Năm 2023, nhiều doanh nghiệp thiết lập mốc lợi nhuận kỷ lục bất chấp khó khăn của nền kinh tế

Thứ sáu, 31/03/2023-09:03
Từ để miêu tả cho kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 của hầu hết các công ty ở trên sàn chứng khoán. Mặc dù vậy, vẫn có những doanh nghiệp kỳ vọng bức tranh sẽ tươi sáng hơn, thậm chí là đề ra mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, thống kê của FiinTrade cho thấy, tính đến ngày 27/3 có 214 trong tổng 1.685 doanh nghiệp cũng như ngân hàng niêm yết 29,6% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường đã công bố kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận sau thuế cho năm 2023. 

Đối với khối doanh nghiệp phi tài chính thì đã có 194 doanh nghiệp công bố kế hoạch trong năm 2023, trong đó có hơn 60% dự kiến lợi nhuận đi lùi. Môi trường lãi suất cao, nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nội địa yếu đi đó là hai lý do chính khiến cho các doanh nghiệp còn khá dè dặt trong việc đưa ra kế hoạch năm 2023, như các nhóm thuộc ngành phân bón, bán lẻ, xây dựng dân dụng, vật liệu xây dựng,...


Năm 2023, nhiều doanh nghiệp thiết lập mốc lợi nhuận kỷ lục bất chấp khó khăn của nền kinh tế
Năm 2023, nhiều doanh nghiệp thiết lập mốc lợi nhuận kỷ lục bất chấp khó khăn của nền kinh tế

Giữa bối cảnh đó thì vẫn còn có một số công ty đề ra mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng, thậm chí là đặt kỳ vọng sẽ đạt được mốc cao kỷ lục. 

Nhóm công ty đặt kỳ vọng sẽ thiết lập mốc lợi nhuận kỷ lục

Bất chấp những dự báo về tình hình kinh tế ảm đạm ở trong nước cũng như quốc tế, ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần FPT (mã chứng khoán: FPT) vẫn rất lạc quan về khả năng tăng trưởng của công ty vào năm nay. 

Chi tiết, FPT đã đặt kế hoạch kinh doanh trong năm 2023 với 52.289 tỷ đồng doanh thu, so với cùng kỳ tăng 19%, lợi nhuận trước thuế khoảng 9.055 tỷ đồng,  so với cùng kỳ tăng 18%. Nếu như đạt được thì doanh nghiệp sẽ phá vỡ được kết quả kỷ lục đã được thiết lập vào hồi năm 2022. 

Công ty Cổ phần Traphaco (mã chứng khoán: TRA) chính là nắm thị phần số 1 trong mảng đông dược. Trong năm 2023, Traphaco đã đặt kế hoạch 2.600 tỷ đồng về doanh thu thuần, 326 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt là 8% và 11% so với năm 2022 đồng thời cũng cao nhất từ trước đến hiện tại. 


Kết quả kinh doanh của FPT
Kết quả kinh doanh của FPT

Trong đó thì công ty đã đặt mục tiêu doanh thu OTC (đây là kênh bán lẻ ở tiệm thuốc) là 2.133 tỷ đồng, ETC (đây là kênh đấu thầu tại sở và bệnh viện) ghi nhận là 206 tỷ đồng tăng lần lượt 5%, so với năm 2022 17%.

Phía Traphaco cho rằng, mục tiêu trên được đặt trong bối cảnh thị trường OTC thay đổi một cách nhanh chóng, chuỗi nhà thuốc này càng có vai trò vô cùng lớn, hoạt động bán hàng online thuốc, thực phẩm bổ sung đang phát triển khá nhanh. Trong khi đó các bệnh viện công vẫn rất khó khăn trong hoạt động mua sắm và đấu thầu cho nên kênh ETC tăng trưởng 17% sẽ là một thách thức.

Trên thực tế, ngành dược phẩm vẫn cho thấy được sự ổn định và cũng có thể sống khỏe qua dịch bệnh. Ngành này được xem là có tính phòng thủ nhiều hơn là đột phá. Điều này cũng có thể thấy qua việc các công ty đặt mục tiêu tăng trưởng chỉ một chữ số trong thời gian những năm trở lại đây. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Bên cạnh Traphaco, Dược Hậu Giang (mã chứng khoán: DHG) là đơn vị dẫn đầu về lợi nhuận trong ngành dược và Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm (Mã chứng khoán: IMP) cũng đặt kỳ vọng năm 2023 sẽ thiết lập được mốc lợi nhuận cao kỷ lục.

Đưa ra nhận định về ngành dược, Chứng khoán SSI cho biết, tăng trưởng của ngành sẽ hạn chế trong năm nay. Trong bối cảnh sau dịch bệnh cũng sẽ ổn định ở hầu hết các khía cạnh nhưng suy thoái kinh tế có thể làm đình trệ chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe. 

Trong nửa đầu năm 2023 sẽ là khoảng thời gian khó lường đối với nguồn cung hoạt chất (API) và tá dược. Những công ty có thể sử dụng nguồn vốn nguyên liệu ở trong nước cũng sẽ giành được vị thế một cách tốt hơn. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Còn ở nhóm thủy sản, sau khi đã chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong thời gian ba quý đầu năm 2022, ngành này cũng đã chứng kiến việc xuất khẩu có dấu hiệu giảm tốc, đáng chú ý là ở thị trường lớn từ quý 4/2022. 

Có nhiều chuyên gia dự báo rằng, trong năm 2023 xuất khẩu thủy sản không mấy tích cực bởi lạm phát gây ra tác động tiêu cực đến các thị trường nhập khẩu, nhu cầu mua hàng cho giai đoạn quý 1/2023 đình trệ. Ngoài ra, giá tôm cũng như giá cá nguyên liệu mặc dù hạ nhiệt nhưng vẫn đang ở mức cao. 

Bất chấp những khó khăn trên, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã chứng khoán: FMC) vẫn kỳ vọng doanh thu đạt mức 5.900 tỷ đồng doanh thu, 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với cùng kỳ tăng lần lượt 39% và 22% là mốc cao kỷ lục của doanh nghiệp này nếu như đạt được kế hoạch trên.

Để có thể đạt được mục tiêu này, Sao Ta sẽ tập trung vào việc cải thiện giá thành sản phẩm cũng như phát huy những thế mạnh. Công ty này sẽ thi công vùng nuôi tôm mới 203ha, dự kiến sẽ hoàn thiện vào quý 2/2023. Sau đó thì thả nuôi ở toàn bộ 240 ao làm xong, nâng tổng số ao nuôi lên hơn 600 ao. Song song với đóm công ty cũng sẽ tìm hiểu để thuê thêm đất bên ngoài và sang nhượng đất từ các hộ dân ở xung quanh vùng nuôi. 

Đối với Công ty Cổ phần Phát triển Khu công nghiệp Tín Nghĩa (mã chứng khoán: TIP) thì công ty sẽ tiến hành đẩy nhanh tiến độ 2 dự án bao gồm Dự án Dịch vụ Thương mại Logistic và Khu Tái định cư xã lộ 25 cùng với Dự án Khu nhà ở xã hội được chuyển đổi từ đất dịch vụ Khu dân cư 18 ha. Bên cạnh đó, TIP cũng tiếp tục cho thuê các tầng còn lại của dự án Văn phòng thương mại đồng thời hoàn tất việc đầu tư xây dựng cụm Kios 3, 4 và 5.

Đây chính là động lực để cho công ty đề ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế 168 tỷ đồng, so với kết quả kiểm toán năm ngoái tăng 62% và cao nhất từ trước đến nay. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (mã chứng khoán: REE) cũng kỳ vọng lợi nhuận ròng tăng 0,3% so với mức kỷ lục năm ngoái lên mức 2.700 tỷ đồng. Trong năm 2022, REE đã thiết lập mốc lợi nhuận kỷ lục, chủ yếu là nhờ vào mảng thủy điện khi tình hình thủy văn thuận lợi. Bước sang năm nay, lượng mưa sẽ ít đi và động lực tăng trưởng của REE đến từ mảng cơ điện lạnh cũng như bất động sản với dự án Nhà ở Thương mại Bồ Xuyên sẽ được bán ngay trong năm và dự án e.town 6 của REE sẽ chính thức đi vào khai thác vào quý 4 tới.

Và với kỳ vọng sẽ có thể hợp nhất với SVC Holdings để có thể hoàn thiện được hệ sinh thái về ô tô, Công ty Cổ phần Tasco (mã chứng khoán: HUT) cũng đặt mục tiêu doanh thu cũng như lợi nhuận tăng trưởng một cách vượt bậc, so với năm 2022 lần lượt gấp 21 lần và gấp 4,1 lần.

Ngoài sự hỗ trợ từ SVC Holding, năm nay Tasco cũng dự báo doanh thu trong năm 2023 tăng trưởng còn đến từ các dịch vụ gia tăng của hệ sinh thái (là hệ thống thu phí không dừng VETC, tài chính, bảo hiểm,....). 

Mới đây, Tasco cũng đã chính thức công bố ứng viên tham gia vào Hội đồng quản trị đó là bà Đàm Bích Thủy - Chủ tịch kiêm người sáng lập Đại học Fulbright với kỳ vọng sẽ có thể đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển cho Tasco.


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu cao kỷ lục

Có một số doanh nghiệp như Sữa Quốc Tế hay Viglacera và cả Vinaconex cũng đặt kỳ vọng sẽ đạt được mốc doanh thu cao nhất lịch sử nhờ vào triển vọng của ngành. Mặc dù vậy, do những sức ép từ thị trường chung như lạm phát và lãi suất cao đã khiến cho     mức lợi nhuận dự đoán sẽ giảm sút. 

Cũng theo tài liệu họp Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2023, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (mã chứng khoán: IDP) đã đặt mục tiêu doanh thu thuần kỷ lục là 7.141 tỷ đồng, so với thực hiện năm 2022 tăng 17%. Lãi sau thuế cũng dự kiến sẽ giảm 4% xuống còn 776 tỷ đồng - đây là mức thấp nhất trong thời gian 2 năm qua. 

Có đánh giá về triển vọng trong năm 2023,  ban lãnh đạo của Vinamilk cũng không có đánh giá lạc quan về khả năng phục hồi nhu cầu tiêu thụ sữa bởi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Lý do sản phẩm sữa là mặt hàng có mức độ nhạy cảm với giá bán cũng như thu nhập do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa coi sữa là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Chính vì thế mà nhu cầu đối với các sản phẩm sữa sẽ yếu đi khi người tiêu dùng thắt chặt thói quen chi tiêu. 

Vinamilk cũng đặt kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sữa Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng một con số. Ngoài ra, giá bột sữa (nguyên liệu đầu vào) toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm 2023, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng sẽ không có nhiều tác động đến xu hướng này. 

Còn đối với Tổng Công ty Viglacera – CTCP (Mã chứng khoán: VGC), trong năm 2023 đặt mục tiêu 16.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất tăng 10% so với năm 2022. Nếu như đạt được thì Viglacera sẽ thiết lập được mốc doanh thu cao kỷ lục từ trước đến nay. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Mặc dù vậy thì giá xăng dầu cũng như giá nguyên vật liệu nhập khẩu có sự biến động bất thường sẽ là yếu tố làm lợi nhuận trước thuế của Viglacera so với mức nền kỷ lục năm ngoái có thể giảm 44%  về 1.300 tỷ đồng.

Trong năm 2023, với kỳ vọng sẽ hưởng lợi nhiều từ các dự án, đặc biệt là đầu tư công thì Vinaconex sẽ trình cổ đông mục tiêu trong năm 2023 với tổng doanh thu hợp nhất là 16.340 tỷ đồng, so với năm ngoái tăng 70%  và đây là mức cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp. Kế hoạch trên cũng dựa vào kỳ vọng của Vinaconex sẽ cố gắng gia tăng thị phần ở trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, công nghiệp và nhất là các dự án có vốn đầu tư công. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

12 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

12 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

13 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

13 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

14 giờ trước