meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người Việt thờ ơ trước sự đảo chiều tăng giá của Bitcoin

Thứ hai, 31/10/2022-10:10
Trong vài ngày gần đây, giá Bitcoin bắt đầu đảo chiều và tăng trưởng, tuy nhiên vẫn khiến các nhà đầu tư ám ảnh vì thực tế đã mất hơn 70% giá trị tính từ mức đỉnh của lịch sử.

Bitcoin vào tối 26/10 đã chính thức lấy lại mốc 20.000 USD sau gần 1 tháng lao dốc dưới ngưỡng. Đã có thời điểm Bitcoin chạm mốc 21.000 USD, khiến vốn hóa thị trường được đẩy lên 400 tỷ USD, trước khi điều chỉnh xuống phạm vi ổn định quanh mức 20.700 USD/ đồng.

Theo thông tin dữ liệu từ Coinmarketcap, thanh khoản của Bitcoin kể từ ngày 26/10 tăng đột biến, dao động trung bình ở quanh ngưỡng 50 tỷ USD một ngày. So với giai đoạn đầu tháng 10, khối lượng này gấp 2 lần, thậm chí gấp 3 lần.

Tuy vậy, một số nhà đầu tư tại Việt Nam vẫn tỏ ra thờ ơ trước những tín hiệu tích cực đó. Thực tế cho thấy kể từ đợt lao dốc hồi giữa tháng 6, phạm vi giao dịch của Bitcoin vẫn không thể bứt phá vượt qua mốc 25.000 USD, theo đó các nhà đầu tư hoàn toàn có lý do để cảm thấy như vậy.

Bầu không khí lắng xuống

Nhìn chung, thị trường tiền mã hóa đã bớt “sợ hãi”. Chỉ số đo lường tâm lý Fear & Greed đã tăng lên 34 điểm, cải thiện hơn 10 điểm so với thời điểm trước đó.

Thế nhưng, Trung Hiếu - nhà đầu tư tại Hà Nội khi được hỏi đã cho biết rằng cảm giác sợ hãi của anh đã không còn từ vài tháng trước. Anh nói: “Tôi không sợ, cũng không thấy chán. Từ lâu rồi tôi không còn nhắc đến tiền điện tử nữa nên rất khó để xác định cảm xúc của hiện tại”.


Bitcoin tăng giá những vẫn không đáng là bao
Bitcoin tăng giá những vẫn không đáng là bao

Sau 3 lần nhập thử nhập khẩu, nhà đầu tư này mới có thể mở ứng dụng để vào giao dịch. 5 tháng trước đó, ứng dụng giao dịch này luôn hiển thị ở chế độ màn hình chờ.

Anh nói: “Mọi thứ vẫn thế, tài khoản của tôi dao động ở quanh mức 500 USD. Trước đây, tôi bỏ khoảng gần 5.000 USD vào đây, và giờ đã giảm khoảng 10 lần. Rất hiếm khi tôi vào ứng dụng để kiểm tra số dư và mang token/ coin đi gửi tiết kiệm”.

Hiếu tham gia đầu tư khi thị trường sôi động nhất, thực sự không ngờ rằng khoản đầu tư sau hơn 1 năm chỉ còn khoảng 10% so với đỉnh điểm.

Hầu hết danh mục của anh đều lỗ 80-90% dù hoàn toàn tuân theo quy tắc chỉ đầu tư vào nhóm coin top, được quảng bá là an toàn và giàu tiềm năng. Do đó, việc giá Bitcoin tiến lên tới gần mốc 21.000 USD với Hiếu không phải là một tin mừng.

Nhà đầu tư này hiện ưu tiên việc bảo vệ tài khoản, dừng rót tiền để trung bình giá hoặc mở rộng danh mục đến khi thị trường xác lập xu hướng cụ thể.

Thị trường từng mất tới 3 năm mới có thể hồi phục và ghi nhận một cơn sốt mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu u ám, tiền mã hóa sẽ cần thời gian lâu hơn nữa để có thể bùng nổ, trừ khi xảy ra một bước ngoặt có lợi trên thị trường.

Hoàng Long, nhà đầu khác tại Hà Nội cũng cho rằng thị trường tiền điện tử đang “ngủ đông”. Bởi vậy, hành động mở rộng đầu tư hay giảm thiệt hại bằng việc trung bình giá chưa chắc là một ý tưởng hay.

