Nhà đầu tư F0 cần làm gì khi thị trường xuất hiện những tín hiệu vĩ mô tích cực?

Thứ tư, 06/04/2022-17:04
Kinh tế Việt Nam sau quý I đã thể hiện rõ những tín hiệu vĩ mô tích cực. Thị trường chứng khoán được xem là nhiệt kế của nền kinh tế và được hưởng lợi từ xu hướng đó. Vậy câu hỏi đặt ra là các nhà đầu tư F0 nên làm gì trong giai đoạn này? TS. Nguyễn Hoàng Nam (Trưởng khoa TCNH, Trường Đại học Đại Nam) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Chỉ báo vĩ mô tích cực

Thứ nhất, GDP quý I của Việt Nam đã tăng trưởng 5.03% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I năm 2021 và 3,66% của quý I năm 2020. Đây là con số thể hiện tốc độ phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.

Thứ hai, tăng trưởng tín dụng quý I khá tích cực khi đạt 5,04%, mức này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2021, qua đó chứng tỏ khả năng thẩm thấu của nền kinh tế cao hơn, tạo đà tốt cho những chu kỳ kinh doanh tiếp theo.

Thứ ba, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I theo giá hiện hành đạt 562,2 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 đã tăng 8,9%. Đây cũng là tín hiệu tích cực trong việc huy động cũng như sử dụng vốn đầu tư, là xung lực rất quan trọng đóng góp vào tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2022.

Thứ tư, Chính phủ đã điều hành chính sách rất linh hoạt và bám sát diễn biến thị trường, cụ thể:

Ngân hàng nhà nước đã bắt đầu quyết định nâng nhẹ lãi suất, bơm ròng trên OMO rất linh hoạt. Vì vậy, mặc dù tỷ lệ lạm phát cả năm có thể trượt ra khỏi khung 4% nhưng lạm phát do dư cung tiền là gần như chắc chắn không xảy ra.


Kinh tế Việt Nam sau quý I đã thể hiện rõ những tín hiệu vĩ mô tích cực
Kinh tế Việt Nam sau quý I đã thể hiện rõ những tín hiệu vĩ mô tích cực

Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp chính quyền mạnh tay hơn nữa với hiện tượng đầu cơ bất động sản. Đặc biệt, tại một số tỉnh thành đã cấm phân lô, bán nền, kiên quyết phạt nặng những hiện tượng tự ý chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở và trả lại hồ sơ thuế khi mức giá thấp,...

Ngoài ra, Chính phủ cũng thể hiện rõ quyết tâm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, giảm thiểu thao túng bằng những hành động quyết liệt.

Cùng với đó, việc một số ngân hàng thương mại siết room tín dụng bất động sản đã khiến cho dòng tiền chảy vào giảm đi nhiều, góp phần xử lý các con sóng trên thị trường.

Nhà đầu tư lý trí nên ở lại thị trường chứng khoán

TS. Nguyễn Hoàng Nam cho rằng, sóng bất động sản đang có xu hướng giảm biên độ, vì vậy, nếu các nhà đầu tư nhảy vào thị trường này sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị sóng cuối xô cho bầm dập là rất cao.

Trong khi đó, giá vàng diễn biến bất định, nhịp lên xuống không có xu hướng, ngày càng lạc điệu với thị trường vàng thế giới. Bên cạnh đó, tỷ giá đối hoái đang được nhà nước kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt và từ lâu đã không còn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư quyết định ở lại thị trường chứng khoán hoặc chuyển tiền mặt về ngân hàng. Số dư tiền gửi toàn thị trường đã tăng 4,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này thể hiện khách hàng các nhân đang thận trọng hơn quyết định đầu tư.


Ngày càng nhiều nhà đầu tư quyết định ở lại thị trường  chứng khoán
Ngày càng nhiều nhà đầu tư quyết định ở lại thị trường  chứng khoán

Nhà đầu tư cần làm gì trong giai đoạn này?

Đồng tình với nhiều chuyên gia, TS. Nguyễn Hoàng Nam cho rằng, năm 2022, nhà đầu tư không sẽ khó kiếm lời trên thị trường chứng khoán như năm 2021 vừa qua. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn sẽ tăng trưởng theo kỳ vọng chứ không phải tăng trưởng trong lo sợ.

Theo đó, ngày 4/4 vừa qua, VN-Index đã xác lập đỉnh mới là 1.530,47 điểm. Vậy câu hỏi đặt ra là nhà đầu tư F0 nên hành hành xử như nào cho phù hợp giai đoạn này.

TS. Nguyễn Hoàng Nam cho rằng, điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư mới là phải tránh được các bẫy tâm lý thường gặp, cụ thể:

Các nhà đầu tư nên cơ cấu lại các khoản đầu tư. Nếu đang gánh chịu những khoản lỗ thì không nên quá e dè và lo lắng, thay vào đó hãy mạnh dạn cắt lỗ. Ngoài ra, tuyệt đối không để tâm lý hối tiếc ảnh hưởng tới những quyết định đầu tư sau này. Hãy coi như thua lỗ ở thời điểm hiện tại và lợi nhuận trong tương lai. Ngược lại, nếu đang lãi, nhà đầu tư hãy xem xét đâu là cổ phiếu giá trị có thể nắm giữ lâu dài và đâu là cổ phiếu hoàng nhoáng (cổ phiếu có thị giá>giá trị nội tại) để cân nhắc bán chốt lời. Đặc biệt, canh đỉnh là nhiệm vụ bất khả thi với các nhà đầu tư mới.

Nhà đầu tư cũng nên cố gắng tránh "tầm nhìn bong bóng". Khái niệm này được hiểu là có quá nhiều thông tin đến từ nhiều kênh với các nhà đầu tư. Vì vậy, cần phải phân biệt được đâu là thông tin thật, đâu là nhiễu. Đôi khi trên thị trường xuất hiện những mã cổ phiếu đạt sự biến động mạnh về giá nhưng lại không đến từ những nguyên nhân nội tại, bền vững mà chỉ xảy ra do dòng tiền của nhà đầu cơ, hiện vẫn chiếm tỷ trọng cao và giao dịch "nhiều" gây ra tăng lực cầu.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuối cùng, nhà đầu tư cần rèn luyện tính kỷ luật và lạnh lùng khi đưa ra các quyết định đầu tư. Thay vì hỏi mua mã nào, giá bao nhiêu thì hãy hỏi tại sao lại mua mã này? Kịch bản thích ứng với biến động thị trường ra sao, có nghĩa đã chuẩn bị bán trong cả hai trường hợp lời và lỗ ngay khi đặt mua lệnh. Với các nhà đầu tư mới, trong trường hợp thua lỗ không nên neo vào niềm tin rằng giá cổ phiếu mà mình đang nắm giữ rồi sẽ lên, đây chính là nguyên nhân dẫn đến những khoản thua lỗ lớn, thậm chí là mất trắng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa đi qua tháng 3 và quý đầu tiên của năm 2022 đầy biến động và có thể thấy các nhịp biến động ngắn hạn trên thị trường đều được nhanh chóng cân bằng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam giữ vững mức điểm số so với thời điểm cuối năm 2021. Nhà đầu tư đang đẩy mạnh giao dịch trở lại do thị trường đã dần bước vào giai đoạn ổn định hơn khi động thái tăng lãi suất lần đầu của FED và xung đột tại Ukraine đã phần nào phản ánh vào giá.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

1 ngày trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

1 ngày trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

1 ngày trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

1 ngày trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

1 ngày trước