Một cái tên TMĐT Trung Quốc đang khiến Amazon “khiếp sợ”: Chưa tròn 1 tuổi nhưng là ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ

Thứ ba, 14/03/2023-10:03
Temu vừa trở thành ứng dụng được người dùng Mỹ tải xuống nhiều nhất trên cả Google Play và App Store. Theo đó, nền tảng thương mại điện tử phổ biến của Trung Quốc đã chính thức vượt mặt gã khổng lồ Amazon và Walmart.

Theo Nhịp sống thị trường, thông qua một quảng cáo trong sự kiện Super Bowl hồi tháng 2, sàn thương mại điện tử Temu đã thu hút được chú ý từ người tiêu dùng Mỹ với thông điệp “mua sắm như một tỷ phú”. Động thái chi tiền mạnh tay cho quảng cáo của Temu không phải là chiêu trò marketing ngẫu nhiên. 

Data.ai cho biết từ 11/12/2022 đến 4/3/2023, Temu đã có 10,8 triệu lượt tải về. Qua đó, ứng dụng này trở thành cái tên miễn phí được tải về nhiều nhất trên đất Mỹ, ở cả Google Play và App Store. YipitData cho biết từ tháng 9/2022 đến tháng 1/2023, tổng giá trị hàng hóa giao dịch hàng tháng của nền tảng cũng tăng mạnh từ 3 triệu USD lên mức 192 triệu USD.


Temu vừa trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ
Temu vừa trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ

Temu đã nhanh chóng nổi lên trong vai trò đối thủ lớn nhất của Shein chỉ trong vòng vài tháng. Cả Pinduoduo (một sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc) và Temu đều là những đơn vị thuộc PDD Holdings - tập đoàn đã niêm yết trên sàn Nasdaq, Mỹ. Lý do khiến Temu có thể hoạt động hiệu quả đến như vậy là nhờ được thừa hưởng nhiều chất xám từ Pinduoduo.

Lạm phát trên phạm vi toàn cầu đã gây ra nhiều khó khăn cho nhiều sàn thương mại điện tử. Thậm chí, đến gã khổng lồ Amazon cũng đã phải cắt giảm 18.000 nhân sự, đóng cửa nhiều bộ phận và nhà kho không cần thiết.

Tuy nhiên, thị trường ảm đạm vẫn ghi nhận những điểm tích cực. Vào tháng 9 năm ngoái, Temu đã xuất hiện khi chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tăng lên 8,2%. Việc nó bước chân vào thị trường đúng mức giá và đúng thời điểm đã nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng.

Temu có một mạng lưới các nhà bán hàng quy mô toàn cầu nhờ Pinduoduo. Chia sẻ với Tech in Asia, đại diện Temu cho biết điều này có thể giúp nền tảng bán nhiều mặt hàng chất lượng với giá tốt quanh năm.

Temu vẫn tăng trưởng rất nhanh dù chỉ là một ý tưởng của ban lãnh đạo Pinduoduo trong một cuộc họp vào tháng 1 năm ngoái. Bởi lẽ Pinduoduo biết chủ buôn và nhà máy nào có thể giao hàng với giá ưu đãi, theo nhận định của Ed Sander, một nhà phân tích công nghệ số.

Momentum Works đã nhấn mạnh trong một báo cáo phân tích Temu gần đây rằng Pinduoduo đã làm chủ được mô hình C2M (consumer-to-manufacturer), Nghĩa là mô hình sản xuất hướng đến người tiêu dùng và loại bỏ phí trung gian, theo đó mang số lượng lớn đơn hàng trực tiếp tới các nhà sản xuất.

Một cái tên TMĐT Trung Quốc đang khiến Amazon “khiếp sợ”: Chưa tròn 1 tuổi nhưng là ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ - ảnh 2

Pinduoduo đã hái trái ngọt nhờ cách tiếp cận này. Nền tảng ghi nhận 788 triệu người dùng hoạt động hàng năm vào năm 2021 sau nhiều năm xếp sau Alibaba, nghĩa là vượt qua cả đối thủ sừng sỏ.

Thông thường của rẻ là của ôi và Temu chắc chắn không muốn lặp lại sai lầm của Wish - công ty Mỹ từng được mệnh danh là “cửa hàng USD trên Internet”. Một báo cáo của New York Times cho biết Wish chọn cách tăng trưởng bằng mọi giá mà không quan tâm đến chất lượng. Điều này đã khiến giá cổ phiếu và số lượng người dùng của nó lao dốc nhanh chóng. Giá cổ phiếu Wish hiện chỉ được giao dịch ở mức 0,5 USD/ cổ phiếu.

Điều này hoàn toàn khác với Temu. Đây là nền tảng có quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm chặt chẽ. Với những người bán không tuân thủ làm theo quy định, nó hoàn toàn có quyền kết thúc bất kỳ mối quan hệ kinh doanh nào với họ.

Ed Sander đã nói về Temu giống như một sàn thương mại điện tử được kiểm soát. Điều đó có nghĩa là ứng dụng này tốn rất nhiều công sức để kiểm soát chất lượng đầu vào để làm hài lòng người tiêu dùng nước Mỹ.

Trên Temu, chất lượng hàng hóa vẫn được xem là khá ổn trong tầm giá. Ed Sander nhận định rằng đó là vị trí mà họ mong muốn. Người dùng sẽ sớm mất niềm tin nếu có quá nhiều sản phẩm chất lượng thấp.

Temu đã chính thức vượt qua Amazon, Walmart để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất bởi người dùng Mỹ, trên cả Google Play và App Store.

Một cái tên TMĐT Trung Quốc đang khiến Amazon “khiếp sợ”: Chưa tròn 1 tuổi nhưng là ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ - ảnh 3

Vì vấn nạn đánh giá ảo, Amazon đã chấm dứt quan hệ với 50.000 nhà bán hàng trong vài năm gần đây. Theo đó, các nhà bán hàng Trung Quốc đã xem Temu như một lựa chọn thay thế.

Vào tháng 2 vừa qua, nền tảng Temu đã chính thức mở rộng sang Canada. Một số nguồn tin cũng cho biết ứng dụng này cũng sẽ sớm có mặt tại New Zealand và Úc, rồi đến thị trường châu Âu.

Allison Malmsten, Giám đốc nghiên cứu tại Daxue Consulting cho biết Temu cũng có khả năng đến khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, thị trường này đã có sẵn nhiều sản phẩm giá thấp nên mức độ cạnh không cao.

Vấn đề đặt ra là Temu có khả năng duy trì chiến lược giá thấp cho tới khi nào?

Ông Chen Lei, CEO và chủ tịch Pinduoduo, chỉ đề cập đến Temu giống như một sàn thương mại điện tử quốc tế ở buổi báo cáo hoạt động kinh doanh tháng 11/2022. Ông cho biết quá trình mở rộng ra nhiều quốc gia sẽ phải đối mặt với thách thức lớn và công ty sẽ nỗ lực kiên trì với tham vọng này.

Momentum Works cho biết khoản lỗ của Temu trong năm đầu vận hành có thể đạt tới 720 triệu USD. Ví dụ về một điểm sáng chính là báo cáo thu nhập của Pinduoduo trong quý III/2022, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Temu vẫn có thể phung phí chi phí tiếp thị. Nền tảng này đã triển khai một số dịch vụ hấp dẫn để thu hút và giữ chân người tiêu dùng có ý thức về giá. Đồng thời, nó cũng khuyến khích người dùng giới thiệu đến bạn bè cùng tải xuống ứng dụng.

Ông Abe Yousef cho biết Temu đã vươn lên giữ vị trí đầu ở cả 2 bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng tại Mỹ vào tháng 11. Đến nay, vị trí này vẫn được giữ vững. Ngoài ra, ông cũng cho biết Temu đặc biệt thành công thu hút người dùng mới nhờ ưu đãi chớp nhoáng và giá cực thấp, có lúc giảm giá tới 89% cho một số mặt hàng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật