Môi giới "than trời" vì khách gửi đất bán nhiều hơn người mua khi thị trường tỉnh trầm lắng

Thứ ba, 20/09/2022-15:09
Có thể thấy, trái ngược với diễn biến cuối năm 2021 thì thị trường bất động sản tại một số tỉnh đang ghi nhận gam màu trầm lắng. Hay thậm chí ở một số khu vực đã gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Khách gửi đất bán nhiều hơn người mua: Môi giới "than trời"

Anh Nguyễn Hưng - là một môi giới ở Hưng Yên than thở rằng: “Thị trường hiện tại chững lắm. Khách gửi bán nhiều hơn người mua”. Anh Hưng nhẩm tính rằng, trung bình 1 tuần anh nhận được lời ký gửi bán của 2 - 3 khách hàng. Và vào thời điểm đầu tuần thì anh cũng nhận được lời nhờ bán hộ 6 lô đất nằm rải rác ở TP. Hưng Yên cùng các huyện lân cận. 

Theo lời người môi giới này, khách hàng nhờ gửi bán nhiều nhưng kh đăng thông tin thì hiếm có người hỏi. Lượng khách hỏi rất ít mà họ chỉ chú trọng vào các sản phẩm có vị trí đẹp và giá rẻ. 



Có thể thấy, trái ngược với diễn biến cuối năm 2021 thì thị trường bất động sản tại một số tỉnh đang ghi nhận gam màu trầm lắng hay thậm chí ở một số khu vực đã gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”
Có thể thấy, trái ngược với diễn biến cuối năm 2021 thì thị trường bất động sản tại một số tỉnh đang ghi nhận gam màu trầm lắng hay thậm chí ở một số khu vực đã gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”

Nhà môi giới này cho biết thêm, nếu như cách đây thời gian từ 7 - 8 tháng thì thị trường bất động sản ở Hưng Yên khá sôi động khi mà người mua - người bán với tâm lý phấn chấn thì đến thời điểm hiện tại, đối với nhóm khách hàng cần tiền thì họ lại muốn đẩy hàng đi nhanh. Hay thậm chí là có nhiều người dù chưa cần đến tiền nhưng rất lo ngại chỉ cuối năm 2022 và bước sang năm 2023 thị trường có thể rơi vào tình trạng “ngủ đông” hẳn, nên nếu muốn nhanh chóng vớt vát bán được giá. 

Chia sẻ thêm về thị trường thì anh Hưng cho hay, về mức giá nhìn chung thì không tăng, chững và cũng có phần giảm nhẹ đối với trường hợp khách cần cắt bớt đi lợi nhuận để có thể thu tiền về. Nhưng nếu xét về thanh khoản thì anh Hưng cũng đã thẳng thắn nói rằng: “Rất kém! Hiện tại thì ai cũng muốn cầm tiền mặt. Lo ngại nhất chính là nhóm đầu tư bằng vốn ngân hàng, bởi vì họ sợ nên muốn thanh khoản nhanh để có thể thu tiền về vì nếu kéo dài sẽ khó trụ lại”.

Thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm hơn rất nhiều cho đến cuối năm

Và một kích bản tương tự cũng đã xảy ra với thị trường bất động sản ở Hải Dương đó là ông P - là lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc ở khu vực này cho hay, tình trạng ảm đạm này đã kéo dài trong nhiều tháng nay. Dù vậy thì có một số giao dịch vẫn phát sinh nhưng cũng xảy ra tập trung đối với các lô đất, nhà đẹp và giá rẻ. Đáng chú ý, nhóm khách hàng lựa chọn đến sản phẩm có nhu cầu ở thực và có thể kinh doanh tốt ví dụ như loại hình nhà phố. 

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, chỉ vài tháng trước có nhiều huyện vẫn đang diễn ra tình trạng thị trường gãy sóng và nhà đầu tư bỏ cọc nhiều ở trong các phiên đấu giá. Có thể thấy, đất ở quê đấu giá lên đến 2 - 3 tỷ đồng/lô. Tuy nhiên, kết quả là nhà đầu tư vẫn quyết bỏ cọc bởi vì khó bán. Diễn biến này cũng đã báo hiệu cho sự “chững lại” của thị trường trong thời gian trở lại đây. 


Thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng cũng là tín hiệu tốt đối với những nhà đầu tư dài hơi
Thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng cũng là tín hiệu tốt đối với những nhà đầu tư dài hơi

Ông P nói thêm: “Từ hiện tại cho đến cuối năm, thị trường vẫn còn ảm đạm hơn rất nhiều. Lượng khách muốn bán đất chắc chắn sẽ còn nhiều hơn lượng người muốn mua thực”.

Còn ở thị trường bất động sản Bắc Ninh, anh Nguyễn Văn Đạt - một môi giới bất động sản tại Bắc Ninh cho hay, thị trường trước đó đã có dấu hiệu chững lại và gần như là ngủ đông. Cũng theo anh Đạt thì thông tin đăng tải bán đất gần như là không có người “hỏi thăm”. Và một số khu vực từng sốt nóng điển hình như Từ Sơn, Quế Võ hay thành phố Bắc Ninh hiện tại gần như ở trạng thái trầm lắng. Các nhà đầu tư ở Hà Nội không còn đổ xô và tấp nập như trước đây. Và dù cho giá bất động sản chưa giảm rõ rệt nhưng đối với một số nhà đầu tư trường vốn cũng đã có thể tìm kiếm hay ép được các căn nhà đất giá rẻ và đẹp. 

Người môi giới này nhấn mạnh: “Không chỉ ở Bắc Ninh và ở Bắc Giang cũng rơi vào tình trạng trầm lắng. Sàn ở bên tôi có trụ sở ở Bắc Giang, trước đây các anh em môi giới còn tập trung bán hàng ở bên đó. Nhưng đến thời điểm hiện tại thì mọi người đều rút hết về Bắc Ninh bởi vì giao dịch gần như là không có. Nhà đầu tư mua đất nền tại Bắc Giang giờ không thể bán được. Thậm chí, dù có cắt lỗ 10 - 20% thì cũng khó bán bởi vì chẳng ai mua trong thời điểm này. Cũng theo đó, những lô đất nền nằm ở giữa nơi hoang vu hẻo lánh với hạ tầng chưa hoàn thiện cũng như dân cư thưa thớt, người dân thì không có nhu cầu còn các nhà đầu tư đều không thấy. Thị trường này đang càng khó thanh khoản và chắc chắn sẽ còn diễn biến như vậy trong thời gian dài”.



Thị trường trầm lắng sẽ sàng lọc đi những nhà đầu tư không chuyên vỡ kế hoạch hay gãy đòn bẩy tài chính
Thị trường trầm lắng sẽ sàng lọc đi những nhà đầu tư không chuyên vỡ kế hoạch hay gãy đòn bẩy tài chính

Phó Tổng Giám đốc một công ty bất động sản đưa ra nhận định rằng, từ nay cho đến hết năm 2022, thị trường bất động sản cũng sẽ tiếp tục đi vào tình trạng trầm lắng. Lý do là vì những tác động từ chính sách pháp luật hiện tại đang trong quá trình sửa đổi cũng như chính sách tiền tệ với việc kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực bất động sản. 

Mặc dù vậy thì thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng cũng là tín hiệu tốt đối với những nhà đầu tư dài hơi. Theo đó, thị trường trầm lắng sẽ sàng lọc đi những nhà đầu tư không chuyên vỡ kế hoạch hay gãy đòn bẩy tài chính. Và dù cho thừa nhận sẽ có cuộc tìm kiếm của những nhà đầu tư dài hơi với vốn lớn nhưng theo một số chuyên gia nhận định thì đây là thị trường hiếm. Bởi vì trên thực tế là đa phần các nhà đầu tư đang khó khăn vì vốn. Họ đang đứng trước thách thức vô cùng lớn ở trong việc quản lý hạng mục đầu tư và nhất là ở trong thời điểm giao dịch khó thanh khoản được. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

32 phút trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

2 giờ trước

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

2 giờ trước

Gen Z mới 22 tuổi đã kiếm đến 50 triệu đồng/tháng: Không chạy đua theo công nghệ hay đồ hiệu

2 giờ trước

QR Code tiếp tục dẫn đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

2 giờ trước