Lãnh đạo Thế Giới Di Động tiết lộ lý do đóng cửa chuỗi điện máy ở Campuchia

Thứ hai, 20/02/2023-15:02
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại thị trường Campuchia trong quý I/2023 sau 6 năm bước chân vào thị trường này.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đồng thời cũng là người phụ trách hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh nhìn nhận, năm 2023 là năm không mấy lạc quan với MWG, đặc biệt là hai quý đầu năm.

Về hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động, ông Hiểu Em nhận thất dù thị trường khó khăn, đặc biệt là kênh truyền thống nhưng vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội gia tăng thị phần.

4 động lực tăng trưởng trong năm 2023 của hai chuỗi này bao gồm: Tập trung cho sản phẩm của Apple, tạo thế mạnh về sản phẩm độc quyền, khai thác tối đa dịch vụ cộng thêm (như trả góp, thu chi hộ hay bảo hiểm...) đồng thời tiếp tục nỗ lực kiểm soát chi phí đặc biệt là tồn kho.

Bên cạnh đó, ông Hiểu Em chia sẻ doanh nghiệp đang nỗ lực tìm ra chính sách bán hàng tạo sự khác biệt so với thị trường cũng như phù hợp với thời điểm hiện tại.

Đánh giá về sự sụt giảm mạnh doanh số của hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động trong quý 4/2022, ông Hiểu Em cho biết chủ yếu đến từ thị trường khi nhu cầu bị co hẹp khi thu nhập giảm trong bối cảnh lạm phát leo thang cùng với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Theo nhận định của cá nhân ông, không chỉ riêng MWG mà các đơn vị phân phối trên toàn thị trường đều không đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng trong quý IV và tháng Tết vừa qua. Do đó, tồn kho ngoài thị trường là khá lớn.

Với áp lực tồn kho ngoài thị trường như vậy, thị trường cần phải xả hàng mạnh và điều này có thể ảnh hưởng tới MWG buộc công ty phải theo thị trường để giữ doanh thu. Tuy nhiên, ông Hiểu Em nhấn mạnh rằng MWG không vì giảm giá để xả hàng tồn mà MWG muốn giữ doanh thu. Vì thế, việc này có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của công ty, song đây chỉ là tác động ngắn hạn trong quý I hoặc có thể kéo dài sang tới quý II.

Về tình hình tiêu thụ sản phẩm Apple, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết đang đạt kỳ vọng mà doanh nghiệp đặt ra. Năm 2023, MWG đặt mục tiêu doanh số 1 tỷ USD từ sản phẩm Apple, tăng 50% so với năm 2022, giúp nâng thị phần các sản phẩm Apple tại MWG từ 30% lên 40%.

Lý do chọn đóng cửa Bluetronics tại Campuchia

Bluetronics được biết là một mô hình tương tự Điện Máy Xanh ở Việt Nam. Theo công bố của MWG, tính đến ngày 31/3/2022, Bluetronics đã có 44 cửa hàng ở Campuchia.

Ông Hiểu Em đánh giá đây không phải mô hình quá tệ. Tuy nhiên, thị trường Campuchia quá nhỏ, chính sách thuế khóa lại phức tạp. Khi vận hành tại Campuchia, khi áp dụng đúng chính sách thuế ở đây thì MWG bán cao hơn thị trường từ 10-15%. Còn nếu giảm xuống 10-15% để đua theo thị trường thì MWG không có lãi. Trong khi bán đúng giá thì không có cạnh tranh, đặc biệt là khi thị trường Campuchia lại khá nhỏ.


Chuỗi Bluetronics của Thế Giới Di Động ở Campuchia có quy mô 44 cửa hàng
Chuỗi Bluetronics của Thế Giới Di Động ở Campuchia có quy mô 44 cửa hàng

Do đó, sau gần 6 năm hoạt động tại quốc gia này, đến cuối năm 2022, ông Hiểu Em cho biết MWG đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng Bluetronics tại thị trường Campuchia trong quý I/2023 để tập trung cho các thị trường khác như Indonesia cũng như dồn lực cho các mô hình kinh doanh khác.

