Kinh doanh căn hộ cho thuê: Kênh đầu tư đáng cân nhắc thời điểm này

Thứ sáu, 16/09/2022-21:09
Trong bối cảnh các phân khúc như đất nền, chung cư... khó có thể chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn cũng như tạo áp lực cho người mua nhà, đầu tư căn hộ cho thuê là một phương án đáng cân nhắc trong thời điểm hiện tại.

Nhu cầu khách thuê tăng trở lại

Theo Nhịp sống kinh doanh, cách đây chưa đến 2 tuần, ông Tuấn (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) mới đây vừa đăng tin rao cho thuê một căn hộ trên đường Lũy Bán Bích và đã tìm được người thuê với giá mong muốn, thậm chí còn không cần phải thương lượng gì nhiều.

Ông Tuấn cho biết, trước dịch, căn nhà được ông cho một hộ gia đình thuê để ở, do dịch bệnh khó khăn họ trả lại nhà để về quê. Hiện tại, ông Tuấn vẫn cho thuê với mức giá cũ là 15 triệu đồng/tháng, khách thuê ký hợp đồng thuê ít nhất là 1 năm, đóng cọc trước 1 tháng tiền nhà. Ngay khi vừa đăng tin chưa được bao lâu thì đã có rất nhiều người tới hỏi thuê. Mặc dù ông đã xóa tin rao, nhưng mấy ngày qua vẫn nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi thuê từ cả khách thuê cho đến môi giới nhà đất.


Thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM đang khởi sắc trở lại. Ảnh minh họa
Thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM đang khởi sắc trở lại. Ảnh minh họa

Trường hợp của ông Tuấn không phải là hiếm, bởi từ khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, nhu cầu thuê nhà của người dân cũng theo đó tăng nhanh.

Anh Hoàng Phát Tuấn (quê Bình Thuận) sau thời gian về quê tránh dịch đến nay đã quay trở lại TP. Hồ Chí Minh để làm việc. Theo đó, anh có nhu cầu thuê một căn hộ tại khu vực quận Bình Thạnh để tiện di chuyển. Mặc dù đã tham khảo nhiều nơi, nhưng đến nay anh vẫn chưa tìm được, bởi những dự án thuận tiện đi lại thì có giá coa, chỗ giá thấp hơn thì xa chỗ làm. Sau cùng, anh Tuấn quyết định thuê căn hộ có diện tích nhỏ để giảm bớt chi phí.

Anh Tuấn chia sẻ, giá căn hộ tại quận Bình Thạnh hiện nay đã tăng cao so với trước đây. Giá thuê một căn diện tích khoảng 45m2 vào khoảng 10-12 triệu đồng/tháng. Trong khi một căn diện tích như vậy trước đây chỉ có giá hơn 8 triệu đồng/tháng. Nếu không thuê nhanh, thậm chí sẽ không còn nhà để thuê.

Cũng đang có nhu cầu thuê căn hộ tại khu vực gần trung tâm, chị Nguyễn Thị Kiều cho biết, từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh công tác khoảng 6 tháng nên chị cũng muốn tìm thuê một căn hộ thoáng đãng, đầy đủ tiện nghi với giá khoảng 10 triệu đồng, gần cơ quan để tiện đi làm. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng tự tìm kiếm cùng với nhờ người quen hỏi giúp, chị Kiều vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý. Những căn hộ đáp ứng được yêu cầu của chị thì chủ nhà cho thuê với mức giá khoảng 15 triệu đồng/tháng. Cuối cùng, chị đành chấp nhận thuê căn hộ giá 12 triệu đồng/tháng, nhưng tiện ích không được như mong muốn.


Nhu cầu của khách thuê tăng khi nhiều người đang quay lại các thành phố lớn để học tập, làm việc
Nhu cầu của khách thuê tăng khi nhiều người đang quay lại các thành phố lớn để học tập, làm việc

Trong báo cáo thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh quý II/2022 của Savills cho thấy, công suất cho thuê của phân khúc căn hộ dịch vụ đã đạt 74%, tương đương tăng 6% theo quý và 10% theo năm. Đồng thời, giá thuê trung bình cũng tăng nhẹ 1% theo quý, đạt 496.800 đồng/m2/tháng. Trong đó, phân khúc hạng A nổi trội hơn khi ghi nhận 3% theo quý và 6% so với cùng kỳ năm trước.

Savills Việt Nam đánh giá, với tình hình hoạt động được cải thiện, thị trường có thể đạt lượng tiêu thụ cao nhất kể từ quý I/2020, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, từ khi Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 3/2022, nhóm chuyên gia nước ngoài, đặc biệt từ Đài Loan và Nhật Bản làm việc trong ngành xây dựng và sản xuất đã quay trở lại. Thêm vào đó là nguồn cung đến từ các sinh viên và người lao động nước ngoài quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài đóng cửa đã khiến nhu cầu thuê nhà tăng lên đáng kể.

Kênh đầu tư đáng cân nhắc thời điểm hiện nay

Trong bối cảnh những phân khúc bất động sản khác như đất nền, chung cư,... khó xuất hiện chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nguồn vốn vay cũng như tạo áp lực cho người mua nhà, chị Minh Anh - một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đầu tư căn hộ cho thuê trong thời điểm hiện tại là một phương án đáng cân nhắc.

Nguyên nhân bởi, lạm phát vẫn đang tăng, do đó tốt nhất nên đầu tư thay vì cất giữ tiền. Thời điểm hiện tại, cả đất nền, căn hộ thanh khoản đều giảm, nếu lựa chọn đầu tư thì phải xác định dài hạn, ít nhất trong vòng 2-3 năm. Trong khi đó, nếu mua nhà chung cư thời gian này thì còn có thể khai thác dòng tiền bằng cách cho thuê, cũng có thể coi đây là một lợi thế.


Đầu tư căn hộ cho thuê ở thời điểm hiện tại là một phương án đáng cân nhắc
Đầu tư căn hộ cho thuê ở thời điểm hiện tại là một phương án đáng cân nhắc

Chị Minh Anh cho hay, tham khảo một vòng thị trường có thể thấy, hiện nay là thời điểm khá tốt để xuống tiền mua căn hộ chung cư vì đã manh nha dấu hiệu cắt lỗ. Những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính theo đó phải chấp nhận thoát hàng để tái cơ cấu sản phẩm, tìm cách trả nợ. Do đó, nếu người mua biết cách đàm phán thì sẽ thu về được những sản phẩm có vị trí đẹp với mức giá tốt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên lựa chọn những khu vực đang đón số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đến làm việc sau khi Việt Nam mở cửa trở lại. Nếu mức giá căn hộ đã quá cao, tỷ suất lợi nhuận không đảm bảo thì nên tìm khu vực với sản phẩm tầm trung dành cho sinh viên tìm nhà cho năm học mới hoặc những gia đình trẻ.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com cũng nhận định rằng, cho thuê nhà mặt phố và chung cư đang và sẽ tiếp tục có mức độ quan tâm cùng thanh khoản tốt. Giá nhà phố ước tính tăng 8-15%/năm còn chung cư tăng 4-8%/năm. Vì vậy, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp thì đây sẽ là kênh đầu tư lý tường, ít nhất trong giai đoạn từ nay đến cuối năm khi mà thị trường bất động sản còn ảm đạm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

12 phút trước

Nỗ lực hạ lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng

17 phút trước

Cao điểm nắng nóng, giao dịch cổ phiếu điện sôi động

24 phút trước

Nâng chất dòng vốn FDI từ việc đẩy mạnh phát triển ngành bán dẫn

30 phút trước

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

7 giờ trước