Nhà tiền chế là gì? Các mẫu nhà tiền chế đẹp nhất đầu năm 2021

Thứ ba, 26/01/2021-11:01

Hiện nay , nhà tiền chế đang được phổ biến rất rộng rãi tại các công trình ở nước ngoài. Tại Việt Nam thì khái niệm này vẫn còn khá là mới mẻ. Chỉ một số nhà thiết kế cập nhập mẫu nhà theo xu thế hiện đại mới biết đến. Vậy nhà tiền chế là gì và có những đặc điểm gì khác so với nhà thông thường. Cùng tìm hiểu nội dung bên dưới để giải đáp câu hỏi trên nhé.


1. Nhà tiền chế là gì?  Ưu điểm và nhược điểm của nhà tiền chế
1. Nhà tiền chế là gì?  Ưu điểm và nhược điểm của nhà tiền chế

Nhà tiền chế còn được gọi với một tên khác là nhà thép tiền chế, loại nhà được làm bằng thép. Loại nhà này được thế kế theo bản vẽ và được chế tạo sẵn sau đó chỉ cần lắp ghép với nhau. Để ra ngôi nhà tiền chế gồm 3 giai đoạn chính là thiết kế, gia công cấu kiện, lắp ghép. 

Toàn bộ kết cấu được sản xuất được sản xuất và gia công sẵn sau đó được dựng tại công trình. Do đó, thời gian hoàn thành công trình rất nhanh chóng so với cách xây dựng thông thường.

Nhà tiền chế là gì?

Nhà tiền chế đang là khái niệm nghiên cứu mới trong ngành xây dựng của các kiến trúc sư Việt Nam. Một loại nhà được lắp ghép bằng các khung thép chứ không phải xây bằng vôi gạch. Toàn bộ kết cấu nhà được sản xuất đồng bộ sẵn sau đó được di chuyển đến công trường lắp dựng. Trước khi tìm hiểu sâu về kết cấu ra sao và có những loại nhà tiền chế nào, chúng ta cùng tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của nhà tiền chế nhé.


2. Nhà tiền chế là gì?
2. Nhà tiền chế là gì?

Ưu điểm của nhà tiền chế

Những ưu điểm vượt trội của nhà tiền chế được nhiều người yêu thích như sau:


5. Ưu điểm của nhà tiền chế
5. Ưu điểm của nhà tiền chế

Tiết kiệm chi phí thi công

Nếu so sánh chi phí thi công giữa nhà tiền chế và nhà bê tông kiểu truyền thống hiện nay. Mức chi phí thi công của nhà tiền chế thấp hơn rất nhiều. Việc giảm được chi phí chịu lực giúp tiết kiệm được nhiều chi phí. Dù mức chi phí thấp hơn nhưng khả năng chịu lực của nhà tiền chế vượt mức 9- 13cm.

Tiết kiệm thời gian thi công

Các kết cấu chi tiết đã được gia công sẵn, do đó việc lắp ráp tạo hình rất nhanh chóng. Bên cạnh đó, tiết kiệm được thời gian để thi công mà không tốn công sức.

 Khả năng chống thấm tốt


6. Khả năng chống thấm tốt
6. Khả năng chống thấm tốt

Hệ thống mái nhà tiền chế được làm bằng tôn nên khả năng chống thấm rất cao. Kèm theo hệ thống mai đứng nên công trình hạn chế được tối đa ẩm mốc.

Thiết kế linh hoạt, tuổi thọ cao

Tuổi thọ trung bình của nhà tiền chế có thể nên đến 100 năm. Thiết kế chủ yếu là khung thép có thể linh hoạt tạo hình tạo nên các hoa văn độc đáo.

Nhược điểm của nhà tiền chế nhà khung sắt

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì nhà tiền chế cũng có những giới hạn và nhược điểm sau:

Bị bào mòn ở nhiệt độ cao

Thời tiết quá nóng ảnh hưởng lớn đến chất lượng thép của ngôi nhà. Nhất là đối với những công trình nằm trong khu vực ẩm nóng nhiều. Nhiệt độ cao sẽ tác động trực tiếp làm thép bị gỉ và hủy ngôi nhà 

Khả năng chịu lửa thấp

Với mức nhiệt từ 500 - 600 độ C thì thép được chuyển sang dạng lỏng. Điều đó làm mất đi khả  năng chịu lực của ngôi nhà khiến công trình dễ bị sụp đổ. Tuy nhiên với nhiệt độ môi trường thì khả năng đó không thể xảy ra. Trường hợp hỏa hoạn lớn có thể làm biến dạng chất lượng thép.


7. Nhược điểm của nhà tiền chế nhà khung sắt
7. Nhược điểm của nhà tiền chế nhà khung sắt

Hiện nay, thì nhà tiền chế cũng trở nên phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn xây dựng để ở khá đẹp, chi phí rẻ. Mặt khác thì cũng được sử dụng với mục đích khác có tính thương mại và công nghiệp hóa nên hãy tìm hiểu chi tiết về nội dung phân loại nhà tiền chế dưới đây nhé!

Phân loại nhà tiền chế

Nhà tiền chế được phân chia có 4 loại chính cơ bản như sau:

  • Nhà tiền chế dân dụng là loại nhà được làm để ở. Loại nhà này có những mẫu mã đa dạng, đẹp và chi phí khá rẻ. Do đó, quá trình thi công nhà dân dụng rất nhanh và không tốn nhiều nguồn nhân lực.
  • Nhà tiền chế công nghiệp là những loại nhà được xây dựng làm nhà kho phân xưởng. Loại nhà này thường có diện tích lớn nên quá trình thi công mất thời gian hơn. Nhà này có thiết kế lớn với mục đích sử dụng để nguyên vật liệu nhà kho.

3. Phân loại nhà tiền chế
3. Phân loại nhà tiền chế
  • Nhà tiền chế thương mại bao gồm các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, hay trung tâm thương mại… Quy mô loại nhà này khá lớn đòi hỏi tính tỉ mỉ cẩn thận hơn khi thiết kế. Bên cạnh đó, tính chất của ngôi nhà cần được thiết thiết kế với không gian mở nhiều hơn.
  • Nhà tiền chế quân sự là loại nhà được xây dựng với mục đích phục vụ cho quân sự. Có thể kể đến như doanh trại được thiết kế dưới hình thức nhà tiền chế

Nhà tiền chế được phân loại theo các mục đích sử dụng khác nhau. Dựa vào các mục đích sử dụng kiến trúc sư sẽ thiết kế chi tiết từng cấu tạo. Để thi công và lắp ráp công trình sao cho an toàn và chính xác nhất.

Nhà tiền tiền chế có kết cấu ra sao?

Kết cấu của nhà tiền chế bao gồm kết cấu chính và kết cấu phụ, chi tiết  như sau:

Kết cấu chính

Kết cấu chính của nhà tiền chế bao gồm những bộ phận quan trọng của cả ngôi nhà. Vì thế trong quá trình lắp ghép cần cẩn thận và tỉ mỉ.

  • Móng nhà là một cấu tạo quan trọng nhất, những công trình lớn thì móng nhà làm sâu. Có nhiều loại móng nhà như móng đơn, móng băng , móng bè tùy thuộc và sức nặng của công trình. Móng nhà thi công để kích thước bulong M22 để liên kết với cột.
  • Khung nhà thép kết cấu từ cột, kèo, dầm tạo nên tổ hợp tiết diện với  tiết diện không đổi.

4. Nhà tiền tiền chế có kết cấu ra sao?
4. Nhà tiền tiền chế có kết cấu ra sao?

Kết cấu phụ

Những kết cấu phụ cũng không kém phần quan trọng khi xây dựng công trình. Kết cấu phụ của nhà tiền chế bao gồm bộ phận sau:

  • Xà gồ, giằng hay thanh chống đinh tường là những thanh thép được đúc nguội. Những thanh thép này có kết cấu hình chữ C hoặc chữ Z hay rỗng dầm bụng.
  • Kết cấu phụ còn bào gồm các vách ngăn, hệ sàn công tác hay hệ khung đỡ vách ngăn.

Thông số cơ bản của nhà tiền chế

Sau đây là một vài thông số cơ bản của nhà tiền chế:

  • Chiều cao nhà tiền chế được tính từ chân nhà lên tới điểm giao giữa tường và mái tôn.
  • Chiều rộng được tính bằng độ dài của mép tường bên này với độ dài mép bên kia.
  • Thông số chiều dài được tính bằng khoảng cách 2 mép tường đối diện với nhau.
  • Độ dốc mái được đánh giá là một yếu tố quan trọng khi xây dựng ngôi nhà. Mái là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của các yếu tố bên ngoài như nắng, mưa, bão… Do đó khi thiết kế mái phải chọn một tỷ lệ hợp lý để nước mưa không đọng lại. Thông thường thì độ dốc mái thích hợp lựa chọn là 15 %.
  • Bước cột được hiểu là khoảng cách của hai cột thép với nhau. Cột mau hay thưa phụ thuộc vào yếu diện tích ngôi nhà lớn hay nhỏ.

Nhà thép tiền chế có gì khác so với nhà bê tông cốt thép lắp ghép

So sánh giữa nhà bê tông cốt thép với nhà tiền chế như sau:

  Nhà bê tông cốt thép Nhà tiền chế Kết luận
Giải pháp kiến trúc Được tạo hình bằng coppha ghép tại chỗ nên rất linh hoạt tạo hình trong việc tạo hình, trang trí. Được chế tạo sẵn tại các nhà máy và lắp đặt bằng bulong. Do đó, sản phẩm phải được thiết kế và chế tạo chi tiết. Đồng thời, quá trình tạo hình phức tạp dưới dạng hoa văn hay phào chỉ. Nhà tiền chế phù hợp với kiến trúc hiện đại. Nhà có thể được kết cấu các thanh thép làm điểm nhấn để tạo hình kiến trúc. 
Khả năng chịu lực Trọng tải ngôi nhà được thiết kế dễ dàng. Khả năng chịu lực tốt nhưng do thi công tại công trường nên khả năng kiểm soát chất lượng khó. Dễ dàng thiết kế trọng tải hơn nhà bê tông. Do khả năng chịu lực kéo, nén, uốn của thép tốt hơn. Khả năng chịu lực tốt và dễ dàng kiểm soát được chất lượng. Nhà tiền chế phù hợp với những công trình mang tính chịu lực cao. Song vẫn tận dụng được không gian kiến trúc. Bên cạnh đó, công trình cần phải đảm bảo kiểm soát chất lượng khắt khe. Nhà tiền chế tiết kiệm được vật liệu xây dựng do có hệ số an toàn khá cao. 
Tuổi thọ dự án Dao động khoảng 40 - 100 năm và phụ thuộc vào chất lượng thi công và xuất đầu tư. Trên thế giới, các công trình có tuổi thọ lên đến 100 năm. Nhà tiền chế có tuổi thọ không thua nhà bê tông cốt thép.
Khả năng chịu lực, vượt nhịp Phạm vi lắp ghép đối với nhà bê tông được dùng thông thường là 7m. Linh hoạt từ 9- 13m. Nhà tiền chế có khả năng hơn nhà bê tông cốt thép.
Khả năng kết hợp vật liệu Kết hợp được nhiều loại vật liệu truyền thống. Nhà tiền chế vừa có khả năng kết hợp vật liệu truyền thống. Song cũng có thế kết hợp được những loại vật liệu siêu nhẹ, thân thiện với môi trường. Nhà tiền chế vượt trội hơn nhà bê tông.
Tiến độ thi công Đối với nhà 100m2 x 3 tầng thời gian thi công mất trung bình 6 tháng. Cùng diện tích nhà đó thì nhà tiền chế mất trung bình 3 tháng. Nhà tiền chế nhanh gấp đôi nhà bê tông cốt thép.
Linh hoạt trong nâng cấp Phai khoan đục, đổ thêm khi lên tầng hay mở rộng không gian. Phần nâng cấp được sản xuất sẵn , phần kết cấu được khoan sẵn lỗ bulong. Nhà tiền chế linh hoạt, nhanh chóng hơn hẳn nhà bê tông.
Chi phí đầu tư Xét đối với nhà 3 tầng x 70m2 làm tiêu chuẩn. Xét diện tích nhỏ hơn 70m2 thì nhà tiền chế đắt hơn 10- 20 %. Nếu diện tích bằng hoặc lớn hơn 70m2  thì giá lắp khung rẻ hơn 10- 15 %. Nhà tiền chế vượt trội hơn nhà bê tông cốt thép.
Thế giới áp dụng Nhà bê tông cốt thép mang tính truyền thống do có lịch sử lâu đời. Được thế giới áp dụng lên đến 100 năm với công trình cao tầng. Điều đó, nhà bê tông cốt thép không thể làm được.

 

Ví dụ như: Tòa nhà Empire State Building New York được xây dựng năm 1931 với 102 tầng, cao 381 m.

Nhà thép tiền chế vượt trội xa so với nhà bê tông cốt thép.

8. Nhà thép tiền chế có gì khác so với nhà bê tông cốt thép lắp ghép
8. Nhà thép tiền chế có gì khác so với nhà bê tông cốt thép lắp ghép

Có nên xây dựng nhà tiền chế không?

Nhà tiền chế khắc phục được những nhược điểm của nhà bê tông cốt thép truyền thống. Như giảm được chi phí, tải trọng công trình hay thời gian thi công. Tuy nhiên, công trình này có độ vững chắc và độ bền kém hơn so với nhà bê tông. Do đó, khi xây dựng nhà tiền chế cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như như cầu hay sở thích.

Bên cạnh đó, nhà tiền chế được lắp ghép chủ yếu bằng máy móc và các thiết bị hiện đại. Do đó, nếu muốn xây dựng loại nhà này gia chủ cần có một không gian rộng. Hiện nay tại các nơi có khí hậu mát mẻ, ít nắng thì việc làm nhà thép mang lại hiệu quả. Trong quá trình sử dụng nhà gia chủ cần bảo dưỡng và tính toán được phương án thoát hiểm. Bên cạnh đó, những trang thiết bị phòng cháy chữa cháy không thể thiếu trong nhà.


9. Có nên xây dựng nhà tiền chế không?
9. Có nên xây dựng nhà tiền chế không?

Tổng hợp các mẫu nhà tiền chế đẹp đầu năm 2021

Có rất nhiều những mẫu nhà tiền chế đa dạng và xuất sắc. Có thể kể đến như mẫu nhà sau đây cho bạn tham khảo:

Nhà tiền chế cấp 4 

Nhà tiền chế cấp 4 là kiểu nhà dân dụng 1 tần có kiểu dáng như nhà cấp 4 truyền thống. Kiểu nhà thép được làm sẵn và lắp ráp tại công trình. Móng của nhà tiền chế cấp 4 được tạo từ bê tông cốt thép rất chắc chắn. 

Bulong móng của nhà được thiết kế phù hợp với dạng móng nhà này. Vì nhà tiền chế cấp 4 nhỏ và các kết cấu được sản xuất sẵn nên thời gian thi công rất nhanh. Thời gian ước tính trung bình khoảng vài tuần có thể hoàn thành xong công trình.

Nhà tiền chế 2 mái

Nhà tiền chế 2 mái có cấu tạo tương tự như nhà tiền chế cấp 4. Điểm khác biệt ở đây là diện tích của nhà tiền chế 2 mái rộng hơn 1 mái. Chi phí thi công công trình 2 mái cao hơn so với nhà bê tông cốt thép. Thời gian thi công khá nhanh chóng nhưng không có nghĩa tuổi thọ không cao. Nhà tiền chế 2 mái được đánh giá có tuổi thọ cao hơn nhà bê tông.


10. Tổng hợp các mẫu nhà tiền chế đẹp đầu năm 2021
10. Tổng hợp các mẫu nhà tiền chế đẹp đầu năm 2021

Như vậy, qua những chia sẻ trên các bạn cũng phần nào hiểu được về nhà tiền chế. Nếu các bạn có ý định muốn sở hữu một ngôi nhà tiền chế cho riêng mình.Bạn có thể tham khảo nội dung bên trên, chắc chắn những thông tin hữu ích đó sẽ không làm bạn thất vọng. Và đừng quên tham khảo những thông tin về xây dựng - kiến trúc được cập nhật hàng ngày trên meeyland nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

1 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

3 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

3 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

7 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

8 giờ trước