MWG: Doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX tháng 11 sụt giảm 22%, năm 2023 đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận dương

Thứ ba, 27/12/2022-20:12
Trong năm 2023, công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng dương cả về doanh thu cùng với lợi nhuận ròng, cũng như ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số khi so sánh với mức trung bình trong giai đoạn 2020-2022. MWG cũng nhấn mạnh sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường trong những tháng đầu năm tới, sau đó trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh cụ thể, sao cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Mới đây, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh của 11 tháng đầu năm nay. Cụ thể, doanh thu của MWG là 123.683 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 12%. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ đã giảm 9%, xuống chỉ còn 3.998 tỷ đồng. Năm 2022, MWG đặt kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng và 6.350 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy, ông lớn này mới chỉ thực hiện được 88% chỉ tiêu doanh thu cùng với 635 mục tiêu lợi nhuận sau 11 tháng đầu năm. 


Như vậy, sau 9 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng dương, ước tính sản lượng bán ra của các sản phẩm chính đã giảm 2 chữ số so với mức nền so sánh cao của quý cuối năm trước. Ảnh minh họa
Như vậy, sau 9 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng dương, ước tính sản lượng bán ra của các sản phẩm chính đã giảm 2 chữ số so với mức nền so sánh cao của quý cuối năm trước. Ảnh minh họa

Theo MWG, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đã đóng góp lần lượt 32.400 tỷ và 64.300 tỷ đồng doanh thu, chiếm 78% tổng doanh thu của công ty. Tổng doanh thu của 2 chuỗi này đã tăng 15% theo năm. Riêng trong tháng 11, doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, hầu hết các ngành ghi nhận sức cầu yếu hơn so với dự kiến, bất chấp mùa cao điểm cuối năm ngoại trừ sản phẩm TV. 

Như vậy, sau 9 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng dương, ước tính sản lượng bán ra của các sản phẩm chính đã giảm 2 chữ số so với mức nền so sánh cao của quý cuối năm trước. Sau 11 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 24.600 tỷ đồng, đóng góp 19,9% doanh thu của cả tập đoàn. Trong đó, phần còn lại đến từ những mảng khác.

Sau khi lũy kế 11 tháng đầu năm, doanh thu của chuỗi bán lẻ này đã giảm 7%. Riêng trong tháng 11, doanh thu của Bách Hóa Xanh đã tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Con số tăng trưởng này là nhờ doanh thu bình quân của mỗi cửa hàng lên đến hơn 1,3 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 50%. 

Theo MWG, doanh thu của các cửa hàng Bách Hóa Xanh ở xung quanh khu công nghiệp và khu chế xuất so với những tháng trước đã sụt giảm từ 5% cho đến 10%; nguyên nhân bởi công nhân viên - khách hàng chính tại khu vực này - đã và đang rơi vào tình trạng thiếu việc làm, thu nhập bị giảm nên chi tiêu cũng giảm theo. 


Theo MWG, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đã đóng góp lần lượt 32.400 tỷ và 64.300 tỷ đồng doanh thu, chiếm 78% tổng doanh thu của công ty
Theo MWG, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đã đóng góp lần lượt 32.400 tỷ và 64.300 tỷ đồng doanh thu, chiếm 78% tổng doanh thu của công ty

Cũng trong tháng 11, lợi nhuận ở cấp độ cửa hàng đã tăng 15% chủ yếu là nhờ chi phí cửa hàng giảm mạnh. Đến tháng 12, Bách Hóa Xanh kỳ vọng sẽ ghi nhận doanh thu tháng cao nhất cả năm nhờ nhu cầu mua sắm trước Tết tăng phi mã cộng với các chương trình kích cầu của MWG kết hợp với nhiều nhãn hàng, trung bình mỗi cửa hàng sẽ ghi nhận doanh thu từ 1,4 đến 1,5 tỷ đồng.

Trong tháng 11 nói riêng và dự kiến là cả quý 4/2022 nói chung, chi phí tài chính của Thế Giới Di Động sẽ tăng khoảng 50% khi so sánh với mức trung bình của 9 tháng đầu năm. Chi phí tăng cao là do lãi suất cùng với tỷ giá tăng lên, kéo theo biên lợi nhuận giảm sút. Theo ông lớn này, công ty đã thu hồi đủ vốn cũng như lãi của 75% các khoản trái phiếu đầu tư, công ty sẽ hoàn tất thu toàn bộ phần còn lại vào thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận dương trong năm 2023

Theo nhận định của lãnh đạo Thế Giới Di Động, những bất ổn về kinh tế cũng như xung đột địa chính trị, vấn đề thiếu hụt năng lượng đã và đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Những yếu tố này sẽ tiếp tục tác động một cách tiêu cực lên những yếu tố khác như: Lãi suất, tỷ giá, lạm phát, xuất khẩu và việc làm…

Trong bối cảnh này, trong nửa đầu năm sau xu hướng tiêu dùng tiết kiệm và các chi phí doanh nghiệp tăng cao nhiều khả năng vẫn không thay đổi. Đối với thị trường sản phẩm công nghệ và điện máy, nhiều khả năng sẽ chịu nhiều tác động kém khả quan hơn khi so sánh với các ngành khác. Nguyên nhân là do đây là ngành hàng giá trị cao nhưng lại không thiết yếu. Trong nửa cuối năm, tình hình vĩ mô được kỳ vọng sẽ tích cực hơn, từ đó tạo điều kiện cho những hoạt động sản xuất cũng như tiêu dùng ngày càng hồi phục trở lại. 

Trong năm 2023, công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng dương cả về doanh thu cùng với lợi nhuận ròng, cũng như ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số khi so sánh với mức trung bình trong giai đoạn 2020-2022 (3 năm gần nhất). MWG cũng nhấn mạnh sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường trong những tháng đầu năm tới, sau đó trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua kế hoạch kinh doanh cụ thể, sao cho phù hợp với tình hình thực tế. 


Trong năm 2023, công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng dương cả về doanh thu cùng với lợi nhuận ròng, cũng như ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số khi so sánh với mức trung bình trong giai đoạn 2020-2022 (3 năm gần nhất). Ảnh minh họa
Trong năm 2023, công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng dương cả về doanh thu cùng với lợi nhuận ròng, cũng như ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số khi so sánh với mức trung bình trong giai đoạn 2020-2022 (3 năm gần nhất). Ảnh minh họa

Để có thể hiện thực hóa được những mục tiêu ở trên, Thế Giới Di Động sẽ tiến hành triển khai hàng loạt các hành động chính, bao gồm:

Thứ nhất, các chuỗi chỉ mở mới đối với những cửa hàng có chọn lọc, tại các khu vực có tiềm năng tốt; đồng thời các cửa hàng cũng được quyết định một cách kỹ càng nhằm mang đến lợi nhuận cho công ty trong vòng 3 tháng sau khi khai trương. Đối với số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi, MWG không đặt kế hoạch cụ thể.

Thứ hai, tất cả các chuỗi cần phải tập trung vào việc tăng trưởng doanh thu ở trên mỗi cửa hàng (SSSG) cũng như kiểm soát chi phí vận hành nhằm tăng lợi nhuận tuyệt đối, đồng thời không chú trọng tăng biên lợi nhuận trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh có thể tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận thông qua việc cải thiện tỷ lệ hủy hàng cũng như giảm hao hụt. MWG hiện đang sở hữu ưu thế về độ phủ rộng khắp cả nước cùng với dòng tiền mạnh, công ty sẽ chủ động hợp tác với các hãng sản xuất, mục đích khai thác những sản phẩm và chương trình khuyến mãi đặc biệt, mang đến những lợi ích thiết thực cho khách hàng thông qua những lựa chọn sản phẩm hấp dẫn với giá cả tốt và nhiều ưu đãi. 

Cùng chiến lược bán lẻ O2O, ông lớn này sẽ tận dụng thế mạnh sẵn có của mình về công nghệ, đồng thời liên tục đổi mới để có thể tạo ra những trải nghiệm vượt trội, từ đó tăng cường sự gắn bó của khách hàng đối với các thương hiệu của tập đoàn; từ đó giúp công ty tiếp tục tăng doanh thu/thị phần ở trên kênh online.

Điều quan trọng cuối cùng, Thế Giới Di Động sẽ nỗ lực kiểm soát hàng tồn kho đối với tất cả các chuỗi. Đồng thời, công ty cũng cân đối và tối ưu dòng tiền, tích cực cải thiện chi phí tài chính. Trong thời gian tới, MWG cũng tiếp tục chú trọng đầu tư cho những lĩnh vực kinh doanh tiềm năng như An Khang, AVA Kids..., đây là những lĩnh vực được kỳ vọng sẽ mang đến động lực tăng trưởng cho công ty trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

6 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

6 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

6 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

6 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

7 giờ trước