Nhiều công ty đào Bitcoin buộc phải bán rẻ máy hiệu suất cao

Thứ hai, 07/11/2022-07:11
Các công ty đào Bitcoin buộc phải rao bán máy hiệu suất cao với mức giá rẻ hơn tới 77% so với năm trước vì đang gồng lỗ.

Theo VnExpress, hãng dịch vụ đào tiền số Luxor Technology cho biết hiện những chiếc máy đào Bitcoin chỉ được chào bán với mức giá 24 USD mỗi terahash, trong khi năm ngoái được bán với giá 106 USD. Terahash là đơn vị đo hiệu suất của máy.

Khi thị trường tiền điện tử bùng nổ, các công ty đào Bitcoin như Core Scientific đã nhanh chóng mở rộng hoạt động. Để mua phần cứng và xây nhà xưởng chứa những phần cứng này, họ đã đi vay cả hàng trăm triệu USD. Khi Bitcoin và tiền điện tử tăng giá, những công ty này đã lập tức có lãi.

Tuy nhiên, các tài sản rủi ro dần trở nên kém hấp dẫn khi Fed bắt đầu tăng lãi suất. Sau đó, tiền số và cổ phiếu công nghệ lần lượt mất giá. So với năm ngoái, Bitcoin đã mất 70% giá trị, khiến chi phí hoạt động và nhất là tiền trả nợ của các công ty đào Bitcoin tăng vọt. Một trong số đó đã phải bán máy đào để có tiền mặt.


Máy đào Bitcoin đang bị bán tháo
Máy đào Bitcoin đang bị bán tháo

Core Scientific – một trong những công ty đào Bitcoin lớn nhất thế giới vừa qua đã thông báo rằng không thể trả một số khoản nợ và chi phí thiết bị. Dự kiến, họ sẽ không còn tiền mặt vào cuối năm nay và đang đi tìm giải pháp. Do nhà đầu tư lo ngại phá sản nên cổ phiếu của hãng cũng lao dốc. Hiện mã này chỉ có mức giá là 0,16 USD, gần như đã mất 99% giá trị.

Nhiều hãng đào tiền số khác đều chung số phận như vậy. Trong năm nay, cổ phiếu TeraWulf giảm 93%, Riot Blockchain giảm 74%, Stronghold Digital Mining mất 94% hay Hut 8 Mining và Marathon Digital Holdings mất gần 70%.

Thậm chí một số công ty đã bán máy đào ngay khi nhận được. Tuần trước, Argo Blockchain cho hay sẽ bán 3.800 máy đào còn chưa mở để có thêm tiền.

Theo CEO Luxor Ethan Vera, thị trường đang có đầy những bên bán như Argo. Theo ước tính của ông, chỉ có khoảng vài chục người mua lớn tại khu vực Tây bán cầu. Ông nói hiện giờ hầu như ai cũng bán.

Dẫu vậy, với những công ty không vay nợ nhiều thì việc đào tiền số vẫn có lời. Một trong những công ty đang mua thêm máy đào là Bitdeer Technologies mới đây đã lập một quỹ trị giá 250 triệu USD để nhập và vận hành máy đào.

Gần đây, tỷ lệ băm - hash rate đã không ngừng thiết lập kỷ lục. Đó là dấu hiệu cho thấy có nhiều máy đào hơn được vận hành. Andy Long – CEO hãng đào Bitcoin White Rock cho biết hashrate lên cao nhờ những máy mới hơn, hiệu suất cao và cho lời nhiều hơn.

Người mua sắm món hời cũng bị thu hút bởi việc các máy đào bị bán tháo. Mới đây, công ty quản lý tài sản Grayscale Investments đã lập một quỹ để mua và vận hành những máy đào được bán đi. Họ đang tìm đến những nhà đầu tư và đề nghị góp vốn ít nhất 25 nghìn USD và chắc chắn sẽ chia lợi nhuận cho những người này.

CEO Grayscale Michael Sonnenshein nói: “Ngành công nghiệp đang chịu áp lực, thế nhưng nhà đầu tư lại xem đó là một cơ hội”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

18 phút trước

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

25 phút trước

Quý I/2024: Thép Pomina lỗ hơn 225 tỷ đồng, nợ vay cao gấp hơn 5 lần vốn chủ sở hữu

39 phút trước

Sôi động giao dịch đất nền Hà Nội giá dưới 2 tỷ đồng/lô

42 phút trước

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

3 giờ trước