Liệu châu Á sẽ là thị trường tiềm năng của dầu Nga?

Thứ năm, 31/03/2022-22:03
Theo Phó chủ tịch S&P Global - Dan Yergin, những chuyến hàng chở dầu của Nga trước nay thường tới châu Âu thì giờ đây sẽ chuyển hướng sang thị trường châu Á

Phó chủ tịch S&P Global - Dan Yergin cho biết châu Á sẽ trở thành thị trường mặc định cho dầu Nga khi nước này đang cố gắng tìm người mua cho hoạt động xuất khẩu năng lượng của mình.

Một số nhà nhập khẩu dầu lớn tại châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ đã bị áp lực bởi giá dầu tăng vọt kể từ khi chiến sự tại Ukraine bùng nổ vào cuối tháng 2. Ngoài ra, sự hấp dẫn của giá dầu rẻ đã khiến mối quan hệ của Bắc Kinh và New Delhi với Moscow thêm thân thiết.

Ông chia sẻ thêm với kênh CNBC rằng châu Á giờ đây là thị trường mặc định cho những thùng dầu Nga vốn thường được chuyển tới châu Âu.

Ngay sau cuộc chiến vũ trang xảy ra giữa Nga và Ukraine, phía phương Tây đã áp nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế lên Moscow. Mỹ cấm nhập dầu thô của Nga, Vương quốc Anh dự định sẽ thực hiện điều tương tự và Liên minh châu Âu hiện cũng đang cân nhắc những biện pháp.

Phó chủ tịch S&P Global - Dan Yergin còn cho biết nhiều biện pháp trừng phạt đang diễn ra như mọi người không lấy dầu, ngân hàng không cung cấp thư tín dụng, người giao hàng không xuất hiện và thậm chí là một số cảng không nhận dầu của Nga.


Phó chủ tịch S&P Global - Dan Yergin cho biết châu Á sẽ trở thành thị trường mặc định cho dầu Nga.
Phó chủ tịch S&P Global - Dan Yergin cho biết châu Á sẽ trở thành thị trường mặc định cho dầu Nga.

Nhiều nhà phân tích cho biết lệnh trừng phạt khiến Nga tồn đọng lượng dầu thô khó bán và tình hình dần trở nên xấu đi. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga là nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới ra thị trường toàn cầu và là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai sau Ả Rập Xê Út.

Ông Yergin nói cách đây 5 tuần rằng Nga là một siêu cường quốc về năng lượng, ông nghĩ rằng nước này vẫn là một nhân tố quan trọng nhưng quyền lực năng lượng cua Nga sẽ giảm sút so với trước đây.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tháng này cho biết dầu thô Nga đang được bán với mức chiết khấu kỷ lục. Theo nhiều nhà phân tích, một số công ty kinh doanh hàng hoá gần đây đã giảm giá 30 USD và 25 USD đối với mỗi thùng dầu Ural.

Ngược lại, giá năng lượng xuất khẩu của nhiều nước tăng vọt lên mức chưa từng thấy trong hơn 10 năm qua. Giá dầu cao khoảng 80% so với một năm trước và đã biến động mạnh kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Thông thường, Ấn Độ nhập khẩu dầu thô từ Irag, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Nigeria. Nhưng tất cả những quốc gia lúc này đều đang điều chỉnh giá cao hơn khi giá dầu tăng mạnh.

Nhiều nhà quan sát chia sẻ với kênh CNBC rằng Nga hiện đang tăng mạnh việc cung cấp dầu cho Ấn Độ kể từ tháng 3, sau khi chiến sự giữa Nga và Ukraine nổ ra. New Delhi dường như sẽ mua nhiều dầu rẻ hơn nữa từ Moscow.

Phó chủ tịch S&P Global - Dan Yergin cho biết Ấn Độ nhập khẩu 85% lượng dầu của mình vậy nên đây là một cú sốc lớn đối với nền kinh tế Ấn Độ khi giá dầu tăng cao. Ấn Độ đang thảo luận với Nga về việc mua dầu với giá chiết khấu cao nhưng đây là một hệ thống logistic phức tạp để vận chuyển được 100 triệu thùng dầu mỗi ngày trên khắp thế giới và rất khó để điều này thay đổi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

20 phút trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

1 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

3 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

3 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước