởng đến của cải gia đình.   

5. Không đặt bàn thờ ở gần nhà vệ sinh, vì nhà vệ sinh là nơi bẩn thỉu, ô uế. Vì vậy, có thể cho rằng việc đặt bàn thờ gần khu vực phòng tắm là không thể hiện được sự tôn kính đối với gia tiên, sẽ ảnh hưởng đến tài lộc và phong thủy của gia đình.   

6. Không đặt bàn thờ trong nhà dưới gầm xà ngang vì như vậy sẽ sinh ra âm khí ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia đình.

Phần kết

Bài viết trên là những thông tin bổ ích nhất về điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ chung cư. Hy vọng sẽ đem lại cho bạn những điều bổ ích về phong thủy trong cuộc sống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước