Nghịch lý thị trường trầm lắng, giới nhà giàu vẫn mạnh tay mua biệt thự triệu đô, căn hộ chục tỷ

Thứ tư, 04/01/2023-09:01
Đi ngược với diễn biến khó thanh khoản ở một số phân khúc, các sản phẩm bất động sản giá đắt đỏ vẫn được giới nhà giàu mạnh tay xuống tiền.

Sự trầm lắng của thị trường thời gian gần đây khiến lo ngại về dòng sản phẩm đắt đỏ như biệt thự, căn hộ hạng sang "bất động". Nhưng đi ngược lại với diễn biến khó thanh khoản của một số phân khúc, một số sản phẩm đắt đỏ vẫn được giới nhà giàu mạnh tay chi trả.

Không cần mất quá nhiều thời gian chăm sóc khách hàng, chỉ chưa trong đầy 2 tuần, anh Mạnh đã "chốt" môi giới thành công một giao dịch căn biệt thự. Được biết, căn biệt thự này nằm tại Hoài Đức (Hà Nội) với mức giá là hơn 22 tỷ đồng.

Theo anh Mạnh cho biết, vị khách hàng này tìm đến anh với yêu cầu: Chọn một căn biệt thự hướng Tây tứ trạch, đã được hoàn thiện cơ bản và trong tầm tài chính khoảng 20-25 tỷ đồng, nằm tại khu vực Hoài Đức hoặc Hà Đông.


Sự trầm lắng của thị trường khiến lo ngại về dòng sản phẩm đắt đỏ như biệt thự, căn hộ hạng sang “bất động”
Sự trầm lắng của thị trường khiến lo ngại về dòng sản phẩm đắt đỏ như biệt thự, căn hộ hạng sang “bất động”

Sau khi lọc rổ hàng, anh Mạnh tìm kiếm được 4 căn biệt thự phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Anh cho biết, vị khách của anh có 1 tuần để đi xem 4 căn biệt thự. Sang tuần thứ 2, họ kiểm tra thêm về phong thủy. Và sau đó chốt căn. Tiếp đến là bước đàm phán giá. Hai bên chủ nhà và người mua gặp nhau 1 ngày. Chủ nhà quyết định bớt cho người mua 500 triệu đồng và thống nhất mức giao dịch là 22 tỷ đồng, hai bên chọn ngày công chứng chỉ sau 2 tuần. Giao dịch diễn ra nhanh chóng.

Cũng theo nhà môi giới này, vụ khách tìm mua biệt thự với nhu cầu để ở. Anh Mạnh cho biết, giá biệt thự thời điểm hiện tại đã hạ nhiều nên người mua có thể dễ dàng lựa chọn và đàm phát một mức giá tốt. Vào năm 2021 trước đó, giá biệt thự tại Hoài Đức và Hà Đông tăng rất mạnh. Thậm chí, có thời điểm, chủ nhà rao bán giá 27 tỷ hôm nay, nhưng hôm sau đã đổi ý thành 28 tỷ. Vị khách của anh Mạnh đã từng tìm mua biệt thự nhưng giá cao. Vậy nên, cận tết, khi chọn được căn ưng ý là họ chốt ngay.

Ngoài ra, vị môi giới này cũng cho biết thêm, cách mua bất động sản của người giàu cũng khác. Bởi họ sẵn tiền nên thấy ưng là sẽ chốt ngay. Không phải vay ngân hàng nên giới nhà giàu chốt rất nhanh, mua bất động sản như đi chợ.

Anh Mạnh còn cho biết thêm, mọi người thường hỏi, tại sao người giàu càng giàu? Vì cơ bản họ có tiền. Nê khi thị trường hạ, họ mua được giá rẻ. Thậm chí khi thị trường lê, họ có thể mua đắt nhưng họ sẵn sàng để ở 5-10 năm mà không cần bán. Trong khoảng thời gian dài như vậy, giá bất động sản đã thay đổi.


Đi ngược với diễn biến khó thanh khoản, số sản phẩm bất động sản giá đắt đỏ vẫn được giới nhà giàu mạnh tay chi trả
Đi ngược với diễn biến khó thanh khoản, số sản phẩm bất động sản giá đắt đỏ vẫn được giới nhà giàu mạnh tay chi trả

Đây là thời điểm hợp lý để những nhà đầu tư có sẵn tiền mua bất động sản

Trong khi đó, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, mặc dù thị trường trầm lắng, nhưng những căn hộ hạng sang tại Hà Nội vẫn có giao dịch. Vị vày tiết lộ, đội ngũ kinh doanh của công ty ông từng chốt 1 tuần 3 căn chung cư cao cấp tại Hà Nội. Giá mỗi căn chung cư cao cấp lên tới 7-9 tỷ đồng. Ông Quyết nhấn mạnh: Những người có "tiền tươi" đang sở hữu nhiều lợi thế trong thời điểm này. Họ vừa được chủ đầu tư chiết khấu, lại vừa có thể lựa chọn căn hộ ưng ý. “Đây thời điểm hợp lý để những người có sẵn tiền mua bất động sản”, ông Quyết khẳng định.

Theo khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường địa ốc ghi nhận, tỷ lệ tiêu thụ ở phân khúc hạng sang và biệt thự triệu đô TP. Hồ Chí Minh ở mức ổn định. Đơn cử một số căn biệt thực ven sông thuộc khu đô thị Vạn Phúc City được mua đi - bán lại trên thị trường trong thời gian qua. Mức giá của mỗi căn dao động trong khoảng 80-170 tỷ đồng. Hay như dự án hạng sang tại quận 4, TP. Hồ Chí Minh chào bán hồi tháng 12/2022 cũng ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt. Giá bình dân căn hộ khoảng gần 100 triệu đồng/m2.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc phụ trách thị trường TP. Hồ Chí Minh cho hay, bất động sản hạng sang và siêu sang có nguồn cầu ổn định trong khi đó nguồn cung lại hạn chế. Đây là phân khúc có nhóm khách hàng ít phụ thuộc vào yếu tố tín dụng. Vậy nên, sản phẩm bất động sản này vẫn có sức sống nhất định dù thị trường trầm lắng. Đồng thời, phân khúc này cũng có thị phần riêng, định vị nhóm khách hàng riêng biệt với tài chính mạnh đến rất mạnh cũng như ít chịu tác động từ tâm lý thị trường chung.

Cùng nhận định, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam đánh giá bất động sản hạng sang là phân khúc ít chịu những tác động của thị trường. Lý giải về điều này, ông Kiệt cho rằng, nguồn cung bất động sản hạng sang khá ít, có lượng khách hàng riêng, tác động từ ảnh hưởng siết room tín dụng cũng không lớn. Do số lượng nguồn cung hạn chế và quỹ đất phát triển khan hiếm nên giá bán của loại hình này luôn duy trì tốc độ tăng từ 30-50% và gần như không giảm trong thời gian qua.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản từ quý II/2022 đến nay vẫn duy trì nhịp độ trầm lắng. Thanh khoản theo đó sụt giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân bởi tín dụng bất động sản và trái phiếu bị kiểm soát chặt chẽ, cùng với đó là lãi suất cho vay liên tục tăng cao.

Tuy nhiên, trước áp lực trầm lắng của thị trường, nhiều nhà đầu tư vẫn cố gồng và kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2023. 

Bên cạnh đó, đầu năm 2023, room tín dụng mới được mở, thị trường sẽ có thêm nguồn tiền để kích hoạt thanh khoản từ nhóm người mua nhà ở thực. Hơn thế, các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay cũng là một tín hiệu tích cực cho thị trường.

Kết quả khảo sát 442 nhà môi giới của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản đã cho thấy, có khoảng 34% người cho rằng 2 quý cuối năm 2023 có thể sẽ là thời điểm mà thị trường phục hồi trở lại. Trong khi đó, khoảng 23% người được khảo sát có cái nhìn tích cực hơn khi cho rằng thị trường sẽ đảo chiều vào khoảng quý II/2023.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

5 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

14 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

14 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

14 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

14 giờ trước