Ngân hàng Nhà nước đã rút ròng gần 70.000 tỷ đồng, chấm dứt hơn 2 năm chỉ bơm tiền ra thị trường

Chủ nhật, 26/06/2022-21:06
Chỉ trong 4 phiên giao dịch từ ngày 21-24/6, thông qua kênh bán tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước đã rút ròng gần 70.000 tỷ đồng ra khỏi thị trường, chấm dứt 2 năm chỉ bơm tiền ra. 

Theo Zing, trong số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, trong phiên giao dịch ngày 24/6 cơ quan này đã thực hiện việc rút ròng gần 20.000 tỷ đồng khỏi thị trường thông qua bán tín phiếu trên thị trường mở.

Các khoản tín phiếu này đã được rao bán thông qua hình thức đấu thầu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 0,7%/năm và có 7/7 thành viên thị trường trúng thầu.

Đáng chú ý, phiên giao dịch này đã hút ròng tiền Đồng ra khỏi thị trường thứ 4 liên tiếp của cơ quan quản lý tiền tệ. Trong 3 phiên trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện rút ròng lần lượt trong các ngày 23/6, 22/6, 21/6 với số tiền lần lượt là gần 30.000 tỷ đồng, 19.400 tỷ đồng và 200 tỷ đồng cũng thông qua nghiệp vụ bán tín phiếu kỳ hạn 7 ngày.

Như vậy, chỉ sau 4 phiên giao dịch gần nhất, Ngân hàng Nhà nước đã rút gần 70.000 tỷ đồng ra khỏi thị trường.

Đây cũng là lần đầu tiên trong 2 năm qua, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc rút ròng tiền Đồng thông qua kênh rút tín phiếu. Kể từ năm 2020 đến nay, cơ quan này chỉ thực hiện việc bơm ròng tiền Đồng vào thị trường và thực hiện các giao dịch tín phiếu đến kỳ đáo hạn.


Kết quả đấu thầu trên thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước. Nguồn: NHNN tổng hợp
Kết quả đấu thầu trên thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước. Nguồn: NHNN tổng hợp

Bên cạnh đó, số lượng thành viên tham gia mua tín phiếu từ Ngân hàng Nhà nước và giá trị của tín phiếu ngày càng tăng lên cho thấy nhu cầu thực tế từ các thương mại cũng là giảm thanh khoản.

Không chỉ rút ròng tiền Đồng qua kênh thị trường mở, Ngân hàng Nhà nước còn đang hút thêm tiền về thông qua kênh bánh ngoại tệ của mình.

Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cơ quan quản lý tiền tệ đã bán ra khoảng 7 tỷ USD thông qua phương thức kỳ hạn 3 tháng không hủy ngang. Tính theo tỷ giá ở thời điểm hiện tại thì sẽ có khoảng 163.000 tỷ đồng rút khỏi thị trường trong vòng 3 tháng tới đây. 

Diễn biến hiện nay trái ngược hoàn toàn so với 2 năm trước khi Ngân hàng Nhà nước liên tiếp bơm tiền Đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ ngoại tệ có kỳ hạn. Ước tính, trong năm 2021, cơ quan này đã bơm ròng khoảng 160.000 tỷ đồng ra thị trường cũng thông qua kênh này. 

Đồng thái rút ròng tiền Đồng ra khỏi thị trường của Ngân hàng Nhà nước diễn ra trong bối cảnh thanh khoản của các ngân hàng có dấu hiệu dư thừa và lãi suất liên ngân hàng đang xuống thấp.

Theo SSI Research, trong tuần gần nhất, mặt bằng lãi suất cho vay liên ngân hàng liên tục duy trì ở mức thấp với giá trị trên dưới 0,5%/năm. Trong đó, lãi suất cho vay qua đêm kết tuần nằm ở mức 0,56%/năm và kỳ hạn 1 tuần ở mức 1,34%/năm.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng qua đêm phiên ngày 22/6 chỉ nằm ở mức 0,37%/năm và 1,01%/năm. Tuy nhiên, đây là lãi suất bình quân nên trên thực tế nhiều khoản vay chéo giữa các ngân hàng sẽ có lãi suất thấp hơn mức này.


Diễn biến lãi suất cho vay liên ngân hàng. Nguồn: NHNN; SSI Research
Diễn biến lãi suất cho vay liên ngân hàng. Nguồn: NHNN; SSI Research

Xét trên biểu đồ diễn biến theo tuần, mặt bằng lãi suất cho vay liên ngân hàng qua đêm và 1 tuần đã giảm liên tục từ đầu năm đến nay, đưa lãi suất qua đêm giảm hơn 6 lần và cho vay 1 tuần giảm gần 3 lần, từ mức 2,3%/năm và 2,6%/năm.

Các chuyên gia cho biết, thanh khoản hệ thống ngân hàng bắt đầu dư ra là kết quả của các đợt tăng lãi suất huy động liên tiếp từ đầu năm nay. Trong khi, tốc độ tăng trưởng tín dụng chạm lại do nhiều ngân hàng đã chạm tràn hạn mức mà Ngân hàng Nhà nước cấp.

Với việc bơm tiền USD và rút tiền VNĐ khỏi thị trường của Ngân hàng Nhà nước là do tác động từ áp lực tỷ giá tăng lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất điều hành khiến cho chỉ số USD-Index tăng mạnh.

Tại thị trường trong nước, tỷ giá USD đã biến động liên từ từ đầu tháng 5 đến nay. Hiện tại, tỷ giá USD đã tăng gần 2% so với thời điểm cuối năm 2021. Tương tự, giá bán USD trên thị trường tự do cũng đã tăng lên 1,6% trong giai đoạn này, hiện tại đang dao động quanh vùng 24.000 đồng/USD.

Diễn biến này đã buộc Ngân hàng Nhà nước có những biện pháp can thiệp nhằm ổn định thị trường thông qua việc tăng lượng tiền USD đang lưu hành trên thị trường Việt Nam. 

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán USD ra thị trường

Ông Phạm Chí Quang, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, cơ quan quản lý tiền tệ sẽ phối hợp điều hành đồng bộ thanh khoản VND để hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá, thị trường ngoại tệ và mặt bằng lãi suất.

Trong những năm gần đây, khi điều kiện thị trường thuận lợi, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng Dự trữ ngoại hối. Trong bối cảnh thị trường đang có nhiều diễn biến bất lợi và áp lực như hiện nay, với quy mô Dự trữ ngoại hối đã được NHNN mua vào trong các giai đoạn trước thì NHNN đã và đang sẽ tiếp tục bán ra ngoại tệ để ổn định được thị trường.

Trong thời gian tới, ông Quang cho biết NHNN sẽ tăng thêm tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường được thường xuyên hơn. Động thái này của NHNN sẽ tạo điều kiện để hệ thống ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân, trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và kinh doanh trong nước và xuất khẩu, qua đó góp phần vào việc bình ổn thị trường đồng thời hỗ trợ quá trình phục hồi cho nền kinh tế. 


Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ, ổn định tỉ giá
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ, ổn định tỉ giá

Các biện pháp can thiệp tiền tệ của Việt Nam được thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới là Mỹ theo dõi cực kỳ sát sao. Trong báo cáo bán niên mới nhất do Bộ Tài chính Mỹ công bố vào tuần trước, Việt Nam được đánh giá là đã vượt qua một số ngưỡng liên quan đến thao túng tiền tệ. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

10 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

10 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

11 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

12 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

15 giờ trước