Nhật Bản đứng đầu danh sách điểm đến được yêu thích nhất sau 2 năm đóng cửa biên giới

Chủ nhật, 12/06/2022-20:06
Theo Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành năm 2021 công bố vừa qua, Nhật Bản đứng đầu trong bảng xếp hạng du lịch mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Cuộc khảo sát đánh giá 117 quốc gia và khu vực.

Theo VnEconomy, du lịch Mỹ xếp vị trí thứ hai, tiếp theo đó là Tây Ban Nha, Đức và Pháp. Trước đó, Nhật Bản đã xếp hạng thứ tư theo tiêu chí đánh giá của năm 2009 và vị trí số 2 vào năm 2021.

Đây là một tin vui đối với Nhật Bản khi lần đầu tiên quốc gia này được đứng đầu trong danh sách điểm đến được yêu thích nhất khi đất nước này dần mở cửa lại biên giới sau hai năm đóng cửa vì đại dịch.

Vào ngày 26/5, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết rằng khách du lịch quốc tế có thể tới Nhật Bản từ ngày 10/6 khi tham gia những tour du lịch trọn gói và có hướng dẫn viên.


 
 

Được biết, nước này sẽ cung cấp visa du lịch cho những công dân tới từ 98 quốc gia vùng xanh. Theo đó, du khách chỉ cần có giấy xét nghiệm PCR âm tính trước khi khởi hành mà không cần giấy chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm tại sân bay, cách ly hoặc những biện pháp phòng ngừa khác.

Theo Japan Times, dẫn lời một giáo sư tại Đại học Kansai (Nhật Bản) cho biết rằng do vắng khách nước ngoài, trong năm 2020 Nhật Bản đã mất gần 85 tỉ USD (10.960 tỉ yen). Số thiệt hại tới năm 2020 ước tính khoảng 170 tỉ USD (22.000 tỉ yen).

Trong nhiều hạng mục khác của bảng xếp hạng WEF, Nhật Bản xếp thứ 4 về cơ sở hạ tầng giao thông hàng không và tài nguyên văn hoá, thứ 6 về cơ sở hạ tầng mặt đất và cảng, thứ 12 về tài nguyên thiên nhiên.

Ở hạng mục khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, đất nước mặt trời mọc xếp vị trí khiêm tốn thứ 107/117. Bên cạnh Nhật Bản, Mỹ và nhiều nước phương Tây chiếm 6 vị trí đầu bảng, tiếp sau là nhiều nước châu Á - Thái Bình Dương và Australia thứ 7 và Singapore ở vị trí thứ 9 trên tổng số 117 quốc gia và vùng lãnh thổ.


 
 

Châu Á được biết sở hữu mức độ cân bằng tuyệt vời về tài nguyên du lịch và văn hóa theo WEF. Diện mạo của Nhật Bản ngày nay có vẻ đã vô cùng hiện đại nhưng nếu nhìn tổng quan mọi nơi tại đất nước này, du khách vẫn thấy được sự kết hợp truyền thống cổ xưa với cuộc sống hiện đại như thể đó là điều tự nhiên.

Du khách sẽ bị choáng ngợp trước sự cổ kính của kiến trúc nơi đây, của nền văn hoá truyền thống nối tiếp quá khứ và tương lại bên cạnh sự sáng tạo của con người thời nay.

Trong cả bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thì Nhật Bản cỏ đủ sự thú vị và ấn tượng giúp du khách trải nghiệm thời tiết, cảnh quan với sự phấn chấn và niềm hân hoan. Mùa thu và mùa xuân mang lại thời tiết tuyệt vời cho việc tham quan và sự thay đổi của thiên nhiên, mùa cây thay lá và mùa hoa nở rộ.

Mùa hè, du khách có thể tụ tập để xem những màn bắn pháo hoa khổng lồ thắp sáng cả bầu trời đêm và tham gia vào những hội chợ đường phố đầy sống động. Mùa đông sẽ được ngắm nhìn ánh sáng của đèn lễ hội và núi Phú Sĩ phủ tuyết trắng, thưởng thức món mì ramen và rượu sake nóng hổi.


 
 

Theo WEF, những vấn đề bền vững về môi trường hiện đang là mối đe doạ vị trí của nhiều quốc gia châu Á trong bảng xếp hạng. Trong bối cảnh "ngành công nghiệp không khói" đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19 và sau cuộc xung đột chiến tranh giữa Nga và Ukraine, cần rút ra bài học từ nhiều cuộc khủng hoảng thời gian gần đây.

Bên cạnh đó cần thực hiện được những bước đi để tăng thêm tính toàn diện, bền vững và khả năng phục hồi lâu dài trong lĩnh vực du lịch và lữ hành khi ngành này phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi to tăng mạnh.

Theo báo cáo, nếu đảm bảo được những yếu tố này, lĩnh vực du lịch có thể sẽ duy trì được vai trò là nguồn động lực thúc đẩy sự kết nối toàn cầu, hoà bình và tiến bộ kinh tế - xã hội.

Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản dựa vào tình hình đại dịch của nhiều quốc gia trên thế giới để có thể phân loại thành ba nhóm: vùng xanh (blue list), vàng (yellow list) và đỏ (red list) để có thể quyết định thủ tục nhập cảnh. Hiện nay Việt Nam đang thuộc vùng vàng.


 
 

Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO), ông Yoshida cho biết rằng: "Việc mở cửa du lịch đối với du khách Việt Nam cần thêm chút thời gian". Du khách Việt Nam vẫn có thể sang Nhật theo nhiều diện khác nhau như du học, công tác,...

Được biết, Nhật Bản đã đóng cửa biên giới vì diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 kể từ tháng 4/2020. Theo trang CNA cho biết, Chính phủ Nhật hiện đang thay đổi những chính sách mở cửa biên giới khi có thể cho phép đón du khách đi tour du lịch trọn gói tới đất nước này từ 36 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được kiểm soát dịch ổn định.

Việc Nhật Bản đã bắt đầu có động thái đón khách du lịch sau tận hai năm đóng cửa biên giới được coi như là một bước tiến vô cùng lớn hướng tới việc mở cửa trở lại thị trường du lịch toàn diện trong thời gian tới.


 
 

Chính phủ Nhật Bản cũng đã vừa ra quyết định tăng thêm giới hạn trần số người nhập cảnh và nới lỏng hơn nhiều biện pháp cách ly. Kể từ ngày 1/6, Nhật Bản đã nâng số người nhập cảnh lên con số 20.000 người/ngày.

Được biết, du khách nước ngoài khi tới Nhật Bản sẽ chỉ phải đeo khẩu trang, trình bảo hiểm y tế tư nhân và được giám sát trong suốt thời gian lưu trú. Cục Du lịch Nhật Bản (JTA) cho biêt rằng trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại từ ngày 10/6 tới, chỉ khách du lịch theo gói chương trình mới được nhập cảnh.

Khách du lịch khi tới Nhật Bản nếu không tuân thủ đủ những quy tắc phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, vệ sinh tay kỹ lưỡng và mua bảo hiểm y tế có thể sẽ bị trục xuất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

32 phút trước

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

2 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

2 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

4 giờ trước

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

4 giờ trước