Với mô hình Era Blue tại Indonesia, trái ngược với thị trường Campuchia, thị trường Indonesia rất lớn, thậm chí gấp đôi thị trường Việt Nam. Hành vi mua sắm của người dân quốc gia này cũng tương đồng như tại Việt Nam.

Ông Hiểu Em nhận thấy được những cơ hội ở thị trường này khi quy mô thị trường điện máy còn rất nhỏ so với Việt Nam. Lý do quy mô thị trường điện máy tại Indonesia nhỏ là do dịch vụ về điện máy ở đây không được tốt. Ví dụ như các nhà bán lẻ chỉ có nhiệm vụ bán hàng còn toàn bộ các khâu vận chuyển, lắp đặt là nằm trên vai các hãng. Thậm chí có những sản phẩm mua thì một tuần sau mới được giao đến và lắp đặt.

Theo đó, MWG đã mang mô hình kinh doanh ở Việt Nam qua Indonesia. Trong tháng đầu tiên thử nghiệm, lãnh đạo MWG cho biết trung bình doanh thu trên mỗi cửa hàng đạt 5 tỷ đồng với mô hình cửa hàng khoảng 400m2 - tương đương với một cửa hàng Điện Máy Xanh mini ở Việt Nam. Với cùng mô hình 400m2 ở Việt Nam thì mức doanh thu này đã có lời.

MWG sẽ tiếp tục thử nghiệm và nhân rộng các cửa hàng Era Blue tại Indonesia để có dự đánh giá toàn diện hơn sau đó mới bước vào giai đoạn tăng tốc và mở rộng.


Hình ảnh một cửa hàng Era Blue ở Indonesia
Hình ảnh một cửa hàng Era Blue ở Indonesia

Tại Indonesia hiện nay có 2 nhà bán lẻ lớn là đối thủ của MWG đó là Electricity (gồm hơn 60 cửa hàng) và Hartona (vài chục cửa hàng) cùng với các cửa hàng truyền thống. Nếu so với mức giá thì Era Blue của MWG đang bán rẻ hơn Electric City và nhỉnh hơn so với kênh truyền thống.

Hiện tại, MWG có một đội ngũ chuyên gia am hiểu thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang hoạt động tại Era Blue. Còn toàn bộ nhân viên bán hàng là người địa phương.

Chuỗi An Khang phải đạt doanh thu trên 450 triệu/cửa hàng mới có lãi

Đối với mô hình An Khang, kết thúc tháng 1, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng An Khang đạt khoảng 350 triệu đồng/tháng. So với khởi đầu thì mức doanh thu này đã tăng gấp đôi, song nếu so với các cửa hàng đối thủ thì lại chưa đạt. Hiện tại, MWG đang tiến hành quan sát thị trường và đối thủ để học hỏi.


 
 

MWG xác định vẫn theo đuổi chiến lược phát triển nhà thuốc An Khang với diện tích nhỏ gọn (khoảng 30m2 chưa kể kho), nằm trong cac khu dân cư, ở những vị trí ngã ba, ngã tư nhằm tăng nhận diện. Giải thích về việc ngừng mở mới cửa hàng sau giai đoạn mở thần tốc, lãnh đạo MWG cho biết, việc chậm lại một nhịp sẽ giúp công ty có đủ thời gian nhìn nhận cũng như củng cố lại mô hình kinh doanh để gia tăng doanh thu cho 500 cửa hàng.

Ông Hiểu Em tiết lộ mức doanh thu có lời trên mỗi cửa hàng An Khang là từ 450 triệu đồng trở lên. Khi có lời, MWG sẽ quay trở lại mở rộng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

2 phút trước

Giải mã đà tăng bứt phá của loạt cổ phiếu công nghệ và bán lẻ

14 phút trước

Nhiều hãng bia vẫn tăng trưởng tích cực bất chấp thị trường khó khăn

27 phút trước

Sandbox cho Fintech: Thúc đẩy Fintech phát triển hay đưa trở lại quỹ đạo an toàn?

32 phút trước

Thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam đón nhận nhiều tin vui

40 phút trước