Những điều cần biết về nhân viên tư vấn và yêu cầu đối với nghề này

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Bất cứ ngành nghề nào cũng cần đến nhân viên tư vấn, họ chính là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để giải đáp những thắc mắc khách hàng đưa ra.

Nhân viên tư vấn là một nghề khá phổ biến và tuyển dụng thường xuyên trên thị trường lao động. Đây là một vị trí không yêu cầu quá cao về trình độ chuyên môn nhưng sẽ cần đến những kĩ năng nghề nghiệp đặc biệt nhất là khả năng ghi nhớ và học thuộc để có thể phản ứng nhanh bất cứ khi nào khách hàng có nhu cầu cần được giải đáp thắc mắc.

Nhân viên tư vấn là gì?

Nhân viên tư vấn chính là những người giữ vai trò giải đáp thắc mắc, đưa ra lời khuyên và phương án giải quyết tốt nhất đến khách hàng khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm. Đồng thời, họ là người luôn theo sát khách hàng trong suốt quá trình mua sản phẩm, song, họ không phải là nhân viên sale như nhiều người vẫn tưởng mà nhân viên tư vấn chỉ là người giúp khách hàng hiểu về sản phẩm quyết định mua hàng hay không là tùy vào cá nhân mỗi khách hàng.

Tuy chỉ là người tư vấn những việc tư vấn có tốt hay không sẽ quyết định rất lớn đến hành vi mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của khách hàng. Tư vấn chính là hình thức tương tác giữa người mua và người bán khi quá trình này diễn ra thuận lợi và thuyết phục thì đương nhiên khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm.


Nhân viên tư vấn chính là những người giữ vai trò giải đáp thắc mắc, đưa ra lời khuyên và phương án giải quyết tốt nhất đến khách hàng.
Nhân viên tư vấn chính là những người giữ vai trò giải đáp thắc mắc, đưa ra lời khuyên và phương án giải quyết tốt nhất đến khách hàng.

Mô tả công việc của nhân viên tư vấn

Thông thường nhân viên tư vấn sẽ phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau chứ khổng chỉ có mỗi việc tư vấn như thông thường. Vậy công việc của nhân viên tư vấn sẽ bao gồm những yêu cầu nào hãy cùng giải đáp thắc mắc này:

- Đầu tiên, nhân viên tư vấn sẽ là người chịu trách nhiệm đón tiếp và lắng nghe những nhu cầu của khách mua hàng.

- Sau khi đã lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu thì họ sẽ giới thiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng và mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Trong quá trình tư vấn hãy nhớ nhấn mạnh đến tính năng, lợi ích của sản phẩm đồng thời so sánh các sản phẩm cùng giá trên thị trường để thấy được sự khác biệt. 

- Các doanh nghiệp thường có chương trình khuyến mãi cho sản phẩm nên khi tư vấn hãy nêu ra để thúc đẩy nhu cầu mua hàng cao hơn.

- Nhân viên tư vấn còn làm nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng thủ tục thanh toán sau khi họ đã chọn được sản phẩm ưng ý. 

- Sắp xếp gọn gàng các sản phẩm trong phạm vi tư vấn của họ.

Những kỹ năng để trở thành một tư vấn viên giỏi

Nhân viên tư vấn là một vị trí không đòi hỏi cao về năng lực nhưng sẽ cần rất nhiều kĩ năng chuyên nghiệp kết hợp như sau:

Nhân viên tư vấn cần có kỹ năng giao tiếp

Đây là một kĩ năng cực kì quan trọng với nhân viên tư vấn vì phải có kĩ năng giao tiếp thì mới tiếp cận được và hiểu được khách hàng có nhu cầu gì. Chỉ khi tiếp cận được với khách hàng thì nhân viên tư vấn mới có nhiều cơ hội để thể hiện những kỹ năng, hiểu biết giúp khách hàng tin tưởng vào khả năng của họ.

Đây là một trong những kỹ năng cực kì quan trọng giúp khách hàng có thêm sự tin tưởng vào nhân viên tư vấn và sản phẩm của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, kĩ năng giao tiếp còn giúp nhân viên tư vấn nắm bắt được sở thích, nhu cầu và khả năng kinh tế của khách hàng để chọn lựa sản phẩm thuộc phân khúc phù hợp nhất với họ. Bên cạnh đó, khách hàng có thể thông qua những thông tin cần thiết do nhân viên cung cấp rồi chọn sản phẩm thật phù hợp. 

Kỹ năng tạo dựng niềm tin

Bất cứ nghề nghiệp nào cũng cần tạo được niềm tin và chữ tín đối với khách hàng, chỉ khi nhân viên tư vấn khiến cho khách hàng tin tưởng thì họ mới lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp. Để tạo dựng được niềm tin thì bắt buộc nhân viên tư vấn phải  có kiến thức về sản phẩm, về doanh nghiệp.

Kỹ năng phản ứng nhanh

Đây là kĩ năng cực kì cần đối với nhân viên tư vấn vì khi khách hàng mua hàng họ sẽ phải đắn đo, lựa chọn và có thể “chốt đơn” hay không phụ thuộc rất lớn việc tư vấn, nên khi thấy khách hàng có nhu cầu ngay lập tức bạn phải giới thiệu những sản phẩm phù hợp, hay khi khách hàng đặt ra những câu hỏi về sản phẩm thì phải trả lời ngay được.

Đặc biệt, với trường hợp khách hàng còn đang phân vân chưa muốn xuống tiền thì hãy giới thiệu thêm những tiện ích mà sản phẩm có thể mang lại để giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng nhất. 


Nhân viên tư vấn là một vị trí không đòi hỏi cao về năng lực nhưng sẽ cần rất nhiều kĩ năng chuyên nghiệp. Ảnh minh hoạ
Nhân viên tư vấn là một vị trí không đòi hỏi cao về năng lực nhưng sẽ cần rất nhiều kĩ năng chuyên nghiệp. Ảnh minh hoạ

Kỹ năng làm việc độc lập đi đôi với làm việc nhóm

Nhân viên tư vấn cần phải có kĩ năng làm việc độc lập vì khi khách hàng đến cửa hàng thì nhân viên tư vấn sẽ được có trách nhiệm tư vấn một lúc cho 2,3 khách hang. Song, họ cũng phải có kĩ năng làm việc nhóm để khi cần sự hỗ trợ của các bộ phận khác thì sẽ nhanh chóng thông qua bộ đàm để hỏi về thông tin cần thiết.

Nhân viên tư vấn cần có tình thần nhiệt huyết, năng động khi làm việc

Đối với việc tư vấn nếu muốn hoàn thành tốt thì bắt buộc phải có sự nhiệt huyết thì mới có thể giúp cho khách hàng cảm thấy được tầm quan trọng của họ. Đồng thời, đây là một công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng nên nếu không có sự nhiệt tình trong công việc thì sẽ không thể tư vấn những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Kỹ năng làm việc dưới môi trường chịu nhiều áp lực

Việc tập trung trong công việc là yêu cầu bắt buộc đối với nhân viên tư vấn, họ sẽ phải làm nhiều việc một lúc nên muốn giải quyết thành công công việc thì bắt buộc phải tập trung và chịu được các áp lực.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với nhiều tầng lớp khách hàng và khổng phải ai cũng dễ tính chính là vấn đề lớn nhất của nhân viên tư vấn. Việc phải thường xuyên báo cáo công việc cùng với áp lực doanh số cũng là một yêu cầu mà nhân viên tư vấn phải thích nghi. 

Bên cạnh những kĩ năng thì việc phải có tính cách cởi mở, hòa đồng và luôn thân thiện với khách hàng sẽ là yêu cầu bắt buộc với nhân viên tư vấn. Đồng thời, họ cần phải có một số tính cách khác như sự trung thực, trách nhiệm, thật thà để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng và cấp quản lý cao hơn. 

Yếu tố ngoại hình cũng là một điều rất quan trọng với nhân viên tư vấn vì họ thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng và trò chuyện với khách hàng. Đối với lần gặp đầu tiên thì ngoại hình sẽ là thứ để lại ấn tượng sâu sắc nhất, từ mặt mũi đến quần áo và tác phong đều phải được chăm chút cẩn thận.

Một kĩ năng nữa mà nhân viên tư vấn cần phải có chính là nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp như: Nguyên tắc tôn trọng khách hàng, nguyên tắc giữ bí mật nghề nghiệp với các đối thủ, nguyên tắc trung thực, khách quan khi tiếp xúc với khách hàng và cấp trên.


Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Các vị trí của nhân viên tư vấn

Hiện nay, nhân viên tư vấn sẽ được phân loại thành ba hình thức khác nhau như: Phục vụ gia đình, phục vụ tổ chức và phục vụ cá nhân. Mỗi loại hình này lại có đặc điểm riêng để có thể làm tốt vị trí của mình. 

Nhân viên tư vấn gia đình

Đây là trường hợp thường thấy nhất mà nhân viên tư vấn cần giải quyết nhằm hàn gắn những gia đình có mâu thuẫn hay đưa ra lời tư vấn đối với những trường hợp gặp bế tắc trong cuộc sống gia đình giúp họ vượt qua những khó khăn hay rào cản để không cảm thấy hôn nhân bế tắc.

Nhân viên tư vấn nhóm

Hình thức này là cách tư vấn với một nhóm người có chung mục tiêu nhằm tạo ra liên kết bền vững từ bên trong với một tập thể. Qua đó, giúp cho mọi người hiểu nhau hơn và dễ dàng cùng làm việc trong các chiến lược hợp tác tương lai.

Nhân viên tư vấn cá nhân

Thông thường việc tư vấn cá nhân thường liên quan đến tâm sinh lý, tình cảm của một người. Tư vấn viên sẽ lắng nghe nỗi buồn phiền, lo âu của khách hàng từ đó đưa ra lời khuyên để họ cảm thấy được giải toả, an ủi. Thông thường hình thức này không được công khai mà chỉ là kín đáo.

Mức lương trung bình của nhân viên tư vấn

Thông thường, mức lương của nhân viên tư vấn được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau nên không thể cố định được số lượng cụ thể. Thông thường trên thị trường hiện nay tính trung bình mức lương của nhân viên tư vấn dao động từ 7 đến 10 triệu đồng và có thể chênh lệch giữa các loại hình khác nhau. 


Mức lương trung bình của nhân viên tư vấn
Mức lương trung bình của nhân viên tư vấn

Nhân viên tư vấn không phải một công việc đòi hỏi kiến thức cao nhưng cần đến nhiều kĩ năng chuyên sâu và khả năng ghi nhớ cũng như thích nghi với môi trường. Song, đây là môi trường rất tốt để rèn luyện bản thân và tạo dựng nhiều mối quan hệ. Hãy theo dõi website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

8 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

10 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

11 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

14 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

15 giờ trước