meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Năm 2023, Việt Nam được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất Đông Nam Á

Thứ hai, 17/04/2023-09:04
Trong năm 2023, Việt Nam được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất Đông Nam Á. Chính vì thế, bất động sản nhà ở, công nghiệp, văn phòng cũng như bán lẻ ngày càng gia tăng được sức hút.

Theo Zing, trong báo cáo Triển vọng Đông Nam Á năm 2023 của Cushman & Wakefield cho thấy, trước bối cảnh Mỹ và châu Âu có khả năng rơi vào suy thoái thì Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực tăng trưởng kinh tế hàng đầu. 

Mức tăng trưởng của khu vực này ước tính đạt 4,7% trong năm 2023 và gần với mức 5% ở thời điểm trước dịch bệnh. Trong đó thì Việt Nam cùng với Philippines có thể là những quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất. 

Tương lai Đông Nam Á sẽ “khởi sắc”

Trên thực tế, các quốc gia Đông Nam Á sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế khác nhau, tùy thuộc vào cơ cấu kinh tế cũng như giai đoạn mở cửa trở lại. Philippines và Việt Nam cũng được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng vào năm 2023 với mức tăng ghi nhận lần lượt là 7,1% và 5,8%.

Trong khi đó thì Singapore và Malaysia sẽ có thể tăng trưởng chậm lại sau đà hồi phục kinh tế một cách mạnh mẽ trong năm 2021 và năm 2022. Còn Thái Lan là nền kinh tế ASEAN duy nhất sẽ có thể chứng kiến được mức tăng trưởng GDP mạnh hơn vào năm 2023 so với năm 2022. 


Việt Nam được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất Đông Nam Á
Việt Nam được dự báo là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất Đông Nam Á

Ông Anshul Jain - Giám đốc điều hành và đại diện khách thuê khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), Ấn Độ và Đông Nam Á của Cushman & Wakefield cho biết: “Nền kinh tế của Đông Nam Á vẫn rất lớn và có dân số lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ. Bên cạnh đó, khu vực này còn được hưởng lợi từ các xu hướng thương mại toàn cầu cũng như môi trường địa chính trị. Đông Nam Á cũng đang mang đến nhiều cơ hội đầu tư với tư cách là một khu vực đang phát triển một cách nhanh chóng”. 

Đơn vị này nói thêm, năm 2022 là năm mà nền kinh tế của Việt Nam chứng kiến sự phục hồi với mức tăng trưởng GDP lên đến 8%, so với mức dự báo trước đó cao hơn. Dù triển vọng kinh tế trên toàn cầu năm 2023 suy giảm nhưng Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ có thể duy trì tăng trưởng một cách ổn định với dự báo GDP đạt mức 5,9 - 7,3%.

Mặc dù vậy thì Việt Nam vẫn là quốc gia chịu sự phụ thuộc vào hoạt động thương mại đối với các đối tác trên toàn cầu. Ngoài ra, áp lực lạm phát gia tăng cùng với chính sách thắt chặt tiền tệ, tài khóa ở nhiều quốc gia có thể khiến cho các nhà đầu tư vẫn giữ cho mình được tâm lý thận trọng. 

Thị trường bất động sản có sức hút lớn

Cùng với triển vọng này thì Cushman & Wakefield cho rằng thị trường bất động sản ở Đông Nam Á có thể phục hồi vào năm 2023 cũng như hoạt động một cách mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Và động lực chính đó là sự mở cửa trở lại của Trung Quốc. 

Các chuyên gia của Cushman & Wakefield cho hay: “Năm 2022 là một năm bội thu đối với doanh số đầu tư bất động sản ở Đông Nam Á, bất chấp môi trường đầu tư đầy thách thức trong bối cảnh lạm phát tăng cũng như lãi suất neo cao. Tổng doanh số đầu tư vào năm 2022 ghi nhận đạt 18,8 tỷ USD, đây là mức cao nhất trong một thập kỷ”. 

Theo báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 1/2023 của Colliers cho thấy, có ghi nhận một vài tín hiệu tích cực trong thời gian ba tháng đầu năm khi mà tình hình lãi suất dần trở nên ổn định hơn. Điều này cũng đã cải thiện được tâm lý thị trường, đáng chú ý là với các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước vốn rất mạnh tận dụng lúc giao thời này để có thể đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán, giao dịch. 


Tổng sản phẩm quốc nội
Tổng sản phẩm quốc nội

Lúc này thì các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu là từ Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Âu cũng đang tận dụng thời điểm giảm tốc để có thể mở rộng thị phần ở những phân khúc có cầu vượt cung tại thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh mọi nước đi đều tính toán một cách kỹ lưỡng trong bối cảnh thị trường nội địa vẫn còn nhiều diễn biến khó đoán. 

Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam - bà Trang Bùi nói rằng, hiện tượng khu vực hóa thương mại và đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á sẽ có thể thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là ở trong lĩnh vực hậu cần, công nghiệp, nhà ở, văn phòng. 

Khi đi sâu vào từng hoạt động bất động sản, bà Trang Bùi cho hay, nhu cầu văn phòng được kỳ vọng tiếp tục khả quan trong năm 2023, nhất là các tòa nhà chất lượng cao ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời có một số trung tâm văn phòng mới với các dự án hạng A đã được thành lập ở khu vực trung tâm, trong đó chủ yếu là dịch chuyển về phía Nam và phía Đông. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn đối với thị trường Hà Nội, tình trạng khan hiếm nguồn cung văn phòng vẫn đang diễn ra trong khu vực trung tâm thành phố. Nguồn cung tương lai đa số vẫn đang được xây dựng ở khu vực ngoài trung tâm, đáng chú ý là các quận nội thành phía Tây. 

Đối với bất động sản công nghiệp thì miền Nam được định vị để trở thành trung tâm sản xuất mới. Và việc giá thuê đất cũng như chi phí sử dụng đất tăng đã khiến cho mô hình nhà xưởng xây sẵn có thể sẽ trở thành loại tài sản được ưa chuộng trong thời gian sắp tới. 

Trong khi đó ở miền Bắc lại ghi nhận được sự quan tâm vào mô hình nhà khi xây sẵn, bất chấp những dự án báo giảm bởi ảnh hưởng của lạm phát cũng như bất ổn về kinh tế. 

Hay như với bất động sản nhà ở, bà Trang Bùi nói rằng phân khúc hạng sang và siêu sang ở TP. Hồ Chí Minh thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng thừa cung. Thị trường Hà Nội cũng dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm 2023. Mặc dù vậy thì nhà ở cũng đáp ứng được nhu cầu ở thực, trong đó có bao gồm phân khúc trung và cao cấp vẫn đang tiếp tục đón nhận được sự quan tâm rất lớn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước