Người lao động nghỉ hưu khi đã đóng đủ BHXH 20 năm sẽ được nhận những trợ cấp gì?

Thứ hai, 11/04/2022-13:04
Đóng đủ 20 năm BHXH sau đó nghỉ hưu, người lao động sẽ được hưởng nhiều quyền lợi bên cạnh mức lương hưu hàng tháng.

Lương hưu hàng tháng

Người lao động khi đã đủ tuổi nghỉ hưu và đủ 20 năm đóng BHXH trở lên sẽ nhận được lương hưu hàng tháng. 

Mức lương hưu của người lao động đã được quy định rõ ràng trong Điều 56 Luật BHXH năm 2015. Cụ thể, mức hưởng lương hưu của người lao động khi đủ điều kiện nghỉ hưu sẽ được tính theo công thức sau:

Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/ thu nhập tháng đóng BHXH 

Trong đó, tỷ lệ mà lao động nữ sẽ được hưởng là 55%, còn lao động nam sẽ được hưởng tỷ lệ 45%.

Nếu đóng đủ 20 năm đóng BHXH, mức hưởng hàng tháng khi nhận lương hưu của người lao động sẽ khá thấp. Nếu đóng đủ và trên 20 năm, cứ mỗi năm đóng thêm BHXH thì người lao động sẽ được nhận lương hưu thêm 2%. Cứ thế, mức hưởng lương hưu tối đa đối với cả lao động nam và lao động nữ là 75%.


Đóng đủ 20 năm BHXH sau đó nghỉ hưu, người lao động sẽ được hưởng nhiều quyền lợi bên cạnh mức lương hưu hàng tháng. Ảnh: minh họa
Đóng đủ 20 năm BHXH sau đó nghỉ hưu, người lao động sẽ được hưởng nhiều quyền lợi bên cạnh mức lương hưu hàng tháng. Ảnh: minh họa

Trợ cấp thất nghiệp

Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 có quy định, người lao động trong trường hợp đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, để hưởng được trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng chế độ trong thời gian 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Mức trợ cấp thất nghiệp được tính như sau: Mức trợ cấp thất nghiệp/tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%

Trong đó, thời gian được hưởng trợ cấp được tính bằng thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, nếu đóng đủ 12 - 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động được hưởng 3 tháng trợ cấp.

Nếu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp lâu hơn, người lao động cứ đóng đủ thêm 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp. Thời gian tối đa người lao động được nhận bảo hiểm thất nghiệp là 12 tháng.

Trợ cấp thôi việc

Theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động nếu làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì khi nghỉ việc theo đúng luật, người lao động sẽ có cơ hội được nhận thêm cả trợ cấp thôi việc.

Tiền trợ cấp thôi việc được tính như sau: Tiền trợ cấp thôi việc = 1/2 x Số năm làm việc tính hưởng trợ cấp thôi việc x Tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng trước khi thôi việc.

Trong đó: Thời gian tính trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc thực tế - Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) - Thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm.

Bên cạnh đó, tiền lương để tính trợ cấp = Tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

26 phút trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

43 phút trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

46 phút trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

10 giờ trước

Động lực từ Fintech

10 giờ trước