Mary Barra - Nữ CEO đầu tiên của một hãng ô tô lớn trên toàn cầu: Nhà lãnh đạo tuyệt vời của General Motors

Chủ nhật, 13/11/2022-10:11
Năm 2014, bà Mary Barra chính thức trở thành nữ CEO của General Motors (GM) sau hàng chục năm hết mình cống hiến. Đồng thời, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên thuộc ban lãnh đạo của một nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Bà Mary Teresa Barra là nữ chủ tịch, đồng thời là giám đốc điều hành của Tập đoàn sản xuất xe hơi General Motors (GM). Bà Mary giữ vị trí CEO kể từ ngày 15/1/2014, trở thành nữ CEO đầu tiên của một hãng ô tô lớn trên toàn cầu. Hiện tại, nữ doanh nhân này vẫn là một nhân tố thú vị trong làng ô tô thế giới - một lĩnh vực vốn dĩ được cho là sân chơi dành riêng cho đấng mày râu. 

Hành trình trở thành nữ CEO đầu tiên trong ngành xe hơi toàn cầu

Bà Mary Teresa Barra sinh ngày 24/12/1961 tại Waterford, Michigan, Hoa Kỳ. Đến khi trưởng thành, bà học kỹ thuật điện tử, sau đó lấy bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Stanford. Cha của Mary được cho là người đã giúp bà khơi gợi lên tình yêu với những chiếc xe hơi. Được biết, ông từng làm việc cho Pontiac (một thương hiệu ô tô thuộc sở hữu của GM) trong khoảng thời gian lên đến gần 40 năm.


Bà Mary giữ vị trí CEO kể từ ngày 15/1/2014, trở thành nữ CEO đầu tiên của một hãng ô tô lớn trên toàn cầu
Bà Mary giữ vị trí CEO kể từ ngày 15/1/2014, trở thành nữ CEO đầu tiên của một hãng ô tô lớn trên toàn cầu

Ngay từ nhỏ, Mary đã có tình yêu mãnh liệt với xe hơi. Bà luôn để những mô hình ô tô nhỏ xinh ở trên bàn làm việc của mình. Dù tài giỏi và sở hữu địa vị cao trong xã hội, nữ CEO của General Motors lại lựa chọn cuộc sống khiêm tốn và giản dị. Bà ít khi xuất hiện trên truyền thông và cũng ít khi tham gia trả lời các cuộc phỏng vấn.

Năm 1980, Mary chính tức làm việc tại General Motors trong vai trò người cộng tác khi vẫn còn là sinh viên. Sau đó, bà gia nhập GM với vai trò là kỹ sư tại nhà máy Pontiac. Để có được thành quả như ngày hôm nay, người phụ nữ này đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách. Được biết, trước khi đảm nhiệm vị trí CEO của tập đoàn, bà Mary Barra từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm, chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, kỹ thuật cũng như quản lý chương trình và chất lượng xe GM trên toàn thế giới.

Ngay trong năm đầu tiên dưới sự dẫn dắt của vị nữ tổng này, General Motors đã luôn đề cao tinh thần cùng với văn hóa làm việc tại công ty và sự an toàn của sản phẩm. Những điều này đã trở thành nền tảng giúp GM tồn tại và phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Tất cả những sản phẩm lỗi khi bán ra thị trường đều được General Motors nhanh chóng thu hồi và bồi thường cho khách hàng. Một lần, công tắc đánh lửa bị lỗi khiến 124 người tử vong; khi đó bà Mary đã sa thải 15 nhân viên, đồng thời kỷ luật 5 người và lập nên một quỹ đền bù dành cho gia đình nạn nhân. 

Cũng sau sự kiện này, nữ CEO Mary đã thúc đẩy General Motors cần phải đổi mới hơn nữa. Trong đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của bà là phát triển xe tự lái. Cùng với tầm nhìn chiến lược xuất sắc của bà Mary, General Motors đã cạnh tranh khốc liệt nhằm đánh bại Tesla trong việc mang đến một dòng xe điện tốt với giá cả phải chăng, phù hợp với thị hiếu của khách hàng. 

Nữ lãnh đạo tài ba với nhiều bài học giá trị

Dễ dàng thấy được rằng, toàn bộ sự nghiệp của bà Mary đều gắn liền với General Motors. Từ một người cộng tác cho đến nữ CEO của tập đoàn, đó là một quá trình dài rèn luyện và phát triển bản thân vượt trội. Chính vì thế, bà luôn được đánh giá là một nữ lãnh đạo tài ba, giúp phát triển văn hóa làm việc trong công ty với những bài học kinh doanh tuyệt vời. 


Theo bà Mary, một CEO cần phải có tầm nhìn xa trông rộng, vạch ra chiến lược cho 5, 10 hay thậm chí là 20 năm tới
Theo bà Mary, một CEO cần phải có tầm nhìn xa trông rộng, vạch ra chiến lược cho 5, 10 hay thậm chí là 20 năm tới

Mỗi khi bàn về văn hóa làm việc trong công ty, nữ CEO này luôn nhấn mạnh, là một người lãnh đạo nên trao quyền nhiều hơn, đồng thời phải biết truyền cảm hứng cho mọi người, thúc đẩy nhân viên luôn không ngừng nỗ lực và theo đuổi mục tiêu công ty một cách trọn vẹn. Cũng theo bà Mary, một CEO cần phải có tầm nhìn xa trông rộng, vạch ra chiến lược cho 5, 10 hay thậm chí là 20 năm tới. Đối với General Motors, đó phải là một nơi không tồn tại tai nạn, không tắc nghẽn và không xả thải; đồng thời đó cũng phải là một nơi mà nhân viên cam kết sẽ đặt khách hàng vào vị trí trung tâm đối với tất cả các sản phẩm.

Điều đáng nói, mọi người trong General Motors đều làm việc theo một bộ bảy nguyên tắc, một trong số đó chính là Innovate Now. Điều này đồng nghĩa với việc, bà Mary luôn trao quyền cho các phòng ban được đổi mới và sáng tạo, hiểu được xu hướng vĩ mô. Dưới thời của nữ CEO này, GM luôn tìm cách sử dụng công nghệ, cung cấp giá trị cho khách hàng và giúp cuộc sống của họ trở nên an toàn hơn, tốt hơn và dễ dàng hơn; luôn ưu tiên cho việc phát triển những ý tưởng kinh doanh mới, điển hình phải kể đến thương hiệu xe hơi Maven. 

Thông qua những chương trình giao lưu, kết nối, nữ CEO General Motors cùng với bộ phận lãnh đạo luôn thúc đẩy cấp dưới tìm ra những giải pháp mới, bởi bà luôn tin tưởng rằng, việc mở rộng quy mô và ham học hỏi những kiến thức mới sẽ giúp cho GM tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn. Trong một lần phỏng vấn với CNN, bà Mary cũng trả lời câu hỏi về việc làm thế nào để dẫn dắt một doanh nghiệp thành công: “Bạn cần đúng người, đúng văn hóa cùng với chiến lược hợp lý. Để thành công, đội ngũ của bạn phải có ý tưởng đa dạng và luôn sẵn sàng cộng tác với nhau một cách tích cực”.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho những bạn trẻ đang muốn bắt đầu sự nghiệp, bà Mary cho biết: “Tôi được dạy rằng, không có sự biện hộ nào cho công việc khó khăn. Bạn sẽ cần phải hiểu tường tận về công việc kinh doanh thì mới có thể duy trì đam mê cũng như vạch ra chiến lược thuyết phục đối tác một cách hợp lý. Ngoài ra, bạn hãy lắng nghe nhiều là nói chuyện. Bạn có thể học được rất nhiều điều từ khách hàng, đồng nghiệp và cả đối tác kinh doanh của mình”.


Năm 2016, bà Mary đã nhận được mức lương khổng lồ lên đến 22,6 triệu USD, con số này cao hơn rất nhiều khi so sánh với các CEO khác
Năm 2016, bà Mary đã nhận được mức lương khổng lồ lên đến 22,6 triệu USD, con số này cao hơn rất nhiều khi so sánh với các CEO khác

Đáng chú ý, nữ CEO cũng chia sẻ về 2 bài học mà bà không thể quên khi mới khởi nghiệp đó là: Thời gian không phải là bạn bè của chúng ta, tốc độ luôn đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ ngành công nghiệp nào và việc không đưa ra quyết định cũng chính là một loại quyết định.

Nữ CEO General Motors luôn khuyến khích các nhân viên của mình thực hiện những điều mới mẻ nhằm đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc. Cũng theo bà Mary, các nhà lãnh đạo không nên xấu hổ khi thiếu kiến thức về một số thứ nào đó. Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, hãy biết lắng nghe và học hỏi những điều mới mẻ xung quanh mình. 

Bên cạnh đó, bà Mary còn đưa ra 5 lời khuyên dành cho những người muốn phát triển hơn sau này: Thứ nhất, hãy cố gắng hết sức có thể. Thứ hai, tìm ra mục đích của bản thân. Thứ ba, luôn luôn lắng nghe để hiểu hết mọi khía cạnh. Thứ tư, luôn trung thực và cuối cùng chính là hãy khám phá trí tuệ của chính bản thân bởi đó là một tài sản vô tận.

Năm 2016, bà Mary đã nhận được mức lương khổng lồ lên đến 22,6 triệu USD, con số này cao hơn rất nhiều khi so sánh với các CEO khác. Được biết, “nữ tướng” của General Motors trở thành CEO xe hơi được trả lương cao nhất thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước