Làn sóng đầu tư vào BĐS ảo nở rộ: "Chốt đơn" cả trăm hòn đảo chỉ trong 1 buổi chiều, thu về hàng trăm nghìn USD

Chủ nhật, 02/10/2022-19:10
Từ đầu tháng 5/2022, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư mạo hiểm và quỹ đầu tư tư nhân đã rót 120 tỷ USD vào bất động sản ảo. Trong khi nhiều người tin đây là khoản đầu tư ổn định thì số khác lại cho rằng không thể đoán trước được tương lai.

Theo Nhịp sống thị trường, vũ trụ ảo metaverse đang dần trở thành điểm nóng của đầu tư bất động sản. Ngày càng có nhiều người gia nhập vào vũ trụ ảo, sống và chơi trong metaverse. Các nhà đầu tư hiện đang đặt cược vào thế giới mới này sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động sử dụng internet của con người.

Theo công ty tư vấn McKinsey cho biết, các tập đoàn, nhà đầu tư mạo hiểm và quỹ đầu tư cá nhân đã rót 120 tỷ USD vào vũ trụ ảo trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2022, cao hơn gấp đôi so với con số 57 tỷ USD tiền đầu tư vào của năm 2021.

Tuy nhiên, theo Winston Robson, CEO và đồng sáng lập của công ty phân tích metaverse WeMeta cho rằng giá bất động sản đang khá bấp bênh. Theo đó, giá đất tại 4 nền tảng metaverse chính là Decentraland, The Sandbox, Cryptovoxels và Somnium Space đã giảm từ 50 đến 80% trong năm 2022. Vị CEO này giải thích rằng những vấn đề trong nền kinh tế thực toàn cầu và thị trường tiền số chính là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này.

Tuy nhiên, khi nhìn xa hơn vào các con số, có thể thấy mọi ngành nghề đang thay đổi, từ kiến trúc sư, nhà thiết kế cho đến nhà xây dựng và đại lý bất động sản. Không chỉ giới hạn riêng trong thế giới ảo mà cả các hoạt động đầu tư của họ cũng đã và đang ảnh hưởng đến đời thực.

Xây dựng cho tương lai

George Bileca, CEO của công ty kiến trúc trên metaverse Voxel Architects cho biết, đang hướng tới việc thiết kế xe hơi khi ông được cấp một vài mảnh đất ở Cryptovoxels để chơi cùng. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ông đã sử dụng đất để xây dựng một vài đại lý bán NTF (mã thông báo không thể thay thế) của những chiếc xe hơi kỹ thuật số do bạn của ông thiết kế. Sau hai năm, Bileca đã sở hữu một đội ngũ gồm 25 người làm việc toàn thời gian trong metaverse.

Công ty Voxel Architects có trụ sở tại Bồ Đào Nha đã thiết kế và xây dựng hơn 100 dự án metaverse, bao gồm các phòng trưng bày cho nhà đấu giá Sotheby's, hay các địa điểm tổ chức tuần lễ thời trang và 1 nhà máy sản xuất NTF cho nghệ sĩ người Mỹ Tom Sachs.


Công trình trong thế giới ảo. Ảnh: Voxel Architects
Công trình trong thế giới ảo. Ảnh: Voxel Architects

Quy trình thiết kế cho các công trình trong thế giới ảo cũng giống như ngoài đời thực. Bileca cho biết, các kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế sẽ tham khảo ý kiến khách hàng sau đó phác thảo ý tưởng trên giấy hoặc máy tính. Sau khi bản thảo thiết kế được thống nhất, công trình sẽ được tạo mẫu 3D thông qua phần mềm thiết kế truyền thống. Nhưng công trình vẫn tuân theo các đặc điểm của metaverse và được đưa vào các vũ trụ ảo khác nhau.

Tiếp sau đó là công đoạn mã hóa. Bileca cho biết công trình xây dựng chỉ là phần thô trống rỗng. Trên lớp vỏ đó, họ sẽ thêm các chức năng như mở cửa, tương tác với các sản phẩm nghệ thuật để tạo ra giao diện tùy chỉnh cho người dùng, nhiệm vụ trò chơi hay nhiều yếu tố tương tác khác. Sau khi công trình hoàn thành sẽ được triển khai trên một metaverse.

Công việc thiết kế những công trình trong vũ trụ ảo được tính công theo giờ. Có những dự án lên đến hàng trăm nghìn USD. Trong đó, công trình đắt nhất mà họ nhận được là 500.000 USD để thiết kế, xây dựng và triển khai dự án tại The Sandbox.


Ảnh: Alexis Christodoulou/Everyrealm
Ảnh: Alexis Christodoulou/Everyrealm

Tham vọng của các thương hiệu

Trong khi một số người đang mua bất động sản ảo để giải trí thì những người khác lại đang cố gắng tạo ra lợi nhuận từ bất động sản ảo của họ. Số khác lại đang xây dựng không gian kinh doanh hoặc trải nghiệm có bán vé.

Thậm chí, một số người cho các thương hiệu thuê đất để họ tiếp cận người tiêu dùng trong vũ trụ ảo. McKinsey cho rằng, thương mại điện tử trong metaverse có thể tác động thị trường lên tới 2,6 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

LandVault tự xưng là nhà phát triển bất động sản lớn nhất trong metaverse. Họ chuyên cho các thương hiệu thuê đất và phát triển các chiến dịch cho hãng. CEO Sam Huber của công ty này nhấn mạnh rằng đừng gọi đó là quảng cáo. Ông cho biết rằng: "Trong Web3 ... từ "quảng cáo" thực sự không có chỗ đứng. Những gì chúng tôi đang xây dựng không phải là quảng cáo. Đó là trải nghiệm thương hiệu và điều đó rất khác biệt”.

Vị CEO này ví dụ thêm khi người dùng đang chơi trong metaverse, bên trong đấu trường bỗng nhiên xuất hiện biểu tượng của Mastercard. Người chơi khi đó vẫn tiếp tục trò chơi như bình thường mà không bị gián đoạn hay khó chịu. Điều đó giống như ngoài đời thực.


Ảnh: Andres Reisinger và Alba de la Fuente/Everyrealm
Ảnh: Andres Reisinger và Alba de la Fuente/Everyrealm

Cũng tương tự như thế giới thật, vị trí có ảnh hưởng lớn đến giá cho thuê bất động sản. Những khu vực có số lượng người chơi qua lại cao, gần các trò chơi được nhiều người yêu thích hoặc gần tài sản có giá trị (ví dụ như nhà của người nổi tiếng) có thể là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng thiết kế đẹp cũng là một yếu tố có giá trị.

Bà Janine Yorio, CEO của Everyrealm và cũng là một người ủng hộ vũ trụ ảo. Đến nay, công ty phát triển metaverse này đã nhận được 66 triệu USD tài trợ đồng thời được những người nổi tiếng như The Weeknd, Will Smith và Paris Hilton hậu thuẫn.

Các dự án xa xỉ của công ty từng gây được nhiều sự chú ý. Đơn cử, vào tháng 11/2021, Everyrealm đã mua 792 lô đất của The Sandbox (tương đương khoảng 7,7km vuông) trị giá khoảng 4,3 triệu USD. Cũng trong thời điểm đó, hãng này đã bán siêu du thuyền trị giá 650.000 USD có tên là Metaflower. Chiếc du thuyền với đầy đủ sàn DJ, sân bay trực thăng và bồn tắm nóng cho người mua sành điệu.

The Row là khoản đầu tư mới nhất của Everyrealm và sắp tới sẽ cho ra mắt 30 ngôi nhà. Công ty đã mời các nghệ sĩ bao gồm Misha Kahn, Daniel Arsham và Alexis Christodoulou đóng góp thiết kế. Bên cạnh những tòa nhà tân cổ điển là các công trình mang hình dáng ngoài hành tinh, cho thấy rằng kiến trúc kỹ thuật số không bị ràng buộc bởi những định luật vật lý.


Ảnh: Six N. Five/Everyrealm
Ảnh: Six N. Five/Everyrealm

Bên cạnh đó bà Yorio còn lấy ví dụ thêm về dự án Fantasy Island của Everyrealm. Được biết, dự án này bao gồm 100 hòn đảo trong The Sandbox và đã được bán hết chỉ trong vòng 1 buổi chiều tháng 8/2021. Ví dụ đã cho thấy những loại tài sản này đang được đánh giá cao.

Với giá trị khoảng 15.000 USD mỗi đảo, CEO của công ty cho biết họ hiện đang giao dịch với giá khoảng 100.000 USD, thấp hơn so với mức giá 250.000 USD vào thời kỳ bùng nổ đỉnh cao của thị trường tiền số và NTF hồi cuối năm 2021.

Đáp ứng nhu cầu tìm kiếm sự ổn định

Có thể thấy, giá trị lâu dài của bất động sản trong metaverse cũng có thể phụ thuộc vào việc người tiêu dùng có quyết định làm việc và chơi trong vũ trụ ảo hay không.

Pallavi Dean, CEO của studio thiết kế Roar có trụ sở tại Dubai thường mua không gian làm việc trong Decentraland. Dean muốn giới thiệu các tác phẩm của Roar tới khách hàng nên đã mua 4 lô đất với giá khoảng 60.000 USD vào tháng 1/2022. Cô cho biết khoảng tiền này dùng để tiếp thị cũng như thuyết phục mọi người. 

Theo đó, cổ chuyển một số hoạt động kinh doanh của mình sang metaverse như tổ chức các cuộc họp khách hàng trong văn phòng cảo của Roar. Dự kiến trong vài tháng tới, Dean có kế hoạch tổ chức một khóa đào tạo từ phòng họp của mình.

Bên cạnh đó, Roar cũng đang tìm cách để tạo ra doanh thu trong metaverse, chẳng hạn như xây dựng một phòng trưng bày NTF hay một không gian kinh doanh và khách sạn. Mặc dù vẫn đang trong quá trình chờ cho thuê nhưng Dean vẫn hy vọng về sự phát triển trong tương lai tới.


Ảnh: Roar
Ảnh: Roar

Với thời gian tồn tại ngắn và tốc độ phát triển nhanh chóng của metaverse, việc dự báo trong dài hạn là điều khá mạo hiểm, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trải qua nhiều biến động. Liệu bất động sản metaverse có trở thành một khoản đầu tư đáng tin cậy như trong đời thực hay không"

"Thật khó để có thể biết liệu bất động sản ảo (metaverse) có ổn định hay không...”, Yorio cho hay.

Tuy nhiên, một số người làm việc trong ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ này vẫn tỏ ra lạc quan. CEO Robson của công ty phân tích WetMeta cho rằng: “Bất động sản trong metaverse có thể là một khoản đầu tư ổn định trong tương lai".

Vũ trụ ảo – cơ hội và rủi ro

Vũ trụ ảo là một không gian số, hoạt động chủ yếu nhờ công nghệ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI), ở đó con người có thể tương tác với nhau trong môi trường ảo vô cùng sống động chân thực. Đây là thế giới mới, nơi cuộc sống thật và ảo giao thoa, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc hay giải trí.

Vũ trụ ảo xây dựng trên nền tảng Web 3.0 và được coi là thế hệ internet tiếp theo. Cũng giống như máy tính cá nhân là động lực thúc đẩy giai đoạn khởi đầu, điện thoại thông minh là tâm điểm của giai đoạn thứ 2 và hiện nay chúng ta đang bắt đầu chứng kiến sự ra đời của nhiều công nghệ nền tảng cần thiết để tạo nên vũ trụ ảo như thực tế ảo, năng lực máy tính hay chuỗi khối.

Giai đoạn đầu của vũ trụ ảo khá giống với thế giới của game. Phần lớn người dùng chủ yếu là thế hệ Gen Z và Alpha - vốn là những công dân rành công nghệ sử dụng nhân vật đại diện ảo, giao dịch và sống cuộc đời số song song với cuộc đời thực của họ.

Trong khi NTF là một phát kiến rất quan trọng và cần thiết cho một vũ trụ ảo mở, thì lại có những phân khúc thị trường NTF có tính chất đầu cơ và bất ổn đối với nhà đầu tư. Sự bất ổn ở mức độ cao và thiếu tính thanh khoản là một số vấn đề gây nhức nhối của thị trường NFT. Bên cạnh đó, sức mạnh lớn nhất của công nghệ NTF đồng thời cũng chính là một trong những điểm yếu "chí mạng". Ai cũng có thể tạo ra một NTF, điều đó đồng nghĩa với sự tồn tại của rất nhiều NTF thuộc diện "phế phẩm". Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi tham gia vào lĩnh vực này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

6 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

14 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

14 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

15 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

15 giờ trước