Những điều kiêng kỵ hướng bàn thờ theo phong thủy

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Về phong thủy, có một số điều kiêng kỵ hướng bàn thờ mà gia chủ nên biết để có thể mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho các thành viên trong gia đình. Bởi phòng thờ luôn được xem là thế giới tâm linh thu nhỏ, là nơi linh thiêng và trang trọng nhất trong nhà, là nơi thể hiện sự biết ơn gia tiên và những người thân đã khuất.

Hướng bàn thờ được hiểu như thế nào?

Cách xác định hướng bàn thờ cũng giống như hướng nhà ở, là hướng từ trong nhà nhìn ra ngoài mặt tiền. Hướng bàn thờ chính là hướng từ bàn thờ nhìn ra bên ngoài. Hoặc có thể hiểu, chính là hướng lưng của người cúng.

Ý nghĩa bàn thờ thần tài trong tín ngưỡng người Việt

Thờ thần tài là một phong tục phổ biến rộng tại Việt Nam, nhắc tới những vị thần được thờ cúng và sùng bái không thể thiếu ông thần tài. Đặc biệt hình tượng bàn thờ thần tài thường xuất hiện hơn tại cơ sở kinh doanh và buôn bán và hầu hết mỗi gia đình đều cúng bái vị thần linh này. Tại sao ông thần tài có vị trí quan trọng như vậy trong mỗi gia đình Việt Nam. Tìm hiểu chi tiết ý nghĩa bàn thờ thần tài thông qua bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Đặt bàn thờ một bát hương đúng hay sai dưới góc nhìn của các chuyên gia

Bàn thờ một bát hương đặt đúng hay sai? Đây thường là vấn đề mà nhiều người thắc mắc khi xây bàn thờ thay thế. trong đời sống tâm linh của người Việt, thờ cúng thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn và sự kính trọng của người sống đối với người đã khuất. Vì vậy, việc đặt một số bát hương trên bàn thờ là đúng cũng là điều mà các cá nhân đặc biệt quan tâm.

Giải đáp thắc mắc có nên để bàn thờ ở phòng khách không

Hiện nay các gia đình Việt thường bố trí không gian phòng thờ riêng biệt để thuận tiện hơn cho việc thờ cúng. Tuy nhiên ở các khu đô thị lớn thì diện tích đất nhà ở hạn chế nên rất khó để thiết kế một không gian thờ cúng riêng vì vậy gia chủ thường kết hợp phòng thờ vào cùng phòng khách. Vậy có nên để bàn thờ ở phòng khách không? Việc bố trí như vậy có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Hướng bàn thờ chính là hướng từ bàn thờ nhìn ra bên ngoài
Hướng bàn thờ chính là hướng từ bàn thờ nhìn ra bên ngoài

Vị trí đặt hướng phòng thờ, bàn thờ theo phong thủy

Vị trí hướng phòng thờ cũng như cách đặt bàn thờ trong nhà chiếm 70 - 80% giá trị trong phong thủy. Bàn thờ không nên đặt ngược với hướng nhà, điều này sẽ khiến cho gia đình hay cãi vã, không hòa thuận. 

Vị trí đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ phải là hướng tốt, hợp với mệnh của gia chủ. Hướng thiên y, hướng sinh khí, hướng diên niên và hướng phục vị mang lại sự tốt đẹp về sức khỏe và tài lộc cho cả gia đình. Vị trí kiêng kỵ khi đặt bàn thờ là các hướng: Họa hại, Ngũ quỷ, Lục sát, Tuyệt mệnh. Khi ở nhà phố, nhà ống hoặc nhà chung cư thường có những cách chọn vị trí đặt bàn thờ khác nhau:

  • Trong nhà phố, nhà ống: Thông thường, vị trí thờ cúng được đặt ở phòng riêng biệt tại tầng trên cùng của ngôi nhà. Gia chủ không nên đặt ở trong phòng khách bởi không thông thoáng, khói hương khó thoát và làm giảm sự tôn nghiêm. Ngoài ra, tránh để mọi người ở ngoài cửa nhìn thấy hết bài vị, hình ảnh tổ tiên.

  • Trong căn hộ chung cư: Ở đây không gian bị hạn chế vì vậy nơi thờ cúng thường là những bàn thờ treo và nhỏ đặt ngay ở không gian phòng khách thông thoáng khí, tránh nắng và gió chiếu vào.


Vị trí thờ cúng thường được đặt ở phòng riêng biệt tại tầng trên cùng của ngôi nhà
Vị trí thờ cúng thường được đặt ở phòng riêng biệt tại tầng trên cùng của ngôi nhà

Cách xác định hướng bàn thờ

Đầu tiên, cần xác định vị trí phòng thờ. Gia chủ dùng la bàn phong thủy đặt tại trung tâm của nhà và xác định hướng vị trí tốt để đặt phòng thờ. Chọn vị trí đặt phòng thờ ở 4 hướng tốt của bạn.

Tiếp theo xác định vị trí và hướng để đặt bàn thờ. Các bạn dùng la bàn phong thủy đặt tại trung tâm của phòng thờ và xác định hướng vị trí tốt để đặt bàn thờ. Chọn vị trí để đặt bàn thờ tại 1 trong 4 hướng tốt của bạn trong phòng này. Xem vị trí hướng đặt bàn thờ và phòng thờ phải tọa cát hướng cát là tốt nhất.

Những điều kiêng kỵ hướng bàn thờ

Một số điều kiêng kỵ hướng bàn thờ bạn nên biết để tránh gặp phải những chuyện xấu đến với gia đình.

Cửa vào phòng thờ không nên đặt đối diện với cửa ra vào

Khi bày trí bàn thờ, tránh đặt bàn thờ hướng đối diện với phía cửa sổ hoặc cửa ra vào. Bởi theo phong thủy, điều này sẽ làm thoát những khí tốt ra khiến gia chủ không may mắn. Trong một số trường hợp, diện tích nhà khá khiêm tốn, bàn thờ bất đắc dĩ phải đặt nhìn thẳng vào lối cửa vào hoặc đặt vị trí mà nhiều người quan sát thấy, cần phải làm rèm che lại phía trước và hai bên.


Tránh đặt bàn thờ hướng đối diện với phía cửa sổ hoặc cửa ra vào
Tránh đặt bàn thờ hướng đối diện với phía cửa sổ hoặc cửa ra vào

Hướng bàn thờ không nên đặt đối diện với bếp hay nhà vệ sinh

Nếu bạn đặt hướng bàn thờ đối diện với nhà bếp thì dễ khiến người trong gia đình hay tranh cãi kể cả trong những việc nhỏ. Nếu không còn vị trí nào khác để có thể đặt bàn thờ đúng hướng thì nên lấy bình phong để che lại. Vị trí phía sau bàn thờ đặc biệt không nên có nhà vệ sinh hay nhà tắm vì có âm khí và xú khí nặng. Theo khái niệm phong thủy dễ khiến “chư thần thoái vị”. Chủ nhà dễ gặp ác mộng, bị trúng phong, hoặc đau lưng.

Hướng bàn thờ không nên đặt ngay trước phòng ngủ

Theo phong thủy, rất kiêng kỵ hướng bàn thờ đặt ngay trước phòng ngủ, điều này dễ gây ra những bất lợi về quan hệ tình cảm và sinh hoạt vợ chồng. Về phương diện khoa học, con người thường hay liên tưởng đến những gì diễn ra quanh mình. Vì vậy, nếu bàn thờ đặt trước phòng ngủ thì người ngủ ở đó thường xuyên ngửi mùi nhang khói và nghe những lời tụng niệm. Từ đó, dễ liên tưởng đến Thần Thánh, Tổ tiên và những người đã khuất.


Bàn thờ đặt ngay trước phòng ngủ dễ gây ra những bất lợi về quan hệ tình cảm vợ chồng
Bàn thờ đặt ngay trước phòng ngủ dễ gây ra những bất lợi về quan hệ tình cảm vợ chồng

Không đặt bàn thờ ở ngay lối đi lại

Lối đi lại khá ồn ào, mà bàn thờ là nơi yên tĩnh, thanh lịch, nếu đặt bàn thờ ở đây sẽ khiến gia chủ không may mắn, hao tốn tài lộc. Ngoài ra, không nên đặt phòng thờ ở dưới hoặc cạnh phòng em bé, sân chơi sẽ mất đi sự yên tĩnh mà không gian nhà thờ cần có.

Không nên đặt bàn thờ theo hướng chính diện cửa sổ

Theo phong thủy, gió và nắng thường mang nhiều dương khí không phù hợp với không gian thờ cúng tịnh âm. Vì vậy kiêng kỵ hướng bàn thờ bị ánh nắng chiếu vào hay gió thổi vào, điều này sẽ làm cho các thành viên trong gia đình luôn thấy bất an, gặp khó khăn trong công việc, chuyện làm ăn bị trì trệ…Một lưu ý bạn cần biết nữa là nếu có cửa sổ lớn đặt đối diện bàn thờ thì sẽ hút gió vào dễ gây cháy bát hương và khiến cuộc sống gia chủ dễ gặp tai ách, sóng gió.


Nếu có cửa sổ lớn đặt đối diện bàn thờ thì sẽ hút gió vào dễ gây cháy bát hương
Nếu có cửa sổ lớn đặt đối diện bàn thờ thì sẽ hút gió vào dễ gây cháy bát hương

Những điều nên làm khi đặt bàn thờ

Nên đặt phòng thờ như thế nào để mang lại nhiều may mắn cho gia đình? Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Nên đặt phòng thờ tại tầng trên cùng của ngôi nhà

Không gian phòng thờ cúng cần đảm bảo tính tôn nghiêm, trang trọng. Vì vậy, tuyệt đối không được để người ngoài bước vào nhà nhìn thấy hết bàn thờ, bài vị và ảnh tổ tiên. Nếu nhà bạn có nhiều tầng, thì bàn thờ nên đặt ở tầng trên cùng.

Phía trước bàn thờ nên là không gian sang trọng, phía sau nên là cầu thang hoặc các không gian như sân phơi, kho. Trong trường hợp phải đặt bàn thờ ở tầng dưới hoặc tầng giữa nên chú ý tránh phía dưới bàn thờ là bếp, phía trên là nhà vệ sinh, nhà tắm, giường ngủ hoặc các vật nặng nề đè lên.

Bàn thờ phải được sạch sẽ và thông thoáng

Nơi thờ cúng cần được lau dọn sạch sẽ và thường xuyên thắp hương. Không gian đặt bàn thờ cần phải đủ thông thoáng. Gia chủ không nên đặt vị trí bàn thờ quá cao hoặc quá thấp. Vì nếu đặt bàn thờ đặt quá cao sẽ gây khó khăn trong việc thờ cúng, bàn thờ đặt cao phải đảm bảo khoảng cách tới trần không quá gần, tránh gây ám vàng trần hay quẩn khói. Trong khi đó nếu đặt bàn thờ thấp quá lại thiếu tính trang nghiêm. 


Không gian đặt bàn thờ cần phải đủ thông thoáng
Không gian đặt bàn thờ cần phải đủ thông thoáng

Phần kết

Bàn thờ vốn là nơi thanh tịnh và thiêng liêng. Vì vậy việc bày trí bàn thờ đẹp và hợp phong thủy là rất quan trọng, điều này có thể mang lại vận may cho gia chủ và các thành viên trong cuộc sống. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã nắm được những điều kiêng kỵ hướng bàn thờ và cách bài trí bàn thờ sao cho hợp phong thủy theo thực tế ngôi nhà của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

3 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

3 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

3 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

3 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

4 giờ trước