Môi giới bất động sản khổ sở vì khách mua trả giá “trên trời”

Thứ sáu, 09/06/2023-10:06
Một môi giới khu Đông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Căn nhà 100m2 chủ rao bán với giá hơn 6 tỷ đồng, người mua gọi điện nói rằng em làm sao trả giá còn 3,2 tỷ đồng cho anh nhé”.

Môi giới “chưng hửng” vì người mua ép giá người bán

Theo Nhịp sống thị trường, “dở khóc, dở cười” khi kể về câu chuyện của mình, anh D là một môi giới nhà đất ở khu Đông - TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Có những trường hợp, môi giới đành phải bỏ khách đi tìm khách mới cho mảnh đất, căn nhà bởi vì mức trả giá ở trên trời”. 

Anh D nói rằng, khoảng đầu tháng 5/2023, anh đã ghi nhận rao bán căn nhà riêng lẻ diện tích gần 100m2 (diện tích sàn là gần 300m2) ở phường Trường Thạnh, quận 9 (hiện nay là TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) cho một nhà đầu tư với giá là 6,3 tỷ đồng. Đây chính là mức giá giảm đến 700 triệu đồng so với căn bên cùng diện tích bên cạnh. Sau thời gian 3 tuần đăng tin và nhờ anh em môi giới hợp tác bán cùng, có một khách là người quận 7 đã gọi điện đi xem nhà. 

Người này cũng tỏ ra ưng ý vị trí cũng như kết cấu của căn nhà. Anh D cùng với một môi giới khác hy vọng nhà đầu tư này sẽ chốt nhanh bởi vì căn nhà khá là đẹp, lại gần với đường lớn và cư dân đông đúc. Vậy nhưng, sau đó thì khoảng 4 ngày, nhà đầu tư đã gọi điện cho anh D nhờ trả giá căn nhà xuống còn 3,2 tỷ đồng sẽ chuyển cọc ngay. Nhà đầu tư này gọi điện cho anh D nói rằng: “Em làm sao trả giá còn 3,2 tỷ đồng cho anh nhé”. 


Một môi giới khu Đông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Căn nhà 100m2 chủ rao bán với giá hơn 6 tỷ đồng, người mua gọi điện nói rằng em làm sao trả giá còn 3,2 tỷ đồng cho anh nhé”
Một môi giới khu Đông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Căn nhà 100m2 chủ rao bán với giá hơn 6 tỷ đồng, người mua gọi điện nói rằng em làm sao trả giá còn 3,2 tỷ đồng cho anh nhé”

Anh D tâm sự: “Lúc đó, tôi khá sốc và dĩ nhiên là tôi không gọi cho chủ nhà để trả với mức giá đó. Tôi đành ngậm ngùi đi tìm khách mới cho căn nhà này”. 

Còn trường hợp của anh Th - là môi giới đất nền quận 9 cũng khóc thét khi mà mảnh đất vườn 202m2 ở phường Long Phước rao bán với mức giá là 3,5 tỷ đồng. Đây chính là giá chủ đất muốn bán nhanh cho nên đã giảm 400 triệu đồng so với giá thị trường chung. Mặc dù vậy thì anh Th kể rằng, một nhà đầu tư phía Bắc gọi điện vào nhờ anh trả xuống còn 2 tỷ đồng là sẽ bay vào cọc. Mặc dù vậy thì anh Th đành nói khéo để từ chối khách đầu tư này bởi vì chắc chắn rằng chủ đất sẽ không bao giờ đồng ý bán với mức giá đó. Đáng chú ý, đây là mảnh đất mà chủ đầu tư mua vào cuối năm 2021 với mức giá là 3 tỷ đồng. 

Cũng có thêm một trường hợp trả giá thấp với mức giá giảm đến 70% giá trị căn nhà mà theo một môi giới nhà đất nói rằng, nếu như gặp chủ đất thì có thể hai bên đã xảy ra trường hợp cãi vả. Cụ thể là bởi vì bí dòng tiền, một nhà đầu tư đã quyết rao bán căn nhà phố ở trong khu đô thị thuộc quận 9 với giá là 11 tỷ đồng. Sau thời gian 2 tuần rao bán thì có nhà đầu tư đã liên hệ với môi giới nhờ trả giá xuống 4 tỷ đồng. Môi giới này nói rằng: “Lúc đó, nhà đầu tư này còn nói thêm rằng, nếu như không bán giá đó có khi còn giảm sâu nữa cho nên em trả giá giúp anh”.

Cũng theo các môi giới thì việc trả giá “thuận mua vừa bán” là điều bình thường diễn ra ở trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên hiện nay có những trường hợp trả giá rất là vô lý. Ngay cả khi họ biết rằng chủ nhà sẽ không bao giờ bán giá đó nhưng vẫn cố nhờ môi giới trả giá giúp. Và không phải trường hợp nào môi giới cũng chuyển lời đến người bán bởi có thể vì tức giận mà chủ nhà sẽ chẳng bao giờ gửi hàng cho môi giới bán nữa. 

Ghi nhận cho thấy, có không ít trường hợp vì người mua đã liên tục trả giá khiến cho môi giới mắc kẹt giữa hai bên. Hay thậm chí là mất lòng với chủ nhà, mất khách đầu tư và chẳng thể đi đến giao dịch. 


Mặc dù đã cắt lỗ từ 20 - 30% giá trị tài sản nhưng người bán vẫn bị ép giá thêm 30 - 40%, thậm chí là 50 - 70%
Mặc dù đã cắt lỗ từ 20 - 30% giá trị tài sản nhưng người bán vẫn bị ép giá thêm 30 - 40%, thậm chí là 50 - 70%

Người bán kẹt tiền, lâm vào nợ nần tăng dần

Mặc dù đã cắt lỗ từ 20 - 30% giá trị tài sản nhưng người bán vẫn bị ép giá thêm 30 - 40%, thậm chí là 50 - 70%. Có không ít người đã sốc nặng và giữ tài sản, chờ thị trường hồi phục hơn. Số ít còn lại thì chấp nhận bán với mức giá giảm sâu. 

Hiện tại, diễn biến thị trường đã khác hẳn so với giai đoạn trước năm 2022. Trước đây khi mà dịch bệnh COVID-19 diễn ra thì thị trường bất động sản đã rất hiếm trường hợp giảm giá sâu hay là người mua vào ép giá bên bán rát như hiện tại. Có chăng là một vài trường hợp giảm lời khoảng từ 10 - 15% để thu về dòng tiền. Và ngay cả những nhà đầu tư lâu năm, sở hữu nhiều  bất động sản cũng đã bắt đầu thấm dần sự khó khăn bởi vì thiếu tiền mặt. Họ đã bắt đầu cơ cấu danh mục đầu tư, cắt lỗ một số tài sản để gồng những tài sản còn lại. 


Hiện tại, diễn biến thị trường đã khác hẳn so với giai đoạn trước năm 2022
Hiện tại, diễn biến thị trường đã khác hẳn so với giai đoạn trước năm 2022

Cũng có thể thấy, từ năm 2019 đến đầu năm 2022, thị trường bất động sản ở nhiều nơi đã diễn biến sôi động. Cũng trong thời điểm đó, có không ít người đã bỏ tiền vào bất động sản và chỉ sau một thời gian ngắn lướt sóng đã có thể thu lời đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí là những người có vốn lớn có thể nhanh chóng trả lãi được hàng tỷ đồng. 

Mặc dù vậy thì đến giữa năm ngoái, thị trường bất động sản đã rơi vào trầm lắng và duy trì được sự ảm đạm đến hiện tại. Trong đó thì thanh khoản liên tục sụt giảm khiến cho không ít người bán muốn thu tiền về phải chấp nhận việc giảm giá sâu. Cũng có không ít người lâm nợ ở trên đống tài sản. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

13 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

17 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

18 giờ trước