F0 làm việc online tại nhà có được hưởng BHXH?

Thứ ba, 15/03/2022-14:03
Nhiều lao động là bệnh nhân F0 triệu chứng nhẹ vẫn có thể làm việc online tại nhà theo đặc thù công việc của mình. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng: F0 làm việc online tại nhà có được hưởng BHXH?

F0 làm việc online tại nhà có được hưởng BHXH?

Khi bị nhiễm Covid-19, người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được xem xét giải quyết hưởng chế độ ốm đau. Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định, người lao động khi đang tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ ốm đau nếu đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện sau:  

1 - Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động mà phải nghỉ việc.

2 - Có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

3 - Không thuộc trường hợp ốm đau, tai nạn do tự huỷ hoại sức khoẻ, do say rượu hoặc sử dụng ma túy, tiền chất ma túy.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Theo như những quy định trên, người lao động phải nghỉ làm chỉ vì lý do ốm đau thì mới được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Vì thế, nếu bệnh nhân F0 vẫn đủ sức khỏe để làm việc online tại nhà và nhận đủ lương từ phía doanh nghiệp, khi đó họ sẽ không được quỹ bảo hiểm xã hội thanh toán tiền ốm đau. 

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội đã nêu rõ, bảo hiểm xã hội chính là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động.

F0 hưởng đủ lương từ công ty nhưng vẫn nhận cả tiền bảo hiểm xã hội sẽ có thể bị xử phạt

Nếu bệnh nhân F0 hưởng đủ lương từ công ty nhưng vẫn nhận cả tiền bảo hiểm xã hội sẽ có thể bị xử phạt. Cụ thể, theo như quy định được đề cập ở trên, người lao động là F0 phải nghỉ làm khi điều trị Covid-19 thì mới được thanh toán tiền bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong thời gian nghỉ ốm đau do bị nhiễm Covid-19, người lao động sẽ không được hưởng tiền lương từ phía doanh nghiệp nữa. Tuy nhiên, với mục đích hỗ trợ những người lao động bị F0 có thêm thu nhập để mua thuốc và bồi bổ thì nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện việc trả đủ lương theo như thỏa thuận trước đó. Đây được xem là một khoản phúc lợi hợp pháp, được pháp luật khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Theo như khoản 1 Điều 4 Bộ luật Lao động quy định như sau:  

"1. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động".

Trong đó, bệnh nhân F0 có triệu chứng nhẹ vẫn có thể làm việc tại nhà, nhận đủ lương nhưng kê khai thông tin không đúng sự thật để hưởng BHXH thì cả người lao động và doanh nghiệp đều sẽ bị xử phạt theo Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:

1. Người lao động kê khai không đúng sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, buộc phải nộp lại số tiền BHXH đã nhận được do thực hiện hành vi vi phạm (dựa theo Điểm a khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

2. Người sử dụng lao động có hành vi làm giả, sai lệch nội dung hồ sơ hưởng BHXH để trục lợi nhưng chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt 10-20 triệu đồng cho một hồ sơ vi phạm, tối đa là 75 triệu đồng, buộc phải nộp lại số tiền BHXH đã nhận được do thực hiện hành vi vi phạm (dựa theo Khoản 2 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

31 phút trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

48 phút trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

51 phút trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

10 giờ trước

Động lực từ Fintech

10 giờ trước