Người Việt thờ ơ trước sự đảo chiều tăng giá của Bitcoin - ảnh 2

Việc Bitcoin đi ngang suốt một giai đoạn thời gian bất chấp diễn biến xấu của kinh tế vĩ mô có thể là chỉ báo cho thấy thị trường đã tạo mốc đáy. Dù vậy, nhà đầu tư này cho rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy đến, nhất là với một loại tài sản mang tính rủi ro cao như tiền điện tử.

Một đại lý giao dịch stablecoin xác nhận rằng số lượng khách hàng có nhu cầu quy đổi stablecoin vẫn rất thấp dù Bitcoin đã tăng trở lại. Thực tế cho thấy tình trạng này đã xảy ra từ khoảng giữa tháng 9.

Vị này tiết lộ: “Số khách hàng mua stablecoin ngày càng ít hơn số người có nhu cầu bán. Trung bình, khối lượng mua stablecoin mỗi khách không cao như trước”.

Bitcoin đang bước vào thời kỳ quan trọng

Dữ liệu phân tích mạng lưới từ GlassNode cho thấy số lượng địa chỉ ví Bitcoin mới đang có xu hướng tăng lên. Mỗi ngày, mạng lưới của Bitcoin đón nhận khoảng trên 400.000 địa chỉ mới, tăng 6% so với giai đoạn giữa tháng 7, thời điểm số lượng ví Bitcoin mới thấp nhất trong 12 tháng qua.

Tuy vậy, kể từ tháng 8, tốc độ tăng trưởng của các địa chỉ ví có số dư khác 0 đã bắt đầu chậm lại. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư đang tăng cường sử dụng toàn bộ số dư trong ví.

Ngoài ra, việc khối lượng giao dịch trong mạng Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra hờ hững với đồng tiền số hàng đầu thế giới. Trong mạng lưới Bitcoin, khối lượng giao dịch mỗi ngày chỉ đạt trên 5 tỷ USD, thấp hơn khoảng 5 lần so với mức cao nhất trong năm qua.

Một báo cáo của Morgan Stanley cho thấy khoảng 78% lượng Bitcoin không được giao dịch trong vòng nửa năm qua và con số này vẫn không ngừng tăng. Ngoài ra, 22% lượng Bitcoin còn lại được nắm giữ bởi các nhà đầu tư ngắn hạn.

Bitcoin đã ghi nhận 3 quý sụt giảm liên tiếp kể từ đầu năm. Giá trị Bitcoin riêng trong quý II giảm khoảng 56,2% so với quý I. Trong quý III, Bitcoin chứng kiến diễn biến khá êm đềm khi chỉ giảm 2,5%.

Người Việt thờ ơ trước sự đảo chiều tăng giá của Bitcoin - ảnh 3

Diễn biến của Bitcoin khá suôn sẻ ở quý IV với mức tăng 7,8% tính đến gần hết tháng 10. Quý IV trong quá khứ thường là giai đoạn được giới đầu tư kỳ vọng nhất khi đồng tiền số tăng trưởng mạnh thường xuyên.

Tính riêng quý 4 năm 20123 tới nay, giá Bitcoin tăng 7 quý và chỉ có 3 quý giảm. Trong quý IV của hai năm gần nhất là 2020 và 2021, giá Bitcoin tăng 5,45% và 168% tương ứng.

Clara Medalie, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại Kaiko, nhận xét rằng: “Mức độ biến động của Bitcoin đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Trong vài tháng qua, thị trường chứng khoán đã biến động vì lạm phát tăng, đồng USD tăng giá, lãi suất đi lên, khủng hoảng năng lượng và xung đột. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy thị trường tiền điện tử không còn phản ứng mạnh mẽ với những biến động vĩ mô như hồi đầu năm”.

Bên cạnh đó, việc lạm phát ở Mỹ thấp hơn dự đoán có thể khiến cơ quan quản lý Mỹ thực hiện chính sách tiền tệ nhẹ hơn trong thời gian tới.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang và Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiến hành nhóm họp trong ngày 2.11 nhằm đưa ra mức điều chỉnh lãi suất mới và đánh giá về tình hình lạm phát. Đó có thể là yếu tố quyết định đến biến động của Bitcoin trong thời gian sắp tới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước