Người dân và doanh nghiệp chật vật trước cơn bão giá xăng

Thứ tư, 18/05/2022-22:05
Giá xăng dầu trong nước đang liên tục lập kỷ lục mới chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm khiến người tiêu dùng cũng như nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh chật vật trong cơn bão giá.

Theo Zingnews, một nhân viên văn phòng tại quận Hà Đông, Hà Nội có tên là Thuỳ Linh, thường xuyên đặt đồ ăn trưa ở ngoài nhưng từ khoảng tháng 3 năm nay, chị đã bắt đầu tập thói quen dậy sớm nấu cơm mang đi làm.

Chị than thở rằng: "Xăng tăng cao nhất từ trước tới nay đã kéo theo nhiều mặt hàng khác tăng cao, không chỉ trong vấn đề ăn uống mà tôi cũng phải hạn chế việc đi lại, bớt tụ tập cùng bạn bè hơn trước".

Ngoài Linh, trường hợp của chị Nguyễn Ngọc Hà (Bà Đình, Hà Nội) hiện cũng đang chật vật trong những khoản chi phí sinh hoạt của gia đình. Chị kể rằng: "Chị tìm thấy những chương trình khuyến mãi của siêu thị, săn sale trên những trang thương mại điện tử để mua những đồ dùng cần thiết. Trước đây, khi cầm 500.000 đồng mình có thể mua được đồ cho cả tuần nhưng giờ đây chắt bóp lắm mới mua đủ 4 tới 5 bữa ăn".

Người dân và doanh nghiệp chật vật trước cơn bão giá xăng - ảnh 1

Được biết, giá xăng từ đầu năm đến nay đã tăng tới 9 lần, giảm 3 lần đã đưa mặt hàng này lên mức cao kỷ lục. Giống như vậy, giá gas hiện cũng đang ở mức cao kỷ lục dẫn tới chi phí vận chuyển, giá thực phẩm độn lên chóng mặt.

Thực tế, chi phí xăng, gas, nguyên vật liệu đã đồng loạt tăng cao và liên tục gây thêm áp lực lên chi tiêu đối với người tiêu dùng, đồng thời tạo áo lực lên những doanh nghiệp sản xuất, nhất là trong bối cảnh đang khôi phục dần sản xuất kinh doanh sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Chuỗi nhà hàng lớn tăng giá

Trong tháng 3 vừa qua, nhiều doanh nghiệp F&B kinh doanh theo chuỗi đã cố gắng giảm thiểu đi nhiều chi phí, giữ giá bán nhưng tới nay một số cho biết rằng họ không thể tiếp tục "gồng" lỗ và buộc phải điều chỉnh vì các chi phí đang bị đội lên quá cao.

Từ giữa tháng 4, chuỗi Pizza 4P's với 24 chi nhánh trên khắp cả nước đã phải thông báo điều chỉnh giá bán vì chi phí nguyên vật liệu tăng quá cao. Chuỗi nhà hàng pizza này lý giải rằng: "Chúng tôi phải đi tới quyết định này để có thể nhằm đảm bảo rằng sẽ mang tới món ăn và dịch vụ tốt nhất tới cho khách hàng".

Người dân và doanh nghiệp chật vật trước cơn bão giá xăng - ảnh 2

Ông Lê Hoài Nam - Phó tổng giám đốc điều hành Công ty QSR Việt Nam, được biết là đơn vị sở hữu tới hớn 130 nhà hàng kinh doanh những chuỗi thương hiệu như Dairy Queen, The Pizza Company, AKA House, Holy Crab, The Coffee Club - cũng đang chịu chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao từ nguồn nhập khẩu và nội địa đều tăng giá gây áp lực lên chi phí vận hành của doanh nghiệp.

Ông chia sẻ với Zingnews: "Một số sản phẩm buộc phải điều chỉnh giá tăng, còn lại vẫn sẽ cố gắng gồng tới đâu hay tới đó. Trong trường hợp giá nguyên vật liệu tiếp tục có chiều hướng tăng cao, đơn vị sẽ phải tính tới việc điều chỉnh mới".

Đại diện QSR Việt Nam cho biết hiện để có thể cân đối những chi phí và lợi nhuận, đơn vị phải giảm thiểu nhiều chi phí như tiền thuê mặt bằng.

Nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ cũng buộc phải tăng giá bán do mọi chi phí đang vượt qúa sức chịu đựng. Ở giữa tháng 3, khi giá xăng tăng lên mức 29.820 đồng/lít, chị Thuỷ - chủ quán bánh mì ở quận Đống Đa (Hà Nội) đã kiên quyết không tăng giá mà cố gắng cầm cực, giảm thiểu đi lợi nhuận để có thể giữ khách.

Người dân và doanh nghiệp chật vật trước cơn bão giá xăng - ảnh 3

Mặc dù vậy, cho tới nay, chiếc bánh mì của cửa hàng chị đã phải tăng giá từ 15.000 đồng lên 18.000 đồng. "Từ bột mì, bơ, dầu ăn cho tới những chi phí khác đều tăng giá chóng mặt nên chúng tôi phải quyết định điều chỉnh giá chứ không thể giữ nguyên như trước kia được nữa. Khách hàng của chúng tôi hiện chủ yếu là học sinh, sinh viên nên khi tăng giá đã có nhiều người thắc mắc và phàn nàn".

Nhiều doanh nghiệp vận tải và sản xuất điêu đứng

Vừa tăng giá cước vào tháng 3, giá xăng lại tiếp tục tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan".

Ông Trần Văn Thành - Tổng giám đốc Công ty CP vận chuyển Á Châu chia sẻ rằng vào khoảng 2 tháng trước, giá xăng tăng sốc đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tăng giá cước. Mặc dù vậy, giá mặt hàng này gần đây đang có dấu hiệu tăng cao trở lại khiến đơn vị gặp khó khăn.

Hiện chúng tôi không thể tiếp tục tăng giá ngay do phải theo dõi diễn biến của giá xăng dầu, nếu tiếp tục tăng sốc đơn vị sẽ phải điều chỉnh thêm. Hiện chi phí căng dầu đang chiếm khoảng 35% tổng chi phí của doanh nghiệp, do vậy, khi giá mặt hàng này tăng lên cước vận chuyển cũng sẽ phải điều chỉnh tương ứng".

Người dân và doanh nghiệp chật vật trước cơn bão giá xăng - ảnh 4

Theo ông, người chịu thiệt thòi nhất giờ đây vẫn là người tiêu dùng vì giá xăng tăng, dịch vụ vận chuyển, giá nguyên liệu, những mặt hàng đều phải tăng giá theo. Tính từ đầu năm tới nay, giá xăng đã tăng khoảng hơn 6.000 đồng/lít, dầu đã tăng hơn 8.000 đồng/lít.

Ông Đoàn Văn Nam - Phó giám đốc Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (Cofidec) đã đánh giá chi phí logistics và nguyên liệu đầu vào tăng cao hiện đang là thách thức lớn nhất của mọi doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hiện nay.

Ông Trần Thiên Long - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM khi đánh giá về tình hình của những doanh nghiệp sản xuất hiện nay đã cho rằng những doanh nghiệp đều đang gặp khó khăn trong tình cảnh nhiều yếu tố đầu vào đang tăng cao. Trong đó có chi phí vận chuyển, nguyên liệu, hoạt động máy móc và thiết bị.

Người dân và doanh nghiệp chật vật trước cơn bão giá xăng - ảnh 5

Ông chia sẻ thêm rằng: "Cho tới thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã và đang buộc phải tăng giá bán sản phẩm vì không thể gồng gánh nổi, chưa kể đó ảnh hưởng từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine cũng đã khiến một số nguyên liệu trở nên khan hiếm hơn nhiều.

Ông Long cho biết doanh nghiệp vẫn luôn mong muốn có những gói hỗ trợ, ưu đãi một cách đặc biệt, nhanh chóng và dễ tiêp cận từ Chính phủ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần có nhiều giải pháp để có thể ổn định như giảm thuế, phí vì hiện doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm áp lực chi phí lớn hơn.

Theo: Zingnews
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

19 phút trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

2 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

2 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

6 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

7 giờ